SKINCARE

ตอบทุกข้อสงสัย! ล้างหน้าด้วยน้ำเกลือทำอย่างไร และมันช่วยให้ผิวดีได้จริงหรือ

การล้างหน้าด้วยน้ำเกลือดีต่อผิวพรรณจริงหรือไม่ หาคำตอบได้ที่บทความนี้

     เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเห็นคลิปใน TikTok ผ่านตากันมาบ้างที่แนะนำการล้างหน้าด้วยน้ำเกลือนั้นดีต่อผิว แม้มันจะยังเป็นเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับบางคน หรือก็มีหลายคนที่ยังไม่กล้าลอง แต่จะต้องเซอร์ไพรส์แน่นอน หากรู้ว่าการล้างหน้าด้วยน้ำเกลือนั้นเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยสร้างผิวให้สวยสุขภาพดีได้ แต่มันช่วยให้ผิวเรียบเนียนและลดการเกิดสิวได้จริงหรือไม่ และมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างไรอีกบ้าง วันนี้โว้กบิวตี้จะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้กัน

 

 

ทำไมต้องล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ

     น้ำเกลือได้รับการยอมรับว่าช่วยในการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดผิวมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ โดยเกลือทำหน้าที่ขัดผิวและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวรู้สึกนุ่มนวลและสดใสขึ้น เกลือจะดูดซับสารพิษและดึงเอาสิ่งสกปรกและน้ำมันออกมาจากผิว ดังนั้นการล้างหน้าด้วยน้ำเกลือจึงจะช่วยให้ผิวสะอาดขึ้น นุ่มขึ้น เรียบเนียนขึ้น และรูขุมขนที่ดูเล็กลง เหมาะมากที่สุดสำหรับผู้ที่มีผิวมันหรือเป็นสิวง่าย ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเกลือทุกวันหรือทุกครั้ง เพราะอาจทำให้ผิวแห้ง เกิดอาการระคายเคืองและทำให้เกราะป้องกันผิวเสียหาย ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้สภาพผิวบางอย่างแย่ลง เช่น สิว หรือเกิดรอยดำ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงแนะนำว่าควรใช้น้ำเกลือล้างหน้าเป็นครั้งคราวเท่านั้น

 

 

วิธีล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ

     หากยังไม่เคยล้างหน้าด้วยน้ำเกลือมาก่อน แนะนำให้เริ่มด้วยการลองล้างหน้าด้วยน้ำเกลือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเพื่อทดสอบดูว่าผิวจะเป็นอย่างไร ส่วนของน้ำเกลือนั้นสามารถเลือกใช้น้ำเกลือที่ทำเอง (ใช้น้ำ 2 ถ้วย ผสมกับเกลือ 1 ช้อนชา) หรือใช้น้ำเกลือที่มีวางขายตามร้านขายยาก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า 

     ขั้นตอนล้างหน้าด้วยน้ำเกลือทำได้ง่ายๆ เริ่มจากจุ่มผ้าสะอาดลงในชามน้ำเกลือ และเช็ดน้ำเกลือให้ทั่วใบหน้า จากนั้นปล่อยไว้สักพัก (ไม่จำเป็นต้องรอจนแห้ง) สุดท้ายล้างน้ำเกลือออกด้วยน้ำอุ่นแล้วซับหน้าให้แห้ง ทั้งนี้แนะนำให้ล้างหน้าด้วยเคลนเซอร์ก่อนใช้น้ำเกลือด้วยก็จะดี เพราะจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันบนใบหน้า และทำให้การล้างด้วยน้ำเกลือมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 



WATCH



 

ประโยชน์ของน้ำเกลือต่อผิวพรรณ

     แม้ว่าน้ำเกลือจะมีประโยชน์มากมายสำหรับผิวหากใช้อย่างถูกต้อง แต่แพทย์ผิวหนังอาจไม่แนะนำให้ใช้บ่อยจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้ผิวแห้งได้ อย่างไรก็ตามหากอยากใช้น้ำเกลือล้างหน้า มันสามารถให้ประโยชน์ต่อผิวพรรณหลายอย่าง เช่น

ลดสิว: น้ำเกลือจะช่วยดูดซับแบคทีเรียในผิวหนังตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยกระชับผิวเพื่อลดรูขุมขนและดูดน้ำมันที่อุดตันรูขุมขนและสารพิษออกจากผิว จึงช่วยลดการเกิดสิว รวมถึงช่วยให้ผิวกระจ่างใสเปล่งปลั่ง

ทำหน้าที่เป็นโทนเนอร์บำรุงผิวหน้า: น้ำเกลือทำหน้าที่เป็นโทนเนอร์ การใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าจะช่วยลดขนาดรูขุมขน ขจัดความมันออกจากผิว ทำให้ผิวรู้สึกเรียบเนียนและสดชื่น 

ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว: เกลือเป็นสารขัดผิวตามธรรมชาติ จึงช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มความกระจ่างใส กระชับ และปรับสภาพผิวให้นุ่มนวล

ปรับผิวนุ่ม: ประโยชน์อย่างหนึ่งของน้ำเกลือต่อผิวคือช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและทำให้ผิวนุ่มและเรียบเนียนขึ้น

ช่วยดีท็อกซ์ผิว: เกลือทำหน้าที่เป็นตัวดีท็อกซ์ผิวตามธรรมชาติ ช่วยดูดสารพิษที่เป็นอันตรายและแบคทีเรียที่ผิวหนังดูดซึมออกไป ทำให้ผิวอ่อนเยาว์เปล่งปลั่งมากขึ้น

รักษาสมดุลผิว: น้ำเกลือไม่เพียงช่วยขจัดความมันส่วนเกินออกจากผิวเท่านั้น แต่ยังให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิวอีกด้วย การใช้เกลือมาส์กหน้าจะช่วยรักษาสมดุลของการผลิตน้ำมันและความชุ่มชื้นในผิว

ลดการอักเสบ: แร่ธาตุบางอย่างในน้ำเกลือ เช่น แมกนีเซียม อาจช่วยลดการอักเสบได้ ด้วยเหตุนี้จึงอาจมีประโยชน์สำหรับอาการบางอย่าง เช่น กลากหรือสะเก็ดเงิน เนื่องจากอาจช่วยลดการอักเสบได้ 

 

 

ใช้น้ำเกลือล้างหน้าไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน

     น้ำเกลือไม่ได้เหมาะกับทุกสภาพผิว และควรใช้ด้วยความระมัดระวัง แม้ว่าน้ำเกลือจะดีและปลอดภัยสำหรับผู้ที่เป็นสิวหรือมีผิวมัน แต่ก็ไม่แนะนำให้ใช้น้ำเกลือล้างหน้าแทนผลิตภัณฑ์ล้างหน้า หรือใช้น้ำเกลือเป็นประจำทุกวันอยู่ดี เพราะน้ำเกลือจะทำให้ผิวแห้งและอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวบางประเภท โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งหรือแพ้ง่าย

 

     จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นทำให้เห็นว่าแม้ว่าน้ำเกลืออาจมีประโยชน์ต่อผิว แต่ในกรณีใช้น้ำเกลือผิดวิธีก็อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่กับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและเกิดรอยแดง รวมถึงอาจทำให้สภาพผิวที่เป็นอยู่แย่ลงหรือมีภาวะแทรกซ้อนทางผิวหนังอื่นๆ ตามมา อย่างไรก็ดีหากอยากลองใช้น้ำเกลือล้างหน้าก็ควรลองปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อนจะดีที่สุด

 

ข้อมูล : Healthshots, Birdie, Healthline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SaltWater