MAKE UP

5 ทิปส์ที่ช่วยให้คอนซีเลอร์ดูล่องหนและไม่ตกร่องระหว่างวัน

ทิปส์การลงคอนซีเลอร์ที่สาวๆ ควรรู้

Photos: urbanoutfitter.com/ @beautybysarah

การแต่งหน้าออกไปเผชิญกับความร้อนและความชื้นของสภาพอากาศในช่วงนี้ถือว่าเป็นโจทย์ท้าทายของสาวๆ หลายคน เพราะเพียงแค่เราก้าวขาออกนอกอาคารเมกอัพที่อยู่บนผิวของเราก็พร้อมที่จะละลายได้ทุกนาที การใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทรองพื้นหรือเบสในสภาพอากาศที่ร้อนชื้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่รบกวนจิตใจของสาวไทยหลายคน ซึ่งทางทีมบิวตี้ก็ขอแนะนำว่าในช่วงที่อากาศร้อนสุดๆ แบบนี้ หากว่าไม่จำเป็นจริงๆ ให้เลี่ยงการใช้ลงรองพื้นเนื้อหนักๆ แล้วใช้เป็นทินต์-มอยซ์เจอไรเซอร์ซึ่งมีเนื้อสัมผัสที่บางเบากว่า หรือพักการใช้รองพื้นและหันมาลองใช้คอนซีเลอร์แต้มลงในจุดที่ต้องการปรับสีผิวให้เรียบเนียนและสม่ำเสมอ

การใช้คอนซีเลอร์ในจุดที่จำเป็นจะช่วยให้เราได้เผยผิวและไม่ต้องกังวลว่าเมกอัพของเราจะเยิ้มระหว่างวันแม้ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหนก็ตาม อย่างไรก็ตามคอนซีเลอร์นั้นก็ถือว่าเป็นเบสชนิดหนึ่งจึงมีสิทธิ์ที่จะเค้กและตกร่องได้ วันนี้ทีมบิวตี้เลยขอนำทิปส์ดีๆ 5 ข้อที่จะช่วยให้เราลงคอนซีเลอร์ได้กลืนไปกับผิวและช่วยลดความเลี่ยงของการที่จะเค้กหรือตกร่องระหว่างวันเมื่อเจอเหงื่อและความชื่น

 

Tip No.1: ปรับสภาพพื้นผิวให้เรียบเนียน

เมื่อผิวหน้ามีความเรียบเนียน เมกอัพที่เราลงจะเกลี่ยได้ง่ายและแลดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำความสะอาดและบำรุงผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นควรเป็นสเต็ปแรกในการตกแต่งผิว หากว่าสาวๆ กำลังมีงานสำคัญและอยากให้ผิวโกลว์สวยและแต่งหน้าแล้วเมกอัพติดทนมากขึ้น ทางเมกอัพอาร์ทิสต์มือโปรหลายๆ คนก็แนะนำให้ทำการสครับเพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าออกเล็กน้อยก่อนการลงสกินแคร์ก็จะช่วยให้ผิวเราดูเฮลตี้ขึ้น นอกจากนี้ถ้าในสเต็ปแรกสาวๆ คนไหนจะลงรองพื้นด้วย เราก็ขอแนะนำว่าให้ลงรองพื้นแล้วเกลี่ยจนทั่วผิวหน้า (รวมถึงใต้ตาด้วยนะสาวๆ) โดยควรระวังเรื่องของปริมาณในการใช้เพราะถ้าลงรองพื้นเยอะเกินไปแทนที่เราจะได้ฟินิชผิวที่เนียนเป็นธรรมชาติ ก็จะดูไม่สมจริงเพราะดูเหมือนว่ามีเมกอัพมากองทับกันอยู่จำนวนมาก

 

Tip no.2: เลือกเฉดสีคอนซีเลอร์ให้แมตช์กับโทนสีผิวของตัวเอง

หากสาวๆ เป็นคนมีเฉดสีผิวที่ออกวอร์ม แนะนำว่าให้เลือกสีคอนซีเลอร์ที่มีอันเดอร์โทนเหลืองหรือส้ม และหากมีผิวที่อยู่ในหมวดสีผิวแบบคูลโทน แนะนำว่าให้เลือกให้เลือกสีคอนซีเลอร์ที่มีอันเดอร์โทนชมพูจะเหมาะกับสีผิวที่สว่างมากกว่า นอกจากนี้บางส่วนของผิวหน้าอย่างเช่น บริเวณใต้ตาที่มักมีโทนสีที่ค่อนข้างคล้ำ อาจจะต้องใช้คอนซีเลอร์เฉดสีที่สว่างขึ้นไปหนึ่งระดับจากสีผิวจริงของเราเพื่อปรับผิวในโซนนั้นๆ ให้ไบร์ทขึ้น

Tip no.3: ลงคอนซีเลอร์จากหัวตาด้านในและเกลี่ยออกด้านนอก

เมื่อลงคอนซีเลอร์บริเวณผิวใต้ตา เราแนะนำว่าควรเริ่มลงจากส่วนที่มีสีเข้มสุดซึ่งส่วนมากก็คือบริเวณหัวตาด้านใน และหลังจากแต้มคอนซีเลอร์ลงบนผิวแล้ว ค่อยๆ ใช้แปรงหรือนิ้วนางช่วยเกลี่ยออก แนะนำว่าอย่าลากนิ้วหรือแปรงแต่ควรค่อยๆ แตะหรือกดเบาๆ จนคอนซีเลอร์กลืนไปกับผิว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรระวังเวลาลงคอนซีเลอร์คือไม่ควรลงชิดใกล้กับโคนขนตาจนเกินไปและเว้นระยะเพื่อการเกลี่ยเล็กน้อยเพื่อจะช่วยให้ฟินิชผิวดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น หากอยากผิวเนียนสวยอารมณ์ Make Up No Make Up สีของคอนซีเลอร์ที่ใช้ควรใกล้เคียงกับสีผิวจริงของตัวเองที่สุด อย่างไรก็ตามหากต้องการให้ใต้ตาดูไบรท์ก็ควรเลือกใช้สีคอนซีเลอร์ที่สว่างกว่าสีผิวซัก 1 ระดับ

 

 



WATCH



Tip no.4: กลบจุดด่างดำ สิว และริ้วรอยด้วยคอนซีเลอร์แบบเฉพาะจุด

เมื่อมีสิวเม็ดโตอยู่บนผิวหน้าของเราจะกลบอย่างไรให้เนียนและดูไม่สะดุด? ก่อนอื่นเลยเราแนะนำให้ลงไพร์เมอร์เนื่องจากจะช่วยคุมมันได้ในระดับนึงจากนั้นสำหรับบริเวณที่เป็นสิวเราแนะนำว่าให้เลือกใช้คอนซีเลอร์ในรูปแบบของ Pot หรือตลับ และใช้นิ้วมือที่สะอาดค่อยๆ แต้มลงไปอย่างตรงจุด จากนั้นเกลี่ยอย่างเบามือ แล้วอย่าลืมเบลนด์ออกไปให้กลืนกับผิวรอบๆ ด้วยหล่ะสาวๆ 

Tip no.5: ซับความมันออกและเซ็ตคอนซีเลอร์

ช่วงที่อุณภูมิพุ่งสูงแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้เมื่อออกไปเผชิญแดดก็คือความมัน อย่างไรก็ตามสาวๆ สามารถช่วยควบคุมความมันระหว่างวันได้ด้วยการใช้กระดาษซับมันค่อยซับน้ำมันหรือเหงื่อออก นอกจากนี้หลังจากลงคอนซีเลอร์แนะนำว่าควรเซ็ตด้วยแป้งฝุ่นเนื้อโปร่งแสงเพื่อช่วยล็อคการปกปิดไว้

source: https://www.vogue.com/article/how-to-apply-concealer-pro-expert-guide-dark-circles-bags-blemishes

WATCH