SKINCARE

เราเป็นคนผิวแห้ง ผิวผสม หรือผิวมัน? 2 วิธีง่ายๆ ในการเช็คว่าตัวเองเป็นคนผิวประเภทไหน

เมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นคนผิวแบบไหน สกินแคร์ที่เราใช้ก็จะมีประสิทธิภาพเพราะตรงกับผิวของเรา

Cover Photo By: Phairam Danjittrong

ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวมัน เราเป็นคนผิวแบบไหน? การวิเคราะห์ผิวตัวเองว่าเป็นประเภทไหนนั้นมีความสำคัญต่อการใช้สกินแคร์ เพราะแน่นอนว่าสกินแคร์จะทำงานได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพเมื่อตรงกับแต่ละสภาพผิว สาวผิวแห้งอาจจะต้องการเฟสออยล์เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้น ส่วนสาวผิวมันอาจต้องการผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมัน แต่ในขณะเดียวกันช่วยคงความชุ่มชื้น ความต้องการของผิวแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงควรเข้าใจผิวของตัวเอง โดยโว้กบิวตี้มีวิธีวิเคราะห์ผิวแบบง่ายๆ ในขั้นพื้นฐานมาให้สาวๆ ได้ไปลองทำตามกัน

 

วิธีที่ 1. วิเคราะห์จากผิวเปลือย

หลังจากล้างด้วยเคลนเซอร์ ซับหน้าให้แห้ง แล้วรอ 30 นาทีโดยยังไม่ต้องลงครีมบำรุงผิวหน้าใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อสังเกตว่าตัวเราเป็นคนผิวประเภทไหน เมื่อครึ่งชั่วโมงผ่านไปให้สังเกตบริเวณแก้ม คาง ปลายจมูก และหน้าผาก ว่ามีความเงามันหรือไหม หลังจากนั้นรออีก 30 นาที เพื่อวิเคราะห์ผิวจากการยิ้มหรือแสดงอารมณ์ หากพบว่ารู้สึกตึงที่ผิวหน้า เป็นไปได้ว่าสาวๆ เป็นคนผิวแห้ง และหากพบความมันบริเวณจมูกและหน้าผาก นั่นแปลว่าเราเป็นคนผิวธรรมดาถึงผิวผสม  แต่หากพบความมันบริเวณจมูก หน้าผาก และแก้ม นั่นแสดงถึงว่าเป็นไปได้ที่เราเป็นคนผิวมัน

เคลนเซอร์ Rise + Shine Purifying Cleanser จาก Saturday Skin

วิธีที่ 2. วิเคราะห์จากกระดาษซับมัน

วิธีนี้จะสามารถช่วยวัดประเภทผิวของเราได้รวดเร็วกว่าวิธีข้างต้น เพียงนำกระดาษซับมันมาซับลงบนใบหน้า เช่นบริเวณหน้าผากหรือจมูก หากยกกระดาษซับมันขึ้นดูแล้วพบน้ำมันเพียงเล็กน้อยหรือแทบจะไม่มีคราบน้ำมันเลย นั่นแปลว่าสาวๆ อาจเป็นคนผิวแห้ง หากหลังจากที่เราซับหน้าบริเวณหน้าผากหรือจมูกแล้วพบน้ำมันติดกระดาษซับมันมาพอให้เห็น นั่นดูเหมือนว่าสาวๆ มีผิวธรรมดาถึงผิวผสม สุดท้ายหากพบน้ำมันซึมอยู่บนกระดาษซับจนชุ่ม นั่นหมายถึงว่าเราเป็นไปได้ที่เราเป็นคนผิวมัน

 

กระดาษซับมัน จาก NYX

ทั้งนี้ วิธีดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์แบบภาพรวม สาวๆ  ยังคงควรสังเกตผิวตัวเองอยู่เป็นประจำ ว่าผิวเรารู้สึกอย่างไร เนื่องจากผิวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ตัวอย่างเช่น สภาพอากาศ ฮอร์โมน หรือโภชนาการเป็นต้น



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: Skin Types How to