MAKE UP

Do & Don’t ในการใช้คอนซีลเลอร์ ปกปิดเรียบเนียน หมดปัญหาเป็นคราบระหว่างวัน

รวมข้อควรทำและไม่ควรทำสำหรับการใช้คอนซีลเลอร์ ปกปิดจุดด่างดำและรอยแดงดูเป็นธรรมชาติ

     หลายคนพบปัญหาเวลาใช้คอนซีลเลอร์นั้นอาจเกิดการตกร่องและเป็นคราบ ปกปิดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากที่เราเลือกใช้คอนซีลเลอร์ที่ไม่เข้ากับสภาพปัญหาผิวและเลือกใช้อุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้องนั่นเอง เทคนิคการใช้คอนซีลเลอร์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด โว้กบิวตี้แนะนำข้อควรทำและข้อควรหลีกเลี่ยงสำหรับการใช้คอนซีลเลอร์ที่จะช่วยให้ปกปิดเรียบเนียนดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

 

Do

     ควรเลือกเฉดสีที่ไม่สว่างกว่าผิวจริงของเราจนเกินไป เพราะการใช้คอนซีลเลอร์ที่มีเฉดสีโดดเกินไปจะทำให้ได้การปกปิดที่ไม่เรียบเนียน แถมอาจทำให้รอยแดงหรือจุดด่างดำต่างๆ มีความเด่นกว่าเดิม อาจทำให้หน้าลอยหรือเป็นสีเทาได้ เทคนิคง่ายๆ คือเลือกเฉดสีที่สว่างกว่าสีของรองพื้นที่เราใช้ประมาณ 1-2 เฉดสีเท่านั้น ซึ่งในแต่ละส่วนที่ต้องการใช้ปกปิดก็อาจมีเฉดสีไม่เท่ากัน ทางที่ดีคือควรไปลองเฉดสีที่ช็อปจะได้ความแม่นยำมากกว่าการซื้อออนไลน์

 

Don’t

     ไม่ควรทาแป้งก่อนลงคอนซีลเลอร์ เพราะอาจทำให้เกิดการตกร่องและเป็นคราบระหว่างวันได้ หลายคนที่มีผิวผสมหรือผิวมันอาจคิดว่าการเซ็ตผิวด้วยแป้งแล้วค่อยลงคอนซีลเลอร์จะทำให้การปกปิดได้ดีขึ้น แต่แท้จริงแล้วควรเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นเสียก่อน จากนั้นตามด้วยผลิตภัณฑ์เนื้อครีมอย่างไพรเมอร์ รองพื้น และคอนซีลเลอร์ จากนั้นเซ็ตเบาๆ ด้วยแป้งฝุ่นหรือแป้งพัฟฟ์ตามความต้องการ เทคนิคนี้จะทำให้เมกอัปติดทนและปกปิดได้ดีกว่า

 

Intensive Skin Serum Concealer จาก Bobbi Brown (ราคา 1,900 บาท)



WATCH



Do

     เลือกคอนซีลเลอร์ให้เข้ากับสภาพผิวและบริเวณที่ต้องการการปกปิด โดย 2 จุดหลักๆ ที่เรานิยมปกปิดคือรอยคล้ำใต้ตาและรอยจุดด่างดำของสิว ซึ่งการเลือกคอนซีลเลอร์สำหรับรอยคล้ำใต้ตา แนะนำให้เลือกที่มีลักษณะเป็นลิควิดคอนซีลเลอร์ เนื้อสัมผัสจะค่อนข้างเหลวและไม่หนักเท่าเนื้อครีม ช่วยลดการตกร่องและไม่ทำให้ใต้ตาแห้งระหว่างวัน ส่วนจุดด่างดำจากสิว แนะนำให้เลือกที่เป็นเนื้อครีมที่มีความหนากว่าลิควิดเล็กน้อย เพราะจะช่วยปกปิดจุดด่างดำที่มีเม็ดสีเข้มกว่าส่วนอื่นๆ ของใบหน้านั่นเอง แนะนำให้วอร์มผลิตภัณฑ์บนหลังมือเสียก่อนแล้วค่อยใช้ จะช่วยให้เนื้อครีมมีความสมูธและปกปิดดีขึ้น

 

Don’t

     การใช้อุปกรณ์ชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะช่วยให้คอนซีลเลอร์ปกปิดได้ดี เราควรเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับชนิดของคอนซีลเลอร์และบริเวณที่ต้องการปกปิด เช่น การเลือกใช้ลิควิดคอนซีลเลอร์บริเวณรอบดวงตา ลองจับคู่กับฟองน้ำแต่งหน้าแล้วแตะเบาๆ บริเวณใต้ตาก็จะช่วยให้ปกปิดได้ดีและลดการตกร่องได้ ส่วนบริเวณรอยสิวด้วยความที่คอนซีลเลอร์เนื้อครีมจะมีความหนักกว่าเล็กน้อย จึงแนะนำให้ใช้กับนิ้วมือด้วยการวอร์มบนหลังมือก่อนเล็กน้อย แล้วใช้นิ้วแตะเบาๆ บริเวณรอยสิว ก็จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์เรียบเนียนไปกับผิวได้ดีกว่าการใช้แปรงแต่งหน้า

 

Shape Tape™ Radiant Concealer จาก Tarte (ราคา 1,130 บาท)

Do

     ใครที่มีปัญหาหน้าหมองคล้ำหรือรอยแดงอื่นๆ ควรเลือกใช้คอเร็กเตอร์ลงก่อนคอนซีลเลอร์เพื่อปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ จะทำให้การใช้คอนซีลเลอร์เป็นเรื่องง่ายขึ้นและปกปิดได้เรียบเนียนกว่าเดิม เช่น สำหรับใครที่มีรอยแดงข้างจมูกหรือรอยสิวที่เพิ่งแห้ง ควรใช้คอเร็กเตอร์สีเขียวในการลดค่าสีแดงเสียก่อน หรือใครที่มีรอยคล้ำใต้ตาค่อนข้างคล้ำ ควรใช้คอเร็กเตอร์สีพีชในการลดค่าสีม่วงหรือสีฟ้าบริเวณใต้ตา เพื่อทำให้รอบดวงตากระจ่างใสขึ้นและไม่ทำให้คอนซีลเลอร์ดูลอยหรือดูเทานั่นเอง

 

Don’t

     อย่าคิดกว่าการลงคอนซีลเลอร์เยอะแล้วจะช่วยให้การปกปิดได้ดีขึ้น เพราะการลงคอนซีลเลอร์เยอะเกินกว่าจำเป็นจะทำให้ผิวหน้าดูหนาไม่เป็นธรรมชาติ เกิดปัญหาคอนซีลเลอร์ตกร่อง ทั้งยังทำให้ดูไม่มีมิติอีกด้วย แนะนำให้เน้นลงแค่บริเวณที่ต้องการปกปิดและเพิ่มความกระจ่างใสกับผิวหน้าเท่านั้น เช่น ถ้าหากเรามีปัญหารอยคล้ำใต้ตามากๆ ให้เลือกลงบริเวณเส้นรอยคล้ำใต้ตาและเกลี่ยส่วนที่เหลือไปบริเวณข้างๆ ตามด้วยการลงบริเวณปลายตา เพื่อยกให้ดวงตาดูโตยิ่งขึ้น เท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการปกปิดใต้ตาแล้ว

 

Cover Perfection Tip Concealer จาก The Saem (ราคา 187 บาท)

ภาพ : @dmv.makeupartistry, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Concealer