SKINCARE

นี่คือประโยชน์ของ ‘มะรุม’ (Moringa) ในสกินแคร์ ผิวกระจ่างใส สิวลดลง

ส่วนผสมจากธรรมชาติที่มอบความโกลว์เปล่งปลั่งให้กับผิวพรรณและเส้นผม ทั้งยังปกป้องผิวจากมลภาวะและรับมือกับสัญญาณแห่งวัยได้ดีอีกด้วย

     ‘มะรุม’ เป็นพืชผักพื้นบ้านของไทยซึ่งเป็นพืชผักสมุนไพรโดยมีต้นกำเนิดในแถบทวีปเอเชีย สามารถรับประทานได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นฝัก ใบ ดอก เมล็ด ราก เป็นต้น เมื่อนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรก็สามารถใช้ได้ทุกส่วนรวมถึงเปลือกของต้นมะรุมด้วย มะรุมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุที่มีปริมาณสูง ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก มีประโยชน์มากมายต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย และอีกหนึ่งจุดเด่นก็คือผิวพรรณและเส้นผม นิยมนำมะรุมมาเป็นส่วนผสมในสกินแคร์และแฮร์แคร์ไม่แพ้กับสมุนไพรอย่างอื่นเลย ตามไปดูกันว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง

 

ประโยชน์ของมะรุม

  • ช่วยลดปัญหาสิวชนิดต่างๆ โดยชำระสิ่งสกปรกและความมันไม่ให้อุดตันผิว พร้อมรับมือกับอาการอักเสบและแบคทีเรียที่เป็นต้นกำเนิดสิวและรอยสิว
  • ปกป้องผิวจากมลภาวะและปัจจัยทางสภาพแวดล้อม พร้อมชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่เป็นสาเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระและภาวะความเครียด
  • รับมือกับสัญญาณแห่งวัยอย่างริ้วรอยร่องลึก รูขุมขนกว้าง และความหย่อนคล้อย ด้วยส่วนประกอบที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมเสริมสร้างความยืดหยุ่นกระชับให้กับผิว
  • มอบความโกลว์กระจ่างใสให้ผิว เพราะภายในมะรุมมีส่วนประกอบของวิตามินซีในปริมาณสูง จึงช่วยให้สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น เปล่งปลั่ง และลดความหมองคล้ำได้ดี
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังสามารถเสริมสร้างเนื้อเยื่อผิวหนังและเสริมปราการผิวให้แข็งแรงอีกด้วย

 

สกินแคร์ที่เราแนะนำ

1 / 6

Vegan Active Berry First Essence จาก Dr. Ceuracle (ราคา 1,290 บาท)

     เอสเซนซ์วีแกนที่ประกอบด้วยแคปซูลของสาร Resveratrol เป็นสารต้านอนุมูลอิสระโปรตีนที่ทรงพลังในการยับยั้งความชราของผิว เช่น ริ้วรอย ความหย่อนคล้อยของผิวหนัง และการสูญเสียความยืดหยุ่น พร้อมยับยั้งการสร้างเมลานิน ช่วยป้องกันฝ้าและทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

 

2 / 6

Cicpapair™ Foaming Cleanser จาก DR.JART+ (ราคา 850 บาท)

     โฟมเคลนเซอร์ที่มีความเป็นกรดเล็กน้อยผสมกับส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 97% ช่วยทำความสะอาดอย่างล้ำลึก คงความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้าน พร้อมผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ลดปัญหาจุดด่างดำและสีผิวไม่สม่ำเสมอ เนื้อโฟมเนียนนุ่ม ล้างออกง่าย ไม่บาดผิวหรือเกิดการระคายเคือง

 

3 / 6

Daily Greens Oil-Free Gel Moisturizer จาก Farmacy Beauty (ราคา 1,750 บาท)

     มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจล เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีส่วนผสมหลักของมะละกอและมะรุม นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแล้วยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น ทั้งยังไม่มีส่วนผสมของออยล์ คนที่มีผิวมันและผิวผสมสามารถใช้ได้ โดยไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

 

4 / 6

Hybrid Light Hydrating Sunscreen Broadspectrum Spf 50 Pa+++ จาก FYNE (ราคา 1,290 บาท)

     กันแดดเนื้อบางเบาที่สามารถใช้ได้กับผิวทุกประเภท รวมทั้งผิวแพ้ง่ายเป็นสิว ช่วยปกป้องผิวจากอันตรายของรังสี UVA และ UVB ทั้งยังมีสารสกัดจากมะรุม ช่วยลดการเกาะติดของฝุ่นมลภาวะ ผสานไฮยาลูรอนและสารแอนติออกซิแดนต์อย่างวิตามินอีและสารสกัดโรสแมรี่ จึงช่วยปกป้อง บำรุง ฟื้นฟูผิวจากอันตรายของแสงแดดได้ดี เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่ทิ้งคราบขาวบนผิว จึงเหมาะกับทุกสภาพสีผิว

 

5 / 6

Specifique Soothing and Hydrating Scalp Masque จาก KÉRASTASE (ราคา 2,190 บาท)

     แฮร์มาสก์ที่มอบความชุ่มชื้นให้แก่หนังศีรษะ รักษารังแค หนังศีรษะระคายเคืองและคัน รวมถึงปัญหาผมร่วง มีส่วนผสมของมะรุมที่ช่วยลดการเกาะติดของมลภาวะและฝุ่นควันต่างๆ กับเส้นผม ปรับสภาพให้ผมเงางามและจัดทรงง่าย ทั้งยังชุ่มชื้นจัดเต็มด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันความเสียหายภายนอก ตลอดจนปกป้องเส้นผมและลดการซีดจางของสีผมตามธรรมชาติได้ดี

 

6 / 6

Moringa Shine & Protection Shampoo จาก The Body Shop (ราคา 490 บาท)

     แชมพูสูตรวีแกนที่ช่วยฟื้นบำรุงความเงางามของเส้นผม เพื่อเส้นผมที่มีชีวิตชีวาและเปล่งประกาย พร้อมปกป้องเส้นผมจากการรุกรานของสิ่งแวดล้อมในแต่ละวัน มอบผลลััพธ์เส้นผมที่เงางามและนุ่มสลวยขึ้น เปล่งประกายและรู้สึกสะอาดจากมลภาวะในแต่ละวัน โดยไม่รู้สึกขาดความชุ่มชื้น

 



WATCH



ภาพ : Courtesy of brands

WATCH