HAIR

คุยกับ Iris van Herpen ถึงการจับมือ Aveda และการทำให้โอตกูตูร์เข้าถึงง่ายขึ้นผ่านไอเท็มตกแต่งผม

โว้กบิวตี้พูดคุยกับ Iris van Herpen ถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังการรังสรรค์คอลเล็กชั่นประดับเส้นผมร่วมกับแบรนด์ Aveda

สำหรับซีซั่นแห่งการเฉลิมฉลองส่งท้ายปี 2023 แบรนด์แฮร์แคร์รักษ์โลก Aveda ยกระดับความเป็นกรีนบิวตี้ จับมือกับ Iris van Herpen ดีไซเนอร์หญิงสัญชาติดัตช์ผู้อยู่แถวหน้าของวงการแฟชั่นที่มาพร้อมเอกลักษณ์ในการออกแบบผลงานระดับโอต์กูตูร์ที่ฉีกกรอบ ล้ำหน้า อีกทั้งยังสะท้อนความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการคอลแลปกับ Aveda ในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของอีริสผ่านไอเท็มประดับผมที่รังสรรค์ด้วยการผสานงานฝีมือชั้นเลิศเข้ากับนวัตกรรม โว้กบิวตี้พูดคุยกับอีริสถึงการรังสรรค์ไอเท็มสำหรับเส้นผมและแรงบันดาลใจในการออกแบบ

 

 

Vogue Beauty: ช่วยเล่าถึงคอลแลบอเรชั่นครั้งนี้ให้เราฟังหน่อย

Iris van Herpen: ฉันรู้จัก Antoinette Beenders รองประฐานระดับอาวุโสของ Aveda มาหลายปีมากๆ ดังนั้นการร่วมงานกันครั้งนี้จึงเกิดขึ้นจากมิตรภาพจากการที่เราทำงานกันมายาวนาน โดยคอลเล็กชั่นนี้โฟกัสที่การออกแบบชิ้นงานที่โดดเด่นและในขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน ซึ่งเป็นปรัชญาที่ฉันและ Aveda แชร์ร่วมกัน

 

VB: ผลงานการออกแบบของคุณไฮไลท์ความงดงามของธรรมชาติรวมถึงการออกแบบที่ยั่งยืน คุณถ่ายทอดมิติเหล่านี้ออกมาในคอลเล็กชั่นอย่างไรบ้าง

Iris: ในการทำงานของฉัน ฉันเลือกที่จะทำแบรนด์ให้เป็น Slow Fashion ด้วยการนำวัสดุที่มีความยั่งยืนมาผสานกับการออกแบบงานคราฟต์ นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ฉันและ Aveda ให้ความสำคัญเหมือนกันมาโดยตลอด ฉันยังมองว่าคอลเล็กชั่นนี้จะช่วยให้ผลงานการออกแบบของฉันเข้าถึงคนได้มากขึ้นด้วย ซึ่งการทำให้ชิ้นงานกูตูร์เข้าถึงไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นเป็นเรื่องที่ฉันให้ความสนใจมานานมากๆ 

 



WATCH



Iris van Herpen

 

VB: นี่เป็นครั้งแรกที่คุณออกแบบร่วมกับผลิตภัณฑ์บิวตี้ในหมวดหมู่เส้นผม ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่ามันคล้ายหรือแตกต่างจากการออกแบบกับผ้าหรือแฟชั่นอย่างไรบ้าง

Iris: กระบวนการของเราค่อนข้างเหมือนกันเลยในแง่ของการหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและการสร้างสรรค์สิ่งที่สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันได้ ในแง่ของการสร้างสรรค์ผลงาน ฉันจะเริ่มด้วยการศึกษาและทดลองวัสดุ เนื้อสัมผัส โครงสร้าง หลายๆ แบบ และจึงค่อยนำมารังสรรค์เป็นชิ้นงาน ซึ่งในระหว่างนั้นฉันมักจะค้นพบมุมมองใหม่ๆ ว่ารูปทรงจะออกมาเป็นแบบไหน สีควรเป็นอย่างไร โดยในคอลเล็กชั่นนี้ฉันใช้กระบวนการสร้างสรรค์แบบเดียวกันเลย ซึ่งให้ความสำคัญกับวัสดุ โครงสร้าง และดูว่าเส้นผมของเราจะเคลื่อนไปกับชิ้นงานอย่างไรหรือแฮร์สไตลิสต์จะสไตลิ่งออกมาได้อย่างไรบ้าง

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Aveda (@aveda)

 

VB: คุณคิดว่าแบรนด์ Aveda มีความโดดเด่นในเรื่องอะไรบ้างที่ทำให้คุณสนใจและอยากร่วมสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นนี้ด้วยกัน

Iris: คงเป็นเรื่องวิสัยทัศน์ในเรื่องความงามที่ยั่งยืนที่ทาง Aveda มีมาอย่างยาวนานที่ทำให้ฉันอยากร่วมงานกับแบรนด์ หัวใจหลักของแบรนด์คือการมีความเชื่อที่ว่าการดูแลรักษาโลกใบนี้ไม่ใช่เพียงเพราะความรับผิดชอบแต่เป็นเรื่องจำเป็น มิชชั่นของ Aveda จึงถูกฝั่งรากลึกในปรัชญาการดูแลรักษาโลกนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วยการเป็นผู้นำด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมในวงการความงาม

 

 พบกับคอลเล็กชั่นไอเท็มประดับผม Aveda x Iris van Herpen ได้แล้วที่เคาน์เตอร์ Aveda ทุกสาขา

 

WATCH