SKINCARE

เปิด 4 สเต็ปการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึกที่สามารถทำได้ทุกวัน

ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่ซับซ้อนและสามารถทำได้ทุกวันแบบไม่ต้องกังวลเรื่องผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่าย

     การล้างหน้าทำความสะอาดผิวเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นการขจัดเครื่องสำอางและคราบสิ่งสกปรกที่เราเผชิญจากนอกบ้านมาทั้งวัน ทำให้ผิวสะอาดและได้รับการบำรุงจากสกินแคร์อย่างเต็มที่ จึงเป็นสเต็ปสำคัญที่ช่วยให้ผิวหน้าของเราเปล่งปลั่งกระจ่างใสได้ไม่ยาก โว้กบิวตี้บอกต่อ 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายในการทำความสะอาดผิวหน้าที่อยากแนะนำให้ไปทำตามกัน เพราะทำได้ง่าย ขั้นตอนไม่เยอะ และสามารถทำได้ทุกวัน

 

1. เคลนซิ่ง

     ขั้นตอนแรกคือใช้เคลนซิ่งในการเช็ดลบเครื่องสำอาง ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความต้องการของผิว ทั้งเคลนซิ่งออยล์, เคลนซิ่งบาล์ม, เคลนซิ่งวอเตอร์ หรือเคลนซิ่งมิลก์ เพื่อเช็ดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกออกไปเสียก่อน เป็นขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดผิวที่ควรเอาใจใส่ เพราะจะทำให้การล้างหน้าง่ายยิ่งขึ้น หากเราเช็ดเครื่องสำอางไม่หมดอาจทำให้เกิดสิ่งตกค้างจนเกิดเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบได้นั่นเอง

 

Micellar Vitamin C Cleansing Water จาก Garnier ขนาด 400 ml (ราคา 129 บาท)

 

2. เคลนเซอร์

     มาถึงขั้นตอนการทำความสะอาดผิวด้วยการใช้เคลนเซอร์ ซึ่งเป็นขั้นตอนการล้างหน้าที่จะกำจัดสิ่งสกปรกและคราบความมันต่างๆ ออกไป เพื่อให้ผิวพร้อมแก่การบำรุง ซึ่งเคลนเซอร์มีหลายประเภทให้เลือกแล้วแต่ความต้องการของสภาพผิว เช่น โฟม, เจล หรือครีม เริ่มจากการล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดและตามด้วยการลงเคลนเซอร์ นวดเบาๆ บนผิวประมาณ 1 นาทีและล้างออกให้สะอาด จากนั้นซับด้วยกระดาษทิชชู่หรือผ้าเช็ดหน้าโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดตัว เพื่อลดปัญหาการเกิดสิว

 



WATCH



Gentle Facial Barrier Retaining Gel Cleanser จาก FYNE ขนาด 150 ml (ราคา 790 บาท)

 

3. มาสก์หน้าแบบล้างออก

     ขั้นตอนนี้เป็นการผลัดเซลล์ผิวก่อนการลงสกินแคร์ โดยเลือกใช้มาสก์หน้าแบบล้างออก (wash-off) ไม่ว่าจะเป็นเนื้อโคลนหรือเนื้อครีม มาสก์ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด แนะนำให้เลือกมาสก์ที่มีส่วนผสมในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เช่น กรดซาลิซิลิกหรือกรดไกลโคลิก จะช่วยขจัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนแบบไม่ทำให้ผิวบอบบาง ซึ่งถ้าใครมีผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย สามารถใช้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งแทนได้

 

Oil Control Clearing Cleanser จาก Sand & Sky ขนาด 120 ml (ราคา 1,290 บาท)

 

4. โทนเนอร์

     ขั้นตอนนี้อาจไม่ใช่การทำความสะอาดผิวแบบตรงๆ แต่เป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนที่สามารถทำได้ทุกวัน เพราะเป็นที่รู้จักกันดีว่าโทนเนอร์ มีประโยชน์ในการทำความสะอาดผิวด้วยการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ปรับสมดุลการผลิตน้ำมันบนใบหน้า เพื่อลดการเกิดสิวอุดตันในอนาคตได้ ฉะนั้นขั้นตอนการใช้โทนเนอร์จึงเป็นสเต็ปที่ไม่ควรมองข้าม หากใครมีผิวบอบบางสามารถใช้วันเว้นวันแทนได้

 

Ceramidin™ Skin Barrier Serum Toner จาก DR.JART+ ขนาด 150 ml (ราคา 1,200 บาท)

     ปัญหาสิวและความหมองคล้ำอาจเกิดจากการล้างหน้าที่ไม่ถูกต้องและสะอาดไม่พอต่อผิวของเรา การล้างหน้าให้สะอาดอย่างล้ำลึกควรเริ่มจากการใช้เคลนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นล้างด้วยเคลนเซอร์ให้สะอาดอีกรอบ ปิดท้ายด้วยการผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน เพื่อเปิดทางให้สกินแคร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

ภาพ : @anjawk, @lara_lepp, Courtesy of brands

WATCH