SKINCARE

ลด ละ เลิก! 5 พฤติกรรมที่จะทำให้ผิวเหี่ยวและหน้าแก่ก่อนวัย

รวมพฤติกรรมที่ควรหยุดทำหากไม่อยากให้หน้าแก่ก่อนวัย

     ไม่ว่าใครก็ปรารถนาที่จะรักษาผิวและใบหน้าที่ดูอ่อนเยาว์ไว้ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงจำเป็นต้องสรรหาสกินแคร์หรือวิตามินต่างๆ มาบำรุงกันอยู่ตลอด รวมถึงบางคนก็อาศัยการศัลยกรรมควบคู่ไปด้วย แต่หลายคนอาจหลงลืมไปถึงสาเหตุหรือพฤติกรรมที่มีส่วนทำให้ผิวเหี่ยว ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้อยู่จนเคยชินอาจทำให้ผิวแก่ก่อนวัยโดยไม่รู้ตัว แต่ถ้าหากเรา ลด ละ เลิก พฤติกรรมเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ใบหน้าจะคงความอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง ซึ่งพฤติกรรมที่ว่ามานี้จะมีอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันที่นี่

 

 

1. การไม่ชอบกินผักและผลไม้

     เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผักผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากจะพูดถึงผักผลไม้ที่ดีต่อผิวโดยตรงก็ต้องยกให้ผักผลไม้ที่มีสีต่างๆ เช่น สีแดง สีม่วง สีส้ม สีเหลือง เป็นต้น จึงเกิดเป็นวลีที่ว่า “Eat the Rainbow: กินสายรุ้ง” หรือการกินผักผลไม้ที่มีสีสันหลากหลายนั่นเอง โดยสีของผักผลไม้มีเหล่านี้จะมี Antioxidant ต่างๆ ในสีที่แตกต่างกันไป ดังนั้นยิ่งเรากินผักผลไม้สีที่ต่างกันเท่าไหร่ ก็หมายความว่าเราจะได้รับ Antioxidant ได้หลากหลายมากเท่านั้น และนั่นจะทำให้ผิวลดการสร้างอนุมูลอิสระ รวมถึงผิวจะถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้น้อยลง และจะช่วยให้ผิวแก่ช้าลงตามไปด้วย

 

 

2. ทำให้การบำรุงผิวยุ่งยากมากเกินไป

     การบำรุงที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดไม่จำเป็นต้องราคาแพงทว่าควรได้ผลดี เริ่มจากตอนเช้าล้างหน้า จากนั้นใช้เซรั่มวิตามินซี ต่อด้วยทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 PA+++ ขึ้นไป และเมื่อถึงตอนเย็นหรือก่อนนอนก็ให้ล้างหน้าและอย่าลืมใช้เคลนซิ่งช่วยเสริมถ้าแต่งหน้า จากนั้นใช้สกินแคร์ที่มีเรตินอลในความเข้มข้นที่เหมาะกับผิว และตบท้ายด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ขั้นตอนเพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้ผิวดีขึ้นได้โดยไม่มีขั้นตอนอะไรเยอะหรือยุ่งยากจนเกินไป

 



WATCH



 

3. ชอบกินของหวาน

     หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “น้ำตาล” เป็นตัวการทำลายคอลลาเจนในผิวหนังของคนเราจนเกิดนิยามที่ว่า “น้ำตาล = รอยเหี่ยวย่น” เพราะน้ำตาลเป็นตัวที่ทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นได้ดีที่สุด นอกจากนี้น้ำตาลยังทำให้เทโลเมียร์ (Telomere) ในดีเอ็นเอสั้นลงเร็ว ซึ่งถ้าเทโลเมียร์สั้นเร็วแค่ไหนจะยิ่งทำให้ผิวแก่เร็วขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัยก็ควรกินน้ำตาลให้น้อยลง ไม่ว่าจะในอาหาร ขนม หรือน้ำอัดลมก็ตาม

 

 

4. ไม่ค่อยกินไขมันดี

     เพื่อให้ผิวสดใส แลดูเต่งตึงจากภายใน เราควรพยายามกินอาหารที่มีไขมันดี ซึ่งไขมันดีก็คือพวกโอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน รวมถึงน้ำมันมะกอก และผักผลไม้บางอย่างก็มีไขมันดีชนิดนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอะโวคาโด กะหล่ำดอก กะหล่ำดาว บร็อกโคลี และผักเคล เป็นต้น อาหารเหล่านี้มีไขมันที่ดีที่จะช่วยให้ผิวของคนเรามีความชุ่มชื้นและนุ่มนวล ทั้งยังไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ทำให้ผิวไม่เหี่ยวอีกด้วย

 

 

5. นอนน้อย นอนหลับไม่เพียงพอ

     การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญเพื่อชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย สมาธิ รวมไปถึงผิวพรรณ เนื่องจากในตอนกลางคืนผิวจะเข้าสู่สภาวะการฟื้นฟู การอดนอนไปนานๆ หรือการนอนหลับไม่เพียงพอจะแสดงออกผ่านใบหน้าที่หมองและมีรอยเหี่ยวย่นเมื่อเวลาผ่านไป เพราะการนอนหลับที่ไม่ดี (หมายถึงนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น) มีความเชื่อมโยงกับสัญญาณแห่งวัยต่างๆ ที่จะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการทำงานของเกราะป้องกันผิวก็จะแย่ลงด้วย

 

     ทั้งหมดนี้คือพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ดูเผินๆ ไม่สำคัญอะไรมากมาย แต่แท้จริงแล้วอาจทำให้เกิดสัญญาณแห่งวัยตามมาก่อนถึงเวลาอันควร ไม่ว่าจะเป็น ผิวเหี่ยว ริ้วรอย ความหมองคล้ำ ฉะนั้นยังไม่จำเป็นจะไปตามหาสกินแคร์ราคาสูงมาใช้ แต่เพื่อใบหน้าที่คงความอ่อนวัย ควรเริ่มต้นจาก ลด ละ เลิก! พฤติกรรมข้างต้นนี้เป็นอันดับแรกจะดีที่สุด

 

WATCH