SKINCARE

แชร์ 5 สูตรมาสก์ลดหน้ามัน เคลียร์ความมันส่วนเกินพร้อมปรับผิวให้สมดุล

ปรับสมดุลผิวมันให้สดชื่นขึ้นด้วยสูตรมาสก์หน้าฉบับโฮมเมด

     ผิวหน้ามันคือผิวที่มีความมันส่วนเกิน เนื่องจากผลิตน้ำมันตามธรรมชาติ (ซีบัม) ออกมาเกินความจำเป็น ทำใบหน้ามันเยิ้มได้เร็วกว่าคนผิวปกติหรือผิวแห้ง ยิ่งถ้าอากาศร้อนความมันจะยิ่งทวีคูณซึ่งความมันนี้มักเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิว รูขุมขนกว้าง รูขุมขนอุดตัน เป็นต้น โดยวิธีที่จะช่วยแก้หน้ามันได้ ควรทำควบคู่ไปกับการทำความสะอาด และใช้สกินแคร์ที่มีประสิทธิภาพในการลดความมัน นอกจากนี้การมาสก์หน้ายังสามารถช่วยแก้หน้ามันได้อีกทางด้วย ตามไปดูสูตรมาสก์หน้าที่โว้กบิวตี้น้ำมาฝากกันซึ่งเป็นสูตรที่จะปรับสมดุลผิวมันโดยใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ช่วยลดความมันส่วนเกินโดยไม่ทำให้ผิวแห้ง พร้อมยังช่วยทำให้ผิวรู้สึกสดชื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้นอีกด้วย

 

 

1. มาสก์ว่านหางจระเข้

     มาสก์สูตรแรกมีส่วนผสม 4 อย่างที่ทำงานร่วมกันเพื่อช่วยลดความมันได้อย่างดีเยี่ยม โดยเบสจะเป็นว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นสารบำรุงผิวที่มีคุณสมบัติต้านจุลชีพและซ่อมแซมผิวได้ดีเยี่ยม ผสมเข้ากับแตงกวาที่ช่วยปลอบประโลมผิว (ซึ่งมีวิตามิน A และ E สูง) และโยเกิร์ตที่มีกรดแลกติกช่วยดูดซับน้ำมัน ในขณะที่น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้น 

สูตรมาสก์: ผสมเจลว่านหางจระเข้กับแตงกวาหั่นชิ้น จากนั้นเติมน้ำผึ้งและโยเกิร์ตอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมที่ได้ทาบนใบหน้า ปล่อยให้มาสก์เกาะอยู่บนผิวเป็นเวลา 15 นาที สุดท้ายล้างออกให้สะอาด

 

 

2. มาสก์แตงกวา

     แตงกวาขึ้นชื่อเรื่องการปลอบประโลมผิว เนื่องจากแตงกวามีฤทธิ์เย็นและพ่วงกับคุณสมบัติช่วยลดความมันได้ดี สูตรมาสก์นี้จึงผสมแตงกวาเข้ากับไข่ขาวที่มีวิตามินเอที่ช่วยปรับสีผิวและกระชับผิว และน้ำมะนาวที่มีกรดซิตริกทำหน้าที่เป็นโทนเนอร์ปรับสมดุลค่า pH ให้ผิวอย่างอ่อนโยน ได้เป็นมาสก์ที่ช่วยเคลียร์ความมันส่วนเกินออกจากผิว โดยไม่ทำให้ผิวแห้งหรือระคายเคือง 

สูตรมาสก์: บดแตงกวาครึ่งลูก (ใหญ่) ผสมเข้ากับไข่ขาว 1 ฟอง, น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และใบสะระแหน่สับละเอียด จากนั้นนำส่วนผสมทาบนใบหน้า ทิ้งเวลาให้มาสก์ได้ทำงานนาน 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น และตามด้วยน้ำเย็นปิดท้าย

 



WATCH



 

3. มาสก์แอปเปิ้ล

     แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีกรด วิตามิน แร่ธาตุ และน้ำมันที่ช่วยบำรุงผิวนับไม่ถ้วน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับผิวมัน เพราะแอปเปิ้ลอุดมไปด้วย AHA (รวมถึงกรดไกลโคลิกซึ่งพบได้ในสกินแคร์รักษาสิว) ที่ช่วยขัดผิวอย่างอ่อนโยนและทำความสะอาดรูขุมขนที่อุดตันซึ่งมีสาเหตุมาจากความมัน ฉะนั้นเมื่อนำแอปเปิ้ลมาผสมเข้ากับน้ำผึ้งที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และนำมาใช้มาสก์หน้าก็จะช่วยให้ความมันส่วนเกินบนใบหน้าหายเป็นปลิดทิ้ง

สูตรมาส์ก: บดเนื้อแอปเปิ้ลครึ่งผล ผสมกับน้ำผึ้งออร์แกนิก 1 ช้อนโต๊ะ และคนให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มาทาบนใบหน้า และปล่อยทิ้งไว้จนกว่าส่วนผสมจะแห้งสนิท (ประมาณ 10-15 นาที) สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซับผิวให้แห้ง

 

 

4. มาสก์น้ำผึ้ง

     น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมที่ดีสำหรับผิวมัน เพราะน้ำผึ้งจะมอบความชุ่มชื่นให้ผิว ช่วยล้างรูขุมขน ลดน้ำมันส่วนเกินที่อยู่บนผิว รวมถึงมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อผิวมันที่เป็นสิวง่าย นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีคุณประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของริ้วรอย อีกทั้งยังสามารถปรับระดับค่า pH ของผิวให้สมดุลด้วย

สูตรมาสก์: ทาน้ำผึ้งบางๆ บนใบหน้า และปล่อยทิ้งไว้ 10-15 นาที สุดท้ายล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

 

 

5. มาสก์มะนาว

     น้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี พร้อมยังมีกรดซิตริกที่ทำหน้าที่เป็นยาสมานแผล เข้าช่วยปรับสีผิวให้สว่างกระจ่างใสจากการผลัดเซลล์ผิวหน้าที่เสื่อมสภาพออกไป นอกจากนี้มะนาวยังมีคุณสมบัติในการต้านจุลชีพ ช่วยควบคุมความมันได้ดี ทั้งนี้ต้องระวังสำหรับคนที่ผิวหน้าแพ้ง่าย รวมถึงไม่ควรใช้สูตรมาสก์มะนาวบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการคันและระคายเคืองตามมาได้ 

สูตรมาสก์: ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนชา และน้ำเปล่า 1 ช้อนชา จากนั้นใช้สำลีก้อนชุบส่วนผสมที่ได้ และนำสำลีมาทาบนผิว ทิ้งไว้ 10-15 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซับให้แห้ง

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MaskOilyFace