MAKE UP

Concealer 101 เลือกคอนซีลเลอร์อย่างไรให้เหมาะกับการปกปิด

เทคนิคการเลือกคอนซีลเลอร์ให้เหมาะกับความต้องการการปกปิด รวมถึงสภาพผิวของตัวเอง เพื่อให้ได้การปกปิดที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด

     ‘คอนซีลเลอร์’ เป็นไอเท็มเมกอัพที่ใครหลายคนต้องมีติดกระเป๋าเครื่องสำอางไว้ เพราะเป็นไอเท็มกู้ผิวที่สามารถใช้ปกปิดจุดด่างดำต่างๆ ฝ้า กระ รอยคล้ำใต้ตา รวมถึงสามารถใช้เป็นไฮไลเตอร์ในการเพิ่มความสว่างบนจุดกระทบแสงบนใบหน้าได้ ซึ่งชนิดของคอนซีลเลอร์มีให้เลือกหลากหลายชนิด ตอบโจทย์กับความต้องการในการปกปิดและสภาพผิวไม่เหมือนกัน โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักกับชนิดของคอนซีลเลอร์ และเลือกอย่างไรให้ปกปิดรอยต่างๆ ได้ดีที่สุด

 

คอนซีลเลอร์แบบปากกา

     เนื้อคอนซีลเลอร์บางเบา เหมาะกับใช้ลงใต้ตา นอกจากการปกปิดแล้วสามารถลงเพิ่มความสว่างในบริเวณกระทบแสงของใบหน้าหรือใช้เป็นไฮไลเตอร์ ช่วยกระจายแสงให้ใต้ตาสว่างขึ้นได้ คอนซีลเลอร์ชนิดนี้อาจไม่เหมาะกับการปกปิดสิวหรือจุดด่างดำมากเท่าไหร่ เพราะเนื้อค่อนข้างเหลวและมีความชุ่มชื้นสูง หัวแปรงจะช่วยเกลี่ยเนื้อคอนซีลเลอร์ได้ง่ายขึ้น ใช้งานได้เลยแบบไม่ต้องพึ่งแปรงแต่งหน้า

 

Retouch Acne Concealer Pen จาก BK Acne (ราคา 389 บาท)

 

คอนซีลเลอร์แบบแท่ง

     มาในรูปแบบแท่งหมุนๆ หรือ stick ใช้งานง่ายกว่าแบบตลับ เพราะแค่เปิดฝาแล้วหมุนขึ้นจากนั้นก็แต้มลงไปบนใบหน้าได้เลย เนื้อสัมผัสค่อนข้างแน่น กลบรอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำได้ดี แต่ถ้าจะใช้ลงปกปิดรอยคล้ำใต้ตา แนะนำให้วอร์มเนื้อคอนซีลเลอร์บนหลังมือเสียก่อน แล้วใช้นิ้วแตะลงเบาๆ จะได้ไม่เกิดปัญหาตกร่องหรือเป็นคราบระหว่างวัน บางไอเท็มที่เนื้อสัมผัสไม่หนาจนเกินไป สามารถใช้ลงแทนรองพื้นได้ด้วย 

 



WATCH



Skin Concealer Stick จาก Bobbi Brown (ราคา 1,650 บาท)

 

คอนซีลเลอร์แบบน้ำ (จิ้มจุ่ม)

     คอนซีลเลอร์สุดเบสิกที่นิยมใช้มากที่สุด มีทั้งเนื้อน้ำและเนื้อครีมที่ค่อนข้างเหลว เกลี่ยง่าย ใช้งานได้สะดวก สามารถแต้มเฉพาะจุดหรือจะปาดในจุดที่ต้องการปกปิดได้ ซึ่งสามารถปกปิดได้ทุกส่วนบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นรอยคล้ำใต้ตา จุดด่างดำของสิว ฝ้า กระ รอยแดง เป็นต้น เรียกว่าเป็นคอนซีลเลอร์ที่มือใหม่หรือมือโปรก็ต้องมีติดโต๊ะเครื่องสำอางไว้ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้เป็นคอนทัวร์หรือรองพื้นตามเฉดสีที่เลือกใช้ได้อีกด้วย

 

We're Even Longwear Concealer จาก Fenty Beauty (ราคา 1,360 บาท)

 

คอนซีลเลอร์แบบดินสอ

     คอนซีลเลอร์แบบดินสอเหมาะกับการปกปิดรอยเล็กๆ หรือสามารถใช้เพิ่มความโดดเด่นตรงจุดต่างๆ บนใบหน้าได้ เช่น ปกปิดรอยสิวเม็ดเล็กๆ, เก็บรายละเอียดบริเวณหางคิ้ว เพื่อช่วยยกคิ้วให้สูงขึ้นและทำให้การเขียนคิ้วดูคลีนมากขึ้น หรือจะเขียนบริเวณขอบปาก เพื่อทำให้ริมฝีปากดูมีมิติมากขึ้นก็ได้เช่นกัน เนื้อสัมผัสค่อนข้างแห้ง แนะนำให้เขียนวอร์มหัวดินสอบริเวณหลังมือเสียก่อน จะช่วยให้เนื้อคอนซีลเลอร์นิ่มขึ้นและไม่บาดผิว

 

Cover Perfection Concealer Pencil จาก The Saem (ราคา 319 บาท)

 

คอนซีลเลอร์แบบตลับ

     คอนซีลเลอร์ตลับเป็นคอนซีลเลอร์เนื้อครีมเข้มข้น เม็ดสีชัดเจน จึงควรวอร์มเนื้อผลิตภัณฑ์ก่อนใช้งาน คอนซีลเลอร์แบบนี้เหมาะกับปกปิดรอยแดง รอยจุดด่างดำ ฝ้า รอยแผลเป็น อาจจะไม่เหมาะกับลงบริเวณใต้ตาเท่าไหร่เพราะเนื้อค่อนข้างแห้งและอาจเปิดปัญหาตกร่องได้ แนะนำให้ใช้คู่กับนิ้วมือจะดีที่สุด เพราะอุณหภูมิบนนิ้วมือของเราจะช่วยวอร์มเนื้อคอนซีลเลอร์ให้เกลี่ยง่ายและเรียบเนียนกลืนไปกับผิวได้ดียิ่งขึ้น

 

Soft Matte Complete Concealer จาก NARS (ราคา 1,500 บาท)

 

คอนซีลเลอร์แบบหัวฟองน้ำ

     คอนซีลเลอร์ที่มีหัวเป็นฟองน้ำ มีเนื้อสัมผัสค่อนข้างเหลว บางเบา มีความชุ่มชื้นสูง เหมาะสำหรับกลบรอยคล้ำใต้ตา หรือจุดที่ผิวแห้งลอก มาพร้อมกับหัวฟองน้ำนุ่มนิ่มที่สามารถใช้ลงผลิตภัณฑ์บนใบหน้าได้เลย เพียงแค่หมุนด้ามหัวฟองน้ำให้เนื้อคอนซีลเลอร์ขึ้นมาบนหัวฟองน้ำ จากนั้นปาดลงตามจุดที่ต้องการปกปิด แล้วตามด้วยการใช้นิ้วมือหรือฟองน้ำแต่งหน้าเกลี่ยเบาๆ ให้เรียบเนียนอีกที

 

Instant Age Rewind Eraser Concealer จาก Maybelline New York (ราคา 429 บาท)

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Concealer