MAKE UP

เพื่อโลกเพื่อเรา! วิธีทิ้งขยะเมกอัพให้ถูกวิธีเพื่อการรักษ์โลกแบบยั่งยืน

เมื่อแพ็กเกจจิ้งพลาสติกของไอเท็มบิวตี้เกิดขึ้นกว่าหนึ่งแสนสองหมื่นล้านชิ้นต่อปี!

เหล่าบิวตี้เลิฟเวอร์ทั้งหลายคงหนีไม่พ้นการมีไอเท็มบิวตี้มากมายอยู่เต็มบ้าน และส่วนใหญ่มักจบด้วยการลืมใช้หรือไม่ได้ใช้จนสุดท้ายต้องทิ้งเป็นขยะไป แต่การทิ้งขยะของเหล่าไอเท็มบิวตี้แต่ละชิ้นล้วนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น แต่จะดียิ่งขึ้นถ้าเรารู้จักทิ้งขยะเมกอัพและไอเท็มบิวตี้เหล่านี้อย่างถูกต้อง เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ภาพ: Slave2Beauty

ขยะเมกอัพส่วนใหญ่ไปอยู่ที่ไหน

จากการรายงานของสถาบันด้านสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยคอนเนทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ในหัวข้อ ‘Sustainable Beauty’ เมื่อปี 2020 ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า มีการเพิ่มขึ้นของแพ็กเกจจิ้งพลาสติกจากไอเท็มบิวตี้กว่าหนึ่งแสนสองหมื่นล้านชิ้นต่อปี และกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ถูกกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ ซึ่งแม้จะใช้วัตถุดิบอย่าง ‘ไบโอพลาสติก’ ที่ถูกเคลมว่าย่อยสลายได้ แต่ตามจริงใช้เวลายาวนานกว่าช่วงชีวิตของมนุษย์เพื่อย่อยสลายเสียอีก 

ดังนั้นเราในฐานะผู้บริโภค สิ่งที่สามารถช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้คือการทิ้งให้ถูกต้อง เพื่อง่ายต่อการส่งต่อไปยังกระบวนการกำจัดขยะต่อไป



WATCH



ภาพ: Zureli

วิธีกำจัดขยะเมกอัพเพื่อการรักษ์โลกแบบยั่งยืน

ในขั้นตอนของการกำจัดขยะอาจเป็นขั้นตอนที่ยิ่งใหญ่และซับซ้อน เราคนเดียวอาจไม่สามารถทำได้ในขั้นตอนนั้น แต่สิ่งที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองคือขั้นตอนดังนี้

1.มั่นใจว่าชิ้นนั้นเป็น ‘ขยะ’ จริงๆ

บิวตี้เลิฟเวอร์หลายคนชอบสะสมหรือชอบลองของใหม่อยู่ตลอด ทำให้มีไอเท็มบิวตี้มากมายจนเวลาผ่านไปอาจลืมใช้หรือใช้ไม่หมด ซึ่งมักจบด้วยการทิ้งลงถังขยะ แต่สิ่งที่แนะนำคือการหยิบไอเท็มชิ้นนั้นขึ้นมาเช็กวันหมดอายุก่อน เพราะหากยังอยู่ในระยะเวลาที่ใช้งานได้แต่ทิ้งไปจะเป็นการเพิ่มขยะเสียเปล่า 

2.ใช้วิธี ‘Reuse’

ไอเท็มบิวตี้กลุ่มสกินแคร์ แฮร์แคร์และบอดี้แคร์มักมีบรรจุภัณฑ์เป็นขวดปั๊มที่นำมาใช้ใหม่ได้ หากใช้หมดแล้วให้นำมาทำความสะอาดให้เรียบร้อยและนำมาใช้ใส่ของเหลวอื่นๆ หรือหากไม่ต้องการแล้วจริงๆ ให้ไปที่ขั้นตอนต่อไปนั่นคือการแยกประเภท 

ข้อควรระวัง: ไม่ควรเทของเหลวที่ยังมีอยู่ในขวดลงตามท่อน้ำต่างๆ เพราะสารเคมีบางอย่างเมื่อถูกกำจัดไปตามท่อน้ำและลงไปยังแหล่งธรรมชาติ อาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมได้ เช่น สครับที่มีไมโครบีตหรือครีมกันแดดที่มีสารที่เป็นอันตรายต่อปะการังได้  

3.แยกตามประเภทไอเท็ม 

เมื่อมั่นใจแล้วว่าไอเท็มชิ้นนั้นเป็นขยะและไม่ต้องการนำมาใช้ใหม่ ให้แยกประเภทไอเท็ม เช่น แยกกลุ่มที่เป็นแพ็กเกจจิ้งหัวปั๊ม ขวดแก้วหรือขวดพลาสติก หากเป็นเมกอัพให้แยกตามประเภทไอเท็ม เช่น แยกกลุ่มอายแชโดว์-เมกอัพพาเลต กลุ่มลิปสติก หรือกลุ่มไอเท็มรูปแบบแท่งอย่างอายไลเนอร์ ดินสอเขียนคิ้วและมาสคาร่า เสร็จแล้วให้ใส่ถุงซิปล็อกตามประเภทที่แยกไว้ วิธีนี้จะช่วยให้เราจะสามารถเลือกนำไปทิ้งได้อย่างถูกต้องมากขึ้นว่ากลุ่มไหนสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ หรือกลุ่มไหนสามารถนำไปจำหน่ายตามร้านที่รับซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว

ภาพ:Hair La Vie

สามขั้นตอนนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่เราสามารถทำตามได้ง่ายๆ โดยทิปส์เล็กๆ สำหรับการทิ้งขยะเมกอัพคือการดูที่บรรจุภัณฑ์ของไอเท็มบิวตี้ว่ามีสัญลักษณ์รีไซเคิลได้หรือไม่ หากมีสัญลักษณ์จะทำให้ขั้นตอนการแยกประเภทขยะเมกอัพง่ายขึ้น และหากเป็นไอเท็มอย่างเมกอัพพาเลตต่างๆ หากนำมาทำความสะอาดและแยกชิ้นส่วนที่เป็นถาดอะลูมิเนียมเล็กๆ สำหรับใส่สีอายแชโดว์ออกมา ชิ้นส่วนเหล่านี้สามารถจำหน่ายต่อได้ในราคาดีอีกด้วย

แน่นอนว่าการซื้อให้น้อยลงอาจเป็นวิธีที่ยากสำหรับเหล่าบิวตี้เลิฟเวอร์ที่มีไอเท็มบิวตี้ใหม่ๆ ออกมาล่อตาล่อใจอยู่ตลอด ดังนั้นการรู้วิธีทิ้งขยะเมกอัพให้ถูกต้องจึงเป็นวิธีสำคัญที่อาจทดแทนได้บ้างในระดับหนึ่ง ซึ่งเมื่อเราทุกคนต่างช่วยกันแยกประเภทและทิ้งขยะเมกอัพให้ถูกต้อง ขั้นตอนการกำจัดขยะก็จะเป็นไปตามกระบวนการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นตามไปด้วย

ข้อมูล : Waste4change, The Guardian, Sustainability.Uconn, Beauty-Heroes

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ขยะเมกอัพ #เมกอัพ