Vogue Beauty Thailand

SKINCARE

Waterless : ทำไมในวงการบิวตี้ หลายแบรนด์ถึงสร้างผลิตภัณฑ์ 'ไร้น้ำ' ขึ้นมา?

เมื่อผลิตภัณฑ์บิวตี้ไร้น้ำกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสายคลีนบิวตี้ มาดูกันว่าทำไมสิ่งนี้ถึงกลายเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

โดย Jaksanapa Srakaew
19 สิงหาคม 2568

ในยุคที่เรื่องสิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นที่เราไม่พูดถึงไม่ได้ วงการความงามเองก็เริ่มหันกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า เรากำลังใช้ทรัพยากรเกินไปหรือเปล่า? หนึ่งในเทรนด์ที่น่าสนใจในวงการความงามก็คือ ผลิตภัณฑ์บิวตี้แบบไร้น้ำ หรือที่หลายคนเรียกกันว่าผลิตภัณฑ์ Waterless

วันนี้โว้กบิวตี้เลยอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับคำว่าผลิตภัณฑ์ไร้น้ำ หรือ 'Waterless' ว่าคืออะไร ทำไมมีหลายแบรนด์ทั่วโลกถึงหันมาใส่ใจ และผลิตภัณฑ์ประเภทนี้สามารถช่วยโลกของเราได้จริงไหม?

 

'Waterless' หรือ ผลิตภัณฑ์ไร้น้ำ คืออะไร?

คือผลิตภัณฑ์บิวตี้ที่ไม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบในสูตร หรือมีในปริมาณน้อยมากเท่าที่จำเป็น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้น้ำสะอาดที่ไม่จำเป็นในอุตสาหกรรมความงาม ซึ่งหากพูดตรงๆแล้ว อุตสาหกรรมความงามถือว่าเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ใช้น้ำจำนวนมากทั้งในกระบวนการเพาะปลูกวัตถุดิบ การผลิต และการปรุงสูตร 

โดยแนวคิดการทำผลิตไร้น้ำเริ่มต้นจากประเทศเกาหลีใต้ และได้รับความสนใจมากขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลายเป็นอีกหนึ่งคอนเซปต์หลักของ "Clean Beauty" หรือวงการบิวตี้ที่คำนึงถึงการรักษ์สิ่งแวดล้อม

Article

โดยปกติแล้วน้ำเป็นส่วนประกอบหลักในผลิตภัณฑ์บิวตี้ทั่วไปในอัตราสูงถึง 70-80% เพราะน้ำมักใช้เป็นตัวทำละลายหลักเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน ทว่าในผลิตภัณฑ์แบบไร้น้ำ น้ำกลับถูกแทนที่ด้วยส่วนผสมเข้มข้น อาทิ น้ำมันธรรมชาติ บัตเตอร์ หรือสารสกัดจากพืชที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน ด้วยความเข้มข้นที่สูงกว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถใช้ในปริมาณน้อยแต่ให้ผลลัพธ์ที่เด่นชัด ทั้งยังยืดอายุการใช้งาน ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ และลดการพึ่งพาสารกันเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทำไมผลิตภัณฑ์ไร้น้ำถึงมีผลดีต่อโลก?

ปัญหาการใช้น้ำเกินจำเป็น (Overconsumption of Water) เป็นประเด็นสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่น่าวิตก 

ตามข้อมูลจาก UNICEF ระบุว่ากว่า 2 พันล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำสะอาดและสถานการณ์นี้มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งมาจากการใช้น้ำมหาศาลในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงในอุตสาหกรรมความงามที่ต้องพึ่งพาน้ำในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเพาะปลูกวัตถุดิบ การสกัดสารสำคัญ การผลิต จนถึงสูตรผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่น้ำมักเป็นส่วนประกอบหลัก

การทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ Waterless จึงไม่ใช่แค่กิมมิกทางการตลาด หากแต่เป็นแนวทางใหม่ที่สะท้อนจิตสำนึกของวงการบิวตี้ร่วมสมัยที่เคารพต่อธรรมชาติมากขึ้น ทั้งการลดหรือหลีกเลี่ยงการใช้น้ำในผลิตภัณฑ์มีประโยชน์ลดการใช้น้ำสะอาดในกระบวนการผลิต ลดคาร์บอนฟุตพรินต์เพราะผลิตภัณฑ์มีขนาดเล็ก เบา ขนส่งง่าย รวมถึงลดขยะบรรจุภัณฑ์ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ขวดใหญ่ๆ หรือพลาสติกจำนวนมาก และยืดอายุการเก็บรักษา โดยไม่ต้องใช้สารกันเสียหนักๆ

วันนี้โว้กบิวตี้มี 5 ผลิตภัณฑ์บิวตี้ Waterless ที่น่าสนใจ มาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน

5 ผลิตภัณฑ์บิวตี้ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำ

ข้อควรระวังเล็กน้อยสำหรับผลิตภัณฑ์ Waterless หรือไร้น้ำ

ผลิตภัณฑ์ไร้น้ำ (Waterless) เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับทั้งแบรนด์ที่ต้องการลดการใช้น้ำและผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืน

สำหรับผู้บริโภคแล้ว เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีความเข้มข้นสูง อาจทำให้ผิวบางคน โดยเฉพาะผิวบอบบางหรือแพ้ง่ายเกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ ควรศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดและทดลองใช้ทีละน้อยเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะกับสภาพผิวของคุณ

อ้างอิง : Unicef

รูปภาพ : Unsplash+, Courtersy of Brands