HAIR

เปิด 5 สูตรหมักผมขจัดรังแค บำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและหนังศรีษะสุขภาพดี

บอกลาปัญหารังแค พร้อมบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรงด้วย 5 สูตรหมักผมจากธรรมชาติ

     ‘รังแค’ เป็นปัญหาหนังศีรษะที่พบได้บ่อยในคนทุกเพศทุกวัย โดยจะมีลักษณะเป็นขุย หรือสะเก็ดสีขาวอยู่บนเส้นผม และร่วงหล่นลงมาติดตามเสื้อผ้า โดยเฉพาะบริเวณบ่าหรือไหล่ ซึ่งทำให้เสียบุคลิกภาพและขาดความมั่นใจ โว้กบิวตี้จึงได้รวบรวมสูตรหมักผมขจัดรังแคด้วยวิธีธรรมชาติมาแนะนำกัน นอกจากจะช่วยทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาด แข็งแรง และปราศจากรังแคแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย

 

 

1. โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง + มะนาว 

     เริ่มต้นด้วยสูตรหมักผมขจัดรังแคด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ จากในห้องครัว โดยโยเกิร์ตจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผม พร้อมฟื้นบำรุงผมแห้งเสีย ส่วนน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและลดการเกิดรังแคบนหนังศีรษะ ปิดท้ายด้วยมะนาวที่มีกรดซิตริกที่ช่วยปรับสมดุล pH ให้หนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรง

Editor's tips: นำโยเกิร์ต ½ ถ้วย มาผสมกับน้ำผึ้งและน้ำมะนาวอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที และสระผมตามปกติ

 

 

2. แชมพูสระผม + เบกกิ้งโซดา

     นอกจากจะนำมาทำขนมได้แล้ว เบกกิ้งโซดายังมีคุณสมบัติเป็นสารเร่งการผลัดเซลล์ผิว จึงช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะและขจัดสะเก็ดรังแคได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของการเกิดรังแคด้วย โดยแนะนำให้นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับแชมพูสระผมที่ใช้อยู่เป็นประจำเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น

Editor's tips: นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมลงในแชมพูสระผม จากนั้นนำมาสระผมตามปกติ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 



WATCH



 

3. แอปเปิ้ลไซเดอร์ + น้ำผึ้ง

     สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น รังแค สิวบนหนังศีรษะ และผมขาดร่วง แนะนำให้หมักผมด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) หรือน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ลที่มีคุณสมบัติช่วยขจัดสิ่งตกค้าง ต้านเชื้อราและแบคทีเรีย พร้อมปรับสมดุลค่า pH ของเส้นผมให้สมดุล เพื่อให้หนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรงขึ้นนั่นเอง ส่วนน้ำผึ้งก็จะทำหน้าที่ต้านเชื้อรา ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในแกนผมและเซลล์หนังศีรษะ

Editor's tips: นำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1/3 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ 15-20 นาที และสระผมตามปกติ

 

 

4. โยเกิร์ต + ทีทรีออยล์ + น้ำมันมะกอก

     ขอยกให้เป็นสูตรหมักผมแบบ 2in1 เพราะไม่เพียงแค่ช่วยขจัดรังแคเท่านั้น แต่ยังบำรุงเส้นผมให้เงางามด้วย โดยทีทรีออยล์มีฤทธิ์ต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแค พร้อมบรรเทาอาการคันหนังศีรษะ ส่วนโยเกิร์ตและน้ำมันมะกอกจะช่วยเติมความชุ่มชื้น บำรุงเส้นผมให้นุ่มสลายจัดทรงง่าย ไม่พันกัน

Editor's tips: ผสมโยเกิร์ตและน้ำมันมะกอกอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นหยดทีทรีออยล์ 4 - 5 หยด คนส่วนผสมให้เข้ากัน นำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม นวดหนังศีรษะเบาๆ หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที และสระผมตามปกติ

 

 

5. ไข่แดง + มะนาว

     หากใครมีปัญหารังแคกวนใจ แนะนำให้ลองหมักผมด้วยสูตรนี้ เพราะมะนาวมีคุณสมบัติช่วยขจัดรังแค ฆ่าเชื้อแบคทีเรียะ และช่วยลดความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ ส่วนไข่แดงเป็นแหล่งรวมวิตามินและกรดที่มีประโยชน์ จึงช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสีย แตกปลาย ให้กลับมาแข็งแรง ดูสุขภาพดีกว่าที่เคย

Editor's tips: นำไข่แดง 1 ฟอง มาผสมกับน้ำสะอาด 1 ถ้วย และน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อคนส่วนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว จึงนำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และสระผมตามปกติ

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AntiDanDruff