MAKE UP

วิธีแต่งหน้าที่ช่วยเสริมความงามตามธรรมชาติของรูปหน้าแต่ละแบบ

เพราะรูปหน้าแต่ละแบบมีความงามตามธรรมชาติที่แตกต่างกัน ซึ่งความสวยจะทวีคูณหากรู้จักแต่งหน้าโดยเน้นส่วนที่ดีที่สุดของรูปหน้าได้อย่างเหมาะสม

     การแต่งหน้าเป็นเสมือนศิลปะแขนงหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างรูปลักษณ์ของคนให้สวยงาม ซึ่งการแต่งหน้าที่ดีไม่เพียงปรับผิวให้เรียบเนียน และแต่งแต้มสีสันบนใบหน้าเท่านั้น แต่จะยิ่งก้าวล้ำไปอีกขั้นหากรู้จักที่จะแต่งให้เหมาะสมกับรูปหน้าแต่ละแบบ ด้วยการเน้นส่วนที่ดีที่สุดของใบหน้า และเสริมความงามตามธรรมชาติออกมาให้ได้มากที่สุด ในบทความนี้โว้กบิวตี้จะพาไปสำรวจรูปหน้าแบบต่างๆ ว่าควรใช้เทคนิคการแต่งหน้าอย่างไรไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

ภาพ: @baddiesessence

1. รูปหน้ารูปไข่

     รูปหน้ารูปไข่มีสัดส่วนที่สมดุลและมีโค้งมุมของใบหน้าที่นุ่มนวล ฉะนั้นหากต้องการเพิ่มความงามตามธรรมชาติของรูปหน้าไข่ด้วยการสร้างสมมาตร ให้เน้นที่การแต่งโหนกแก้มและดวงตา โดยการใช้บรอนเซอร์หรือบลัชออนปัดใต้โหนกแก้มเล็กน้อย แล้วเกลี่ยไปทางขมับเพื่อให้ได้คอนทัวร์ที่ดูละมุน และเลือกใช้อายแชโดว์โทนสีพื้นเพื่อดึงดูดสายตา สุดท้ายเติมเต็มลุคด้วยสีลิปสติกที่เข้ากับสีผิว

 

ภาพ: @ruivosdobrasil

2. รูปหน้ากลม

     การแต่งหน้าสำหรับรูปหน้ากลมควรเน้นที่การสร้างภาพลวงตาให้รูปหน้าดูเรียวยาวขึ้น สำคัญที่การคอนทัวร์ให้คมชัด โดยการใช้บรอนเซอร์เนื้อแมตต์หรือแป้งคอนทัวร์ ปัดที่บริเวณโหนกแก้ม แนวกราม และขมับ ส่วนบลัชออนให้ทาที่เหนือโหนกแก้มเล็กน้อย แล้วเกลี่ยไปทางขมับเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่ดูยกขึ้น พร้อมเลือกการแต่งตาด้วยสไตล์ที่ทำให้รูปดวงตาดูยาวหรือใหญ่ขึ้น เช่น แคตอาย หรือสโมกี้อายส์ ปิดท้ายด้วยสีลิปสติกที่ช่วยเพิ่มมิติสวยให้กับใบหน้า

 



WATCH



ภาพ: @tzlilmakeup

3. รูปหน้าเหลี่ยม

     รูปหน้าเหลี่ยมมีจุดเด่นที่โหนกแก้มชัดและขากรรไกรที่แข็ง เป้าหมายในการแต่งหน้าคือการปรับมุมที่แข็งให้ซอฟต์ลงและดูมีความโค้งมนมากขึ้น โดยการใช้บรอนเซอร์เพื่อคอนทัวร์แนวกราม ขมับ และหน้าผาก และปัดบลัชออนในแนวทแยงจากโหนกแก้มไปทางขมับเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล แต่งตาโดยใช้อายแชโดว์ให้ไล่ระดับสี โดยเน้นที่การเกลี่ยไปทางมุมด้านนอก ฟินิชลุคด้วยลิปสติกสีสวยเนื้อซาติน

 

ภาพ: @stav_siklay_hair

4. หน้ารูปหัวใจ

     ใบหน้ารูปหัวใจจะมีหน้าผากที่กว้างและคางที่แหลมกว่ารูปหน้าแบบอื่น ซึ่งจุดที่ควรเน้นในการแต่งหน้าคือการรักษาสมดุลของสัดส่วนใบหน้า และปรับเหลี่ยมมุมให้ละมุนขึ้น เริ่มจากการใช้บรอนเซอร์หรือแป้ง คอนทัวร์ตามขมับและแนวกรามเพื่อสร้างความโค้งมนให้กับใบหน้า เลือกใช้บลัชออนเฉดสีที่นุ่มนวลทาช่วงเหนือแก้มเล็กน้อย ส่วนการแต่งตาให้เน้นที่มุมด้านนอกหรือหางตาเพื่อเป็นการขยายดวงตาให้ดูยาวขึ้น สุดท้ายเลือกสีลิปสติกที่มีฟินิชกึ่งแมตต์ เพื่อดึงความสนใจออกจากคางมาที่ริมฝีปากแทน

 

ภาพ: @tzlilmakeup

5. หน้ารูปเพชร

     ลักษณะเด่นของใบหน้ารูปเพชรคือหน้าผากที่แคบ คางแหลม และมีโหนกแก้มสูง ซึ่งหลักสำคัญที่ควรเน้นในการแต่งหน้าคือการลดความกว้างของโหนกแก้มและทำให้เหลี่ยมมุมต่างๆ ดูซอฟต์ลง ด้วยการใช้คอนทัวร์เบาๆ ตามแนวขมับและใต้โหนกแก้ม เพื่อสร้างความสมดุลของใบหน้า จากนั้นปัดบลัชออนบนแก้มและเกลี่ยไปทางขมับ ส่วนการแต่งตาให้เน้นที่แนวขนตาและไล่ไปทางหางตาเพื่อสร้างมิติให้ดวงตา สุดท้ายเลือกทาลิปสติกสีสวยได้ตามใจชอบ

 

     การทำความเข้าใจรูปหน้าของตัวเอง และใช้เทคนิคการแต่งหน้าได้อย่างเหมาะสม ถือเป็นวิธีที่จะช่วยดึงความสวยตามธรรมชาติของตัวเองออกมาได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับหลักการมากเกินไป เพราะบางทีแม้แต่รูปหน้าแบบเดียวกันก็ยังมีความแตกต่าง ฉะนั้นนอกจากการแต่งหน้าตามหลักการข้างต้นแล้ว ทุกคนก็ยังสามารถทดลองแต่งในสไตล์ต่างๆ ได้ เพื่อค้นหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง

 

WATCH