MAKE UP

เช็กลิสต์ 10 อุปกรณ์แต่งหน้าที่มือใหม่หัดแต่งควรซื้อไว้ติดโต๊ะเครื่องแป้ง

รวมทุกอุปกรณ์แต่งหน้าที่มือใหม่ควรมีไว้หากอยากแต่งหน้าให้ดูสวยเป๊ะแบบมือโปรฯ

การจะแต่งหน้าให้ออกมาสวยดูดีในแต่ละครั้ง นอกจากเลือกใช้เครื่องสำอางที่ดี มีคุณภาพ มอบพิกเมนต์แน่นชัด และเหมาะสำหรับสภาพผิวของแต่ละคนแล้ว "อุปกรณ์แต่งหน้า" ก็ถือเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้การแต่งหน้าออกมาเป๊ะปังและดูโปรฯ มากขึ้น

โดยอุปกรณ์แต่งหน้านั้นก็มีด้วยกันหลายชนิด ซึ่งออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นแต่งหน้าและอยากให้เมกอัพออกมาดูจัดเต็มแบบมืออาชีพ วันนี้โว้กบิวตี้ได้รวมอุปกรณ์แต่งหน้ามาฝากกันครบทุกไอเท็มที่ควรมี มาเช็กลิสต์กันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. แปรงลงรองพื้น (Foundation Brush)

แปรงสำหรับลงรองพื้นจะมีหัวแปรงขนาดใหญ่ เพื่อใช้เกลี่ยรองพื้นชนิดครีมหรือน้ำ โดยจะมีเนื้อที่แน่น ขนหนา เพื่อให้การลงรองพื้นไม่เป็นเส้นและคราบ การใช้แปรงลงรองพื้นจะให้งานผิวที่ดูเป๊ะ เรียบเนียน กลมกลืนไปกับผิวยิ่งขึ้น ทั้งนี้ควรเลือกชนิดของขนที่แปรงนุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ขนแปรงบาดผิวหรือทำให้ผิวหน้าระคายเคือง 

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Face 05 Round Foundation Brush จาก KIKO MILANO (759 บาท)

 



WATCH



2. ฟองน้ำ (Makeup Sponge)

หากใครที่ชื่นชอบการแต่งหน้าแบบบางเบา เป็นธรรมชาติ และเผยงานผิว สามารถเลือกใช้ฟองน้ำเพื่อลงรองพื้นได้เช่นกัน โดยฟองน้ำก็มีอยู่หลายชนิดที่เหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟองน้ำรูปไข่ที่ใช้งานง่าย เกลี่ยผิวได้บางเบา, ฟองน้ำรูปทรงสามเหลี่ยม ด้วยขนาดที่เล็กจึงเหมาะในการใช้เพื่อเก็บรายละเอียด เป็นต้น

Try this: Blender So Touchable จาก Huxley (320 บาท)

 

3. พัฟแต่งหน้า (Puff)

พัฟแต่งหน้าเป็นอุปกรณ์ที่มักมาพร้อมกับตลับแป้งหรือคุชชั่น โดยพัฟสำหรับคุชชั่นจะมีเนื้อสัมผัสที่หนานุ่ม เกลี่ยรองพื้นได้ดี รวมถึงช่วยเกลี่ยเครื่องสำอางชนิดครีมอื่นๆ ทั้งครีมบลัชหรือไฮไลต์ ส่วนพัฟสำหรับเซตแป้งจะมีเนื้อที่นุ่มละมุน และใช้ผ้าเป็นส่วนประกอบจึงช่วยเกลี่ยงานผิวให้ดูผ่อง เนียนสวย

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Velour Puff จาก LAURA MERCIER (550 บาท)

 

4. แปรงปัดแป้ง (Powder Brush)

นอกจากพัฟสำหรับเซตแป้งแล้ว แปรงปัดแป้งก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่จะช่วยเซตงานผิวให้ดูเนียนสวย โดยแปรงปัดแป้งนั้นจะมีขนาดที่ใหญ่ เนื้อค่อนข้างแน่นและหนา แป้งจึงเกาะได้ดี สามารถใช้ได้กับทั้งแป้งฝุ่นและแป้งตลับ หากใช้กับแป้งผสมรองพื้นจะให้งานผิวที่ดูบางเบา เป็นธรรมชาติมากกว่าใช้พัฟ

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Powder Brush จาก BRUSHTOO (490 บาท)

 

5. แปรงคอนทัวร์ (Contour Brush)

แปรงคอนทัวร์จะมีจุดเด่นคือเป็นแปรงหัวตัด เนื้อแน่น เพื่อให้เข้าฉากกับโครงหน้า ใช้เพื่อลงบรอนเซอร์และไฮไลต์ชนิดฝุ่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้กับบลัชออน แต่จะต้องลงอย่างเบามือ เนื่องจากเนื้อแปรงค่อนข้างแน่นจึงทำให้เมกอัพเกาะติดกับแปรงได้อย่างดี หากเป็นบลัชออนที่พิกเมนต์แน่นอยู่แล้วก็จะยิ่งให้สีแก้มที่เข้มเกินไป อาจดูไม่เป็นธรรมชาติได้

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Angled Contour Single Brush จาก JESSUP BEAUTY (320 บาท)

 

6. แปรงปัดแก้ม (Blush Brush)

แปรงปัดแก้มสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ ‘แปรงหัวพุ่ม’ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการงานแก้มที่ดูฟุ้งเป็นธรรมชาติ หากต้องการงานแก้มที่มีมิติคมชัด เน้นโหนกแก้ม แนะนำให้เลือกชนิด ‘แปรงหัวตัด’ ดีกว่า นอกจากนี้แปรงหัวตัดยังสามารถใช้เพื่อลงบรอนเซอร์หรือ ไฮไลต์ ได้อีกด้วย

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Blush Brush จาก 4U2 (99 บาท)

 

7. แปรงแต่งตา (Eye Brush)

แปรงแต่งตามีอยู่หลายขนาดให้เลือก ทั้ง 'แปรงชนิดฟองน้ำ' เหมาะสำหรับลงสีอายแชโดว์ที่ต้องการความเข้ม คมชัด ส่วน 'แปรงสำหรับเบลนด์' จะมีเนื้อที่แน่นน้อยกว่า จึงช่วยเกลี่ยอายแชโดว์ได้เรียบเนียน สีสวยยิ่งขึ้น และยังมีแปรงแต่งตาหัวตัดที่เหมาะสำหรับการใช้วาดเส้นขอบตา เหมาะสำหรับการใช้แต่งใต้ตาหรือใช้วาดอายไลเนอร์

Try this: Blend And Shade Eye จาก Demitools (860 บาท)

 

8. แปรงเกลี่ยและปัดคิ้ว (Brow Brush) 

แปรงปัดคิ้วมักออกแบบมาให้มี 2 หัว ด้านหนึ่งจะเป็นแปรงสำหรับปัดคิ้ว และอีกด้านหนึ่งเป็นแปรงสำหรับเกลี่ยสีคิ้วให้ดูฟุ้ง เป็นธรรมชาติ แต่ทั้งนี้สามารถใช้แปรงแต่งตาชนิดหัวตัดแทนได้เช่นกัน เนื่องจากหัวแปรงมีรูปทรงที่เข้ากับทรงคิ้วได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้ได้คิ้วที่เป็นธรรมชาติ ไม่หนาจนเกินไป

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Classic Brows Brush 12 จาก SEPHORA COLLECTION (390 บาท)

 

9. แปรงทาลิปสติก (Lip Brush)

การใช้แปรงทาลิปสติกจะช่วยให้ริมฝีปากดูคมชัด ติดทนยาวนาน แถมยังทำให้ไม่เปลืองลิปสติกอีกด้วย นอกจากนี้สำหรับใครที่ต้องการแต่งหน้าแบบ Natural makeup ริมฝีปากเบลอๆ ฟุ้งๆ ก็สามารถใช้ทาแบบออมเบรสไตล์เกาหลีได้เช่นกัน

ซื้อสินค้าได้ที่นี่

Try this: Precision Lip Brush จาก Nars (1,020 บาท)

 

10. ที่ดัดขนตา (Eyelash Curler)

ที่ดัดขนตาเป็นไอเท็มสำคัญที่จะช่วยให้ขนตางอนเด้ง อยู่ทรงสวย การเลือกที่ดัดขนตาควรเลือกรูปทรงที่เข้ากับความโค้งของรูปตาแต่ละคน เพราะหากเลือกใช้ชนิดที่ไม่เข้ากับรูปตาอาจทำให้หนีบโดนตาและขนตาไม่งอนเท่าที่ควร

Try this: Eyelash Curler จาก SHISEIDO (450 บาท)

 

จริงๆ แล้วอาจไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง 10 อย่างก็ได้ หลักๆ คือควรมีอุปกรณ์แต่งหน้าที่ตรงกับสไตล์หรือเทคนิคการแต่งหน้าของเรา ที่สำคัญบางชิ้นยังสามารถอะแดปใช้ร่วมกันได้ด้วย

เรื่อง : ชลดา คร่ำมา
เรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร
ภาพ : Courtesy of the brands

WATCH