SKINCARE

ไขรหัสหาคำตอบ! ควรบีบสิวหรือไม่ ถ้าบีบแล้วสิวจะหายหรือยิ่งแย่ลง

บีบสิวแล้วสิวจะหายหรือแย่กว่าเดิม...วันนี้โว้กบิวตี้จะมาไขข้อสงสัยนี้กัน

     “สิว” ตัวการทำลายความมั่นใจและสร้างความเจ็บปวดให้หลายคนมานักต่อนัก นอกเหนือไปจากปัญหาผิวที่ต้องพบแล้ว สิ่งที่รบกวนใจที่คนเป็นสิวมักพบเจอคืออาการอยากบีบสิว ยิ่งถ้าเป็นสิวหัวดำ สิวหนอง หรือสิวอักเสบด้วยจะยิ่งอดใจห้ามบีบสิวไม่ได้เลย แต่คำถามที่หลายคนมักสงสัยกันคือ “การบีบสิวจะทำให้สิวหายหรือยิ่งแย่ลง” วันนี้โว้กบิวตี้มีคำตอบมาให้ในบทความนี้

 

 

รู้จักประเภทของสิว

     สิวส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันของเซลล์ผิวที่อยู่รอบๆ รูขุมขนมาเกาะติดกัน และสิ่งนี้จะไปสร้างปลั๊กแข็งที่ปิดกั้นรูขุมขน โดยมีปัจจัยหลายอย่างที่กระตุ้นให้เกิดสิว อาทิ ฮอร์โมน แบคทีเรีย น้ำมันบนผิวตามธรรมชาติ รวมไปถึงอาการแพ้ต่างๆ ผลที่ตามมาคือรูขุมขนจะอุดตันด้วยน้ำมัน หนอง หรือซีบัม และทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบในที่สุด โดยสิวที่พบได้บ่อยมี 3 ประเภท ดังนี้

สิวหัวดำ: เกิดจากรูขุมขนอุดตันด้วยน้ำมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมันและเซลล์ที่ปิดรูขุมขนนั้นจะเป็นสีดำเมื่อสัมผัสกับอากาศ ทำให้สิวมีลักษณะเป็นหัวดำสีเข้มเห็นได้ชัด

สิวหัวขาว: คล้ายคลึงกับสิวหัวดำ แต่จะถูกปกคลุมด้วยผิวหนังอีกที จึงเห็นเป็นเหมือนปุ่มสีขาวที่อุดตันรูขุมขนอยู่

สิวหัวหนอง: คือสิวที่ฝังลึก โดยทั่วไปจะมีสีแดง ดูอักเสบ และมีหนอง สาเหตุอาจเกิดจากอาการแพ้ ฮอร์โมน แบคทีเรีย หรืออาการทางผิวหนังอื่นๆ

 

 

กลไกการจัดการสิวตามธรรมชาติของร่างกาย

     เมื่อรูขุมขนอุดตันหรือมีสิวเกิดขึ้น รูขุมขนจะเกิดเป็นหนองหรือซีบัม (น้ำมัน) ซึ่งจริงๆ แล้วรูขุมขนที่เป็นสิวนั้นจะสามารถแตกออกเองได้ และเริ่มกระบวนการรักษาตัวเอง นี่เป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกายในการจัดการกับสิวหรือรูขุมขน แต่การกดสิวหรือบีบสิวด้วยตัวเองอาจไปกระตุ้นกระบวนการรักษาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ซึ่งช่วยกำจัดสิวได้ แต่นั่นก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

 



WATCH



 

เราควรบีบสิวเองหรือไม่

     ตามหลักแล้วเราไม่ควรบีบสิว เพราะการพยายามบีบสิวหรือกดสิวด้วยตัวเองนั้นเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นจากสิวถาวร และหากสิวมีหนองที่ติดเชื้อ การบีบสิวจะสามารถแพร่เชื้อแบคทีเรียไปยังรูขุมขนรูอื่น ทำให้สิวลุกลามมากขึ้น การบีบสิวอาจทำให้กระบวนการรักษาตัวเองตามธรรมชาติช้าลง ซึ่งหมายความว่าจุดประสงค์ของการบีบสิว “เพื่อให้สิวหายเร็ว” กลับทำให้เป็นสิวนานขึ้น และกรณีที่พยายามบีบสิวอย่างหนักหน่วง เพื่อดันสิวที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังออกไป อาจจะยิ่งทำให้อุดตันรูขุมขนมากขึ้น ทำให้เห็นสิวได้ชัดเจนขึ้นและกระตุ้นให้เกิดการอักเสบใต้ผิวหนัง จากทั้งหมดที่กล่าวมาจึงขอสรุปว่า เราไม่ควรบีบสิว แต่หากต้องการบีบสิวจริงๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องทำตามขั้นตอนที่เหมาะสม

 

 

วิธีกำจัดสิวที่เหมาะสม

     การบีบสิวหรือการกดสิวที่เหมาะสมควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญในสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ แต่ในกรณีที่ต้องการบีบสิวด้วยตนเองนั้นก็มีวิธีที่แตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของสิวที่เป็น ดังนี้

วิธีกำจัดสิวหัวดำ: ให้ใช้ยาละลายสิวหัวดำ เช่น กรดซาลิไซลิกหรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ทาลงบนสิวหัวดำเพื่อให้รูขุมขนเปิดออกก่อน จากนั้นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่  ใช้นิ้วมือดันรูขุมขนที่อุดตันทั้งสองข้าง ออกแรงกดเล็กน้อย และสิวหัวดำจะโผล่ออกมา

วิธีกำจัดสิวหัวขาว: ฆ่าเชื้อเข็มด้วยไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% และค่อยๆ ทิ่มผิวหนังบริเวณที่รูขุมขนอุดตัน จากนั้นทำเช่นเดียวกันกับสิวหัวดำ 

วิธีกำจัดสิวหัวหนอง: สิวประเภทนี้อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนังจึงยากต่อการกำจัด เพราะฉะนั้นไม่ควรพยายามทำให้ตุ่มหนองแตกเอง แต่ให้ใช้การประคบอุ่นเพื่อคลายสิ่งสกปรกและแบคทีเรีย ควบคู่ไปกับการใช้ยารักษาสิว 

 

     จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปว่าไม่ใช่ความคิดที่ดีที่จะบีบสิวด้วยตัวเอง เพราะมีความเสี่ยงติดเชื้อ เกิดรอยแผลเป็นและสิวจะยิ่งการหายช้ากว่าเดิม แต่ในบางครั้งที่ต้องการบีบสิวจริงๆ ควรแน่ใจว่าทำตามเทคนิคที่เหมาะสม และเมื่อไหร่หากมีสิวอักเสบเรื้อรังหรือสิวที่ดูเหมือนจะไม่หายไปง่ายๆ มีอาการลุกลาม หรือมีความรุนแรงมากขึ้น ควรไปพบแพทย์ผิวหนังตรวจสอบจะดีที่สุดเพื่อรักษาอาการสิวที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด

 

ข้อมูล : Healthline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PopPimple