MAKE UP

เผยเทคนิค ‘แต่งตาชั้นเดียว’ ให้ดูสวยมีมิติ โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริม

แจกทริคแต่งตาที่ช่วยส่งเสริมธรรมชาติของตาชั้นเดียวให้สวยยิ่งขึ้น

     จริงอยู่ที่ตาโตดูสวยหวานน่ารัก แต่ธรรมชาติของตาเล็ก ตาชั้นเดียว หรือตาสองชั้นหลบในก็มีเสน่ห์ได้ไม่แพ้กัน และไม่จำเป็นจะต้องแต่งตาให้โตสวยกว่าความเป็นจริง คีย์สำคัญคือการแต่งตาให้ดูมีมิติมากขึ้น เพื่อส่งเสริมสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดูสวยยิ่งขึ้นนั่นเอง วันนี้โว้กบิวตี้จะมาแจกทริคการแต่งตาชั้นเดียวฉบับแต่งตามง่าย ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริม เติมแต่งน้อยเพราะจะเน้นให้ดูเป็นธรรมชาติเข้าไว้ เหมาะสำหรับแต่งเป็นเอเวอรี่เดย์ลุคในทุกวัน

 

ภาพ: @mirror_by_me

1. ทาอายแชโดว์ไล่เฉดขอบตาเพื่อสร้างเงา

     สำหรับตาชั้นเดียวการกรีดตาหรือการเขียนเส้นอายไลเนอร์ แม้จะกรีดตั้งแต่หัวตาจนถึงหางตา แต่เส้นไลเนอร์ก็มักจะหายไปอยู่ดีเพราะชั้นตาหลบไปด้านใน ฉะนั้นแนะนำให้หาอายแชโดว์สีน้ำตาลเข้มๆ มาทาไล่บริเวณขอบตา และไล่เฉดขึ้นไปด้วยสีที่อ่อนลง ทำให้เวลาลืมตาจะเห็นเป็นเงา (คล้ายๆ เทคนิค Siren Eye) ตาชั้นเดียวก็จะดูมีมิติขึ้นจากเดิม 

 

ภาพ: @sofyou_studio

2. การเขียนอายไลเนอร์หนาๆ อาจดูไม่เป็นธรรมชาติ

     การกรีดอายไลเนอร์เหนือขอบตาแบบสูงๆ หนาๆ อาจไม่ใช่วิธีที่จะทำให้ดวงตาดูเป็นธรรมชาติ เพราะแม้จะเห็นเส้นอายไลเนอร์ชัดเจนขณะลืมตาก็จริง แต่เวลาหลับตาจะดูเป็นปื้นเหมือนหมีแพนด้า และดูไม่เป็นธรรมชาติเลย เพราะฉะนั้นกรีดเส้นอายไลเนอร์เส้นบางๆ และเน้นแค่หางตาจะดีกว่า โดนแนะนำให้สร้างเงาตามข้อแรก แล้วเบลนด์ให้เนียนไปกับอายไลเนอร์เส้นเล็กๆ ที่วิงหางเบาๆ 

 



WATCH



ภาพ: @lafirstmodel

3. ตาสองชั้นหลบในกรีดเส้นอายไลเนอร์แค่หางตา

     ลักษณะของตาสองชั้นหลบในจะยังเห็นเป็นตาสองชั้น แต่มีพื้นที่ชั้นตาที่เล็กและแคบมาก ลักษณะดวงตาแบบนี้แนะนำให้กรีดอายไลเนอร์แค่ส่วนปลายบริเวณหางตาก็พอ เพราะการกรีดตั้งแต่หัวตาอาจไม่ค่อยมีประโยชน์ เนื่องจากเส้นไลเนอร์จะหายไปเมื่อลืมตาอยู่ดี ดังนั้นให้เน้นแค่ช่วงหางตาเป็นสำคัญ และกรีดเส้นลากหางออกไปตรงๆ เน้นให้บางๆ ยาวๆ เข้าไว้ 

Editor’s tips: เลี่ยงการเขียนเส้นอายไลเนอร์ที่หนาเกินไป เพราะจะไปปิดชั้นตาให้ทึบและดวงตาจะแลดูไม่มีมิติ 

 

ภาพ: @lafirstmodel

4. แต่งเปิดหางตาเพื่อให้ตาดูโตขึ้น

     หากอยากให้ดวงตาดูโตขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ วิธีนี้ก็ง่ายมาก และไม่ต้องพึ่งการติดสติกเกอร์เพื่อเพิ่มชั้นตาให้ดูหนาแต่อย่างใด เพียงใช้เทคนิคแต่งตาแบบเปิดหางตา ด้วยการเขียนเส้นอายไลเนอร์ทั้งขอบตาบนและล่าง โดยอย่าให้หางเส้นมาชิดกัน (เด็ดขาด!) เพราะช่องว่างระหว่างหางตาบนและล่างนี่ล่ะคือพอยต์ของการเปิดหางตา ซึ่งจะทำให้ตาดูโตขึ้นอย่างมีมิติ หรือจะให้เข้าใจง่ายๆ คือการสร้างแนวขอบตาขึ้นมาหลอกๆ เพื่อให้มองแล้วตาดูโตนั่นเอง

 

ภาพ: @wjdsbom

5. มาสคาร่าเพิ่มความยาวและความเด้งของขนตา

     คนที่มีตาชั้นเดียวมักจะมีขนตาที่เหยียดตรง ขนตาตก ไม่งอนเด้ง ซึ่งจะมาบดบังพื้นที่ของนัยน์ตาและทำให้ดูตาเล็กลงไปอีก เพราะฉะนั้นก่อนที่จะปัดมาสคาร่าควรใช้ที่ดัดขนตาให้เด้งและงอนขึ้น จากนั้นจึงใช้มาสคาร่าปัดจากโคนขนตา โดยให้เนื้อมาสคาร่าเข้าเคลือบเส้นขนตาอย่างทั่วถึง แล้วค่อยๆ ลากแปรงเบาๆ มาจนสุดปลายขนตา เท่านี้ก็จะช่วยให้ขนตามีความยาวและงอนเด้ง ส่งผลให้ดวงตาดูสวยขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

 

     โว้กบิวตี้หวังว่าทริคดีๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคนตาเล็กหรือตาชั้นเดียว รวมถึงตาสองชั้นหลบในด้วย ซึ่งข้อดีหลักๆ ของวิธีข้างต้นคือจะใช้เพียงเทคนิคการแต่งตาเท่านั้น โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เสริมเลย นับเป็นวิธีแต่งตาที่ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากออกไปได้เยอะ ซึ่งจะทำให้การแต่งตาชั้นเดียวในชีวิตประจำวันทำได้ง่ายมากขึ้นแต่ยังคงความสวยเช่นเดียวกัน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SmallEyesMakeUp