HAIR

'เคราติน' คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญต่อร่างกายโดยเฉพาะเส้นผมและหนังศีรษะ

ทำความรู้จัก เคราติน (Keratin) ธาตุอาหารที่มีความสำคัญต่อเส้นผม ผิวหนัง และเล็บ

หากพูดถึงส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ช่วยบำรุงให้ผมนุ่มลื่น ตรงสลวย และจัดทรงง่าย เชื่อว่าใครหลายคนต้องคุ้นหูกับสารอาหารที่เรียกว่า “เคราติน (Keratin)” กันอย่างแน่นอน เพราะเป็นหนึ่งในส่วนผสมหลักที่ถูกนำมาดูแลเส้นผมเพื่อจัดการปัญหาผมชี้ฟู ไร้น้ำหนัก แต่ถึงอย่างนั้นเคราตินก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมายที่หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อน วันนี้โว้กบิวตี้จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเคราตินให้มากขึ้น

 


เคราติน (Keratin) คืออะไร?

เคราตินเป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง อยู่บริเวณผิวหนังกำพร้า เป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยบำรุงเส้นผม เล็บ และผิวหนัง ให้แข็งแรงสุขภาพดี อีกทั้งยังเป็นโปรตีนที่สำคัญที่สุดสำหรับโครงสร้างของเส้นผม เนื่องจากในเส้นผมมีเคราตินอยู่มากถึงร้อยละ 90 เลยทีเดียว นั่นจึงทำให้เคราตินกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม ทั้งสำหรับเส้นผมและผิวพรรณ


ประโยชน์ของเคราตินต่อเส้นผมและผิวหนัง

  • ช่วยปกป้องเส้นผมและผิวหนังจากรังสี UV
  • เป็นสารอาหารจำเป็นที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมเกิดใหม่
  • ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับเส้นผมและผิวหนัง
  • ช่วยควบคุมปริมาณการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ในร่างกายให้พอดีสมดุล

 


ความสำคัญของเคราตินต่อเส้นผม

เนื่องจากเคราตินเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม หากซูมเส้นผมเข้าไปใกล้ๆ จะเห็นว่าเคราตินมีการเรียงตัวกันคล้ายเกล็ดปลา ซึ่งหากมีการเรียงตัวกันที่ผิดรูปร่าง จะส่งผลให้เส้นผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วง แข็งกระด้าง และกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมเสียได้ ซึ่งสาเหตุของการทำให้สูญเสียเคราตินในเส้นผมเกิดจากการทำเคมีกับผมบ่อย เช่น ทำสี ดัด ยืด และใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ


หากร่างกายขาดเคราตินจะเป็นอย่างไร?

โดยปกติแล้วร่างกายสามารถสร้างเคราตินขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติ หากเคราตินมีปริมาณที่เพียงพอเกล็ดผมจะปิดสนิท ทำให้เส้นผมชุ่มชื่นดูสุขภาพดี แต่หากร่างกายสูญเสียเคราตินจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้ง ขาดหลุดร่วงง่าย ผิวแห้งแตกเป็นขุย เล็บเปราะบาง แตกหักง่าย จึงนับได้ว่าเคราตินมีความจำเป็นต่อร่างกายมากทีเดียว

สารอาหารที่อุดมไปด้วยเคราติน

ร่างกายสามารถสร้างเคราตินได้เองจากอาหารที่เรารับประทานเป็นประจำ ซึ่งสำหรับใครที่รู้ตัวว่าร่างกายกำลังสูญเสียเคราตินและ ใช้ความร้อนกับเส้นผมหรือทำเคมีบ่อยๆ แนะนำให้เลือกทานอาหารเหล่านี้เพื่อเสริมสร้างเคราติน ไม่ว่าจะเป็น อาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อ นม ไข่ โยเกิร์ต ผักผลไม้ที่มีวิตามิน C เช่น สับปะรด กีวี คะน้า และเมล็ดฟักทอง เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนผสมของเคราติน

เคราติน

1 / 3

Advanced Keratin Treatment Mask จาก Dove (ราคา 159 บาท)

ทรีตเมนต์ที่ผสานสองพลังเข้มข้น อย่างแอดวานซ์ เคราติน ช็อต + ไฮโดร ฟิลเลอร์ ที่ช่วยปกป้องผมจากความร้อนและสารเคมีที่ทำร้ายผม พร้อมฟื้นบำรุงเส้นผมให้ถึงแกน จึงช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันให้ผมแข็งแรง สุขภาพดี

 

เคราติน

2 / 3

Intense Care Keratin Serum จาก Lolane (ราคา 119 บาท)

เซรั่มเคราตินจากโลแลน ช่วยฟื้นฟูผมให้แข็งแรง จัดทรงง่าย ด้วยส่วนผสมออร์แกนิก 100% จาก จากน้ำมันอาร์แกนและสารสกัดจากน้ำมันชูฟ่า จึงเข้าบำรุงเส้นผมได้อย่างล้ำลึก เนื้อเซรั่มบางเบา ไม่ทำให้ผมเหนียวเหนอะหนะ 

 

เคราติน

3 / 3

Keratin Smooth Mask จาก Tresemme (ราคา 159 บาท)

มาส์กบำรุงเส้นผมที่ผสานคุณค่าการบำรุงจากเคราติน ช่วยฟื้นฟูเส้นผมได้อย่างล้ำลึกและซ่อมแซมผมที่แห้งเสีย ไร้ชีวิตชีวาให้กลับมานุ่มสลวย ไม่ชี้ฟู ยาวนานถึง 48 ชั่วโมง พร้อมช่วยให้จัดแต่งทรงผมง่ายขึ้น

แม้ว่าร่างกายจะสามารถสร้างเคราตินได้เองตามธรรมชาติ แต่หากเราไม่ดูแลรักษาร่างกายให้ดี และทำร้ายเส้นผมด้วยสารเคมีบ่อยเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะขาดเคราตินได้ ดังนั้นนอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่มีส่วนผสมของเคราตินแล้ว ยังแนะนำให้ทานอาหารประเภทโปรตีนควบคู่กันด้วย

เรื่อง : ชลดา คร่ำมา
เรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร
ภาพ : Courtesy of the brands