HAIR

รู้หรือไม่...แค่เลือกหวีหรือแปรงให้ถูกก็ช่วยให้เส้นผมสวยสุขภาพดีได้

เรากำลังทำร้ายผมด้วยการเลือกใช้หวีผิดประเภทอยู่หรือเปล่า

     การจะมีเส้นผมสวยสุขภาพดีได้นั้นไม่เพียงจะต้องดูแลเส้นผมตั้งแต่สเต็ปการทำความสะอาดและการบำรุง ยังรวมไปถึงขั้นตอนสำคัญนั่นคือ “การหวีผม” อีกด้วย เพราะการหวีผมนอกจากจะช่วยให้ผมเรียบลื่น อยู่ทรง ไม่พันกัน แต่หนังศีรษะยังจะถูกกระตุ้น ทำให้เกิดการไหลเวียนโลหิต พร้อมช่วยขจัดฝุ่นละอองและรังแคบนเส้นผมได้ แต่การหวีผมมักจะเป็นขั้นตอนที่หลายคนมองข้ามไปและไม่ค่อยเห็นความสำคัญในการเลือกใช้หวีให้ถูกต้อง ทั้งที่จริงแล้วการเลือกหวีให้เหมาะกับประเภทผมนั้นมีส่วนช่วยทำให้เส้นผมสวยสุขภาพดี ในขณะที่การใช้หวีแบบผิดๆ อาจเป็นการทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว วันนี้โว้กบิวตี้จึงจะมาแนะนำการเลือกประเภทหวีให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมที่แตกต่างกัน

 

หวีไม้ซี่กว้าง: สำหรับผมหยิกหรือผมชี้ฟู 

     อย่างที่รู้กันดีว่าผมหยิกแตกต่างจากผมตรงโดยโครงสร้างของผมหยิกมักแห้งและชี้ฟูได้ง่ายกว่า และการพันกันแค่เล็กน้อยแต่เส้นผมอาจเป็นหายนะได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นถ้าหากมีเส้นผมที่หยิกหรือชี้ฟูมาก ควรเลือกใช้หวีไม้ที่เป็นซี่กว้างๆ สำหรับหวีผม เพราะหวีไม้จะมีความอ่อนโยนต่อเส้นผมหยิกที่มักแห้งกว่าผมประเภทอื่นและไม่ทำให้ผมชี้ฟูมากขึ้น ซึ่งส่วนที่เป็นฟันกว้างจะช่วยให้เส้นผมหลุดจากพันกันได้ง่ายโดยไม่ทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วง 

 

Marlies Moller Allround Comb (ราคา 1,350 บาท)

หวีไม้แฮนเมดจากอิตาลี เหมาะสำหรับผมดัดลอนหรือผมหยิก ไม่ทำร้ายเส้นผม ใช้ไม้แท้ๆ จากธรรมชาติ มอบสัมผัสนุ่มนวลทุกครั้งที่หวี พร้อมช่วยนวดหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน



WATCH



 

แปรงขนหมูป่าที่อ่อนนุ่ม: สำหรับผมเส้นเล็กและผมบอบบาง

     ผมเส้นเล็กที่ค่อนข้างบอบบางและมีโอกาสเสียง่าย ควรใช้แปรงขนหมูป่าที่มีความอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ ซึ่งอ่อนโยนต่อผมเส้นเล็ก และลดโอกาสเส้นผมเปราะขาดขณะหวี อีกทั้งหวีประเภทนี้ยังเหมาะสำหรับใช้นวดหนังศีรษะ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นน้ำมันบนหนังศีรษะ ทำให้น้ำมันเกาะและกระจายตัวได้ตั้งแต่โคนจรดปลาย จึงทำให้เส้นผมเงางามสุขภาพดีมากขึ้น 

 

Circle Boar YAO Hair Brush (ราคา 900 บาท)

แบรนด์หวีสัญชาติเกาหลี ผลิตจากขนหมูป่าแท้ มาพร้อมหัวแปรงทรงกลม ตัวด้ามเป็นลายไม้ธรรมชาติ ช่วยเพิ่มวอลลุ่มให้เส้นผม ลดผมชี้ฟู เหมาะสำหรับผู้ที่มีเส้นผมบางหรือเส้นผมปกติ

 

แปรงขนไนลอน หรือ แปรงขนผสม: สำหรับผมเส้นหนา

     แปรงขนหมูป่าล้วนอาจนุ่มเกินไปสำหรับผมที่เส้นหนามากๆ โดยผมเส้นหนาหรือเส้นผมที่หยาบกระด้างควรเลือกใช้แปรงที่มีขนเส้นแข็ง เช่น แปรงไนลอน หรือแปรงขนผสมระหว่างไนลอนและขนหมูป่า โดยขนแปรงที่เป็นวัสดุสังเคราะห์จะมีความแข็ง จึงช่วยให้ผมเส้นหนาที่ยุ่งเหยิงหายพันกันได้ง่ายโดยไม่ดึงรั้งเส้นผม หรือหากเลือกขนแปรงผสมขนหมูป่าด้วยจะมีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำมันบนหนังศีรษะ ช่วยให้เส้นผมเงางามและแข็งแรง

 

YAO Moving Square Brush (ราคา 800 บาท)

หวีขนแปรงไนลอนรุ่น Detangle มีโครงสร้างยืดหยุ่น ขนแปรงมีความอ่อนนุ่ม ช่วยทำให้คลายเส้นผมพันกันได้ง่ายโดยไม่ดึงรั้งเส้นผม หวีแล้วไม่เจ็บหนังศีรษะ สามารถใช้หวีขณะผมเปียกได้ และล้างทำความสะอาดได้ไม่ยาก

 

 

แปรงแพดเดิล: สำหรับผมยาวและผมตรง

     แปรงแพดเดิลใช้งานได้ดีกับผมยาวและผมตรง เนื่องจากฐานที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมใหญ่จึงทำให้หวีผมได้มากในคราวเดียว พร้อมยังช่วยกระจายน้ำมันธรรมชาติไปยังเส้นผมได้อย่างทั่วถึงตั้งแต่โคนจรดปลาย ทำให้ผมตรงยาวเรียบลื่นและเงางาม นอกจากนี้แนะนำให้เลือกแปรงแพดเดิลที่มีแผ่นรองเป็นยาง ซึ่งจะช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตต้นเหตุของผมชี้ฟู

 

Aveda Wooden Paddle Brush (ราคา 1,300 บาท)

แปรงหวีผมด้ามจับไม้ ออกแบบมาเพื่อช่วยบำรุงหนังศีรษะและลดการพันของเส้นผมโดยเฉพาะ ตัวแปรงจะช่วยกระตุ้นและนวดหนังศีรษะ ช่วยลดความเครียดของเส้นผมและหนังศีรษะในระหว่างที่โดนความร้อนและการจัดทรง

     นอกจากการเลือกใช้ “หวี” ให้ถูกต้องกับประเภทเส้นผมแล้ว ทุกครั้งที่หวีผมควรหวีอย่างเบามือเพื่อให้เส้นผมสวยสุขภาพดีมากขึ้น ไม่ควรกระชากผมแรงๆ เพราะจะไปทำร้ายเส้นผมให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย นอกจากนี้เพื่อรักษาให้เส้นผมสะอาดอยู่เสมอ อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดแปรงหวีผมเป็นประจำ

 

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Comb