HAIR

7 สูตรหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก เปลี่ยนผมแห้งเสียให้เป็นผมนุ่มเงางาม

วัตถุดิบยอดฮิตที่นิยมนำมาหมักผม เพราะจะช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวย ชุ่มชื้น มีน้ำหนัก เงางาม และแข็งแรงขึ้น

     เป็นที่รู้จักกันดีว่า ’น้ำมันมะกอก’ มีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากมาย ไม่ว่าจะช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรง กำจัดน้ำมันส่วนเกินบนที่อุดตันต่อมรากผม ป้องกันการเกิดรังแคและโรคผิวหนังบนหนังศีรษะอีกด้วย แถมยังมีวิตามินอีและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมและชะลอการหลุดร่วง ที่สำคัญมีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผม คนที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่ายจึงสามารถใช้น้ำมันมะกอกได้ โว้กบิวตี้บอกต่อ 7 สูตรหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก บอกลาปัญหาผมแห้งเสียไปได้เลย!

 

1 / 7

อะโวคาโด + น้ำมันมะกอก

     เพียงแค่นำอะโวคาโดสุกมาคว้านเนื้อแล้วบดให้ละเอียด จากนั้นเติมน้ำมันมะกอกลงไปแล้วคนทั้งสองอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำมาชโลมบนเส้นผมที่เปียกหมาดๆ ให้ทั่วทั้งหนังศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เป็นอีกหนึ่งสูตรที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและสุขภาพดี โดยอะโวคาโดจะช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสีย ให้เส้นผมกลับมาแข็งแรง มีน้ำหนัก เป็นประกายเงางาม รวมทั้งช่วยป้องกันผมแห้งเสียจากแสงแดดและช่วยให้ผมยาวเร็วได้อีกด้วย

 

2 / 7

เบกกิ้งโซดา + น้ำมันมะกอก

     วิธีทำก็ง่ายสุดๆ เพียงแค่ผสมน้ำมันมะกอกและเบกกิ้งโซดาในสัดส่วนที่เท่ากัน ชโลมให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ 5 นาที ล้างออกให้สะอาด แนะนำให้หมักผมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือเดือนละ 1 ครั้ง เพราะเบกกิ้งโซดามีส่วนช่วยทำความสะอาดและดีท็อกซ์ได้ดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อราและแบคทีเรียได้อีกด้วย ฉะนั้นใครที่มีปัญหารังแคหรือหนังศีรษะลอก ไม่ควรพลาดสำหรับสูตรนี้

 

3 / 7

กล้วย + น้ำมันมะกอก

     สูตรหมักผมนี้จะช่วยบำรุงเส้นผมที่แห้งฟูหยาบกระด้างให้ดูสุขภาพดียิ่งขึ้น เพราะกล้วยจะอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและซิลิกาที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้เส้นผมชุ่มชื้น ลดปัญหาผมแตกปลาย ฟื้นฟูให้เส้นผมกลับมาแลดูมีน้ำหนัก เพียงแค่นำกล้วยหอมสุกมาบดให้ละเอียดแล้วเติมน้ำมันมะกอกผสมให้เข้ากัน ชโลมไว้บนหนังศีรษะและเส้นผม นวดให้ทั่วประมาณ 2-3 นาที แล้วหมักทิ้งไว้ 20-30 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสระผมตามปกติ

 

4 / 7

น้ำมันมะพร้าว + น้ำมันมะกอก

     น้ำมันทั้ง 2 ชนิดนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเส้นผมอย่างมาก ซึ่งสูตรนี้จะช่วยบำรุงผมแห้งเสียทั้งจากการทำเคมีหรือการใช้ความร้อนให้กลับมาชุ่มชื้น เส้นผมดูมีชีวิตชีวา พร้อมช่วยเรื่องกำจัดรังแค ลดผมมัน ลดผมร่วง รวมถึงยังช่วยทำให้ผมหนาและยาวเร็วขึ้นด้วย โดยนำน้ำมันมะกอกและน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในอัตราส่วนที่เท่ากันคือ 2 ช้อนโต๊ะ มาต้มให้อุ่นเล็กน้อย แล้วนำไปชโลมและนวดหนังศีรษะประมาณ 10-15 นาที แล้วคลุมทิ้งไว้ด้วยหมวกอาบน้ำประมาณ 30 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็นและสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

 

5 / 7

น้ำผึ้ง + น้ำมันมะกอก

     น้ำผึ้งเป็นหนึ่งในส่วนผสมยอดฮิตที่มักนำมาใช้หมักผม โดยนำน้ำมันมะกอก 3 ส่วน น้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน ชโลมให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ 10-30 นาทีแล้วล้างออก สูตรนี้จะช่วยปลอบประโลม ลดการอักเสบของหนังศีรษะ ลดการระคายเคือง อีกทั้งยังช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมคงความชุ่มชื้นไว้ได้อีกด้วย

 

6 / 7

น้ำมะนาว + น้ำมันมะกอก

     สูตรนี้จะช่วยให้เส้นผมมีน้ำหนักมากขึ้น ลดผมมัน ขจัดรังแค ป้องกันผมเปราะบางขาดง่าย และหลังจากผมแห้งแล้วจะช่วยให้หนังศีรษะรู้สึกเบาสบาย เพียงแค่นำน้ำมะนาว น้ำมันมะกอก และน้ำเปล่าเล็กน้อยมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ใช้หมวกอาบน้ำคลุมผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นล้างออกและสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

 

7 / 7

ไข่แดง + น้ำมันมะกอก

     เพียงแค่แยกไข่แดงออกจากไข่ดาว จากนั้นตีไข่แดงกับน้ำมันมะกอกให้เป็นเนื้อเนียนเข้มข้น ซึ่งปริมาณก็แล้วแต่ตามความยาวและความหนาของเส้นผมเรา ชโลมส่วนผสมลงบนผมเปียกหมาด ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นสระผมด้วยน้ำเย็น ซึ่งแชมพูจะช่วยขจัดน้ำมันและไข่ส่วนเกินออกไป เหลือไว้เพียงแต่ผมนุ่มสลวยเงางามและไม่พันกัน เป็นสูตรที่ดีกับเส้นผมทุกประเภท เพราะภายในไข่มีไบโอตินและโฟเลตที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ดี

 

ภาพ : @maxgourgues, @quecolour, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OliveOil