เมื่อ 40 เฉด กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของจำนวนเฉดสีรองพื้นยุคนี้! ว่าแต่ทำไมล่ะ?

เทรนด์การออกรองพื้นเฉดสีเยอะๆนี้คือ ผลลัพธ์หนึ่งจากกระแส Diversity & Inclusivity ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างไปแทบทุกวงการ ตั้งแต่การผ่านกฎหมายให้คนเพศเดียวกันแต่งงานได้ การเรียกร้องสิทธิสตรีในแวดวงฮอลลีวูด ไปจนถึงการขึ้นปกนิตยสารชั้นนำของนางแบบข้ามเพศ เพราะนาทีนี้การยอมรับและเชิดชูคุณค่าและความงามที่แตกต่างของแต่ละบุคคลกลายเป็นปรากฏการณ์สำคัญในสังคมที่แม้แต่สาวกบิวตี้อย่างเรายังขอวางแปรงแต่งหน้าลงแล้วหันมาสนใจสักนิด

 

 

โดยหากจะย้อนรอยไป ใครที่ติดตามเรื่องราวในแวดวงความงามมาตลอดคงพอจำได้ถึงการเปิดตัว Fenty Beauty อย่างยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วโลกในเดือนกันยายนปีก่อน  โดยนักร้องสาว Rihanna กุมใจสาวทุกสีผิวเสียอยู่หมัดด้วยแคมเปญนำร่องที่ใช้นางแบบหลากหลายเชื้อชาติ ตามด้วยไม้เด็ดอย่างรองพื้น 40 เฉดสี ที่แม้จะน้อยกว่าชิ้นคลาสสิกอย่าง M.A.C Studio Fix Foundation ไป 2 เฉดเมื่อตอนนั้นก็ตามเพราะตอนนี้ทาง M.A.C ปล่อยมา 60 กว่าเฉดแล้ว แต่พลังความมุ่งมั่นของริฮานน่าก็ปลุกปลั้นให้ความคิดนามธรรม Diversity & Inclusivity เติบโตเป็นรูปร่างในโลกความงาม สร้างความตื่นตัวไปทั่ววงการ และใกล้ตัวพวกเรามากขึ้น  “ฉันได้ทำงานกับผู้หญิงสวยๆ มากมายที่มีสีผิวแตกต่างกันไปจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งปัญหาหลักๆของพวกผู้หญิงอย่างเราเลยหนีไม่พ้นการหาโทนสีเครื่องสำอางของแบรนด์ต่างๆให้เข้ากับสีผิวของตัวเอง ฉันอยากให้ปัญหาพวกนี้หมดไป แบรนด์นี้จึงมีทุกเฉดสีที่เหมาะสมและครอบคลุมให้กับผู้หญิงทุกคน” ริฮานน่ายืนยันถึงความตั้งใจเบื้องหลังที่สำเร็จสมใจหมายเพราะได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้น ร้านเซโฟร่าหลายแห่งทั่วโลกรายงานว่าเฉดสีสำหรับสาวผิวเข้มนั้นขายดีหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว

 

และเมื่อแบรนด์ใหม่จากริฮานน่าทำได้ แบรนด์ในตลาดทั้งหลายก็หมดข้ออ้างอีกต่อไป ตัวเลข 40 เฉด ‘The Forty Fenty’ จึงกลายเป็นมาตรฐานขั้นต่ำใหม่ที่ปลุกให้แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำทั้งหลายเริ่มตื่นตัวหันมาสนใจเรียกร้องของสาวผิวเข้มที่ถูกมองเป็นชนกลุ่มน้อยมาตลอด ดังนั้นพอมาปีนี้เราจึงเห็นหลายแบรนด์ปล่อยไลน์รองพื้นใหม่พร้อมเฉดสีมากขึ้น หรือทยอยปรับเพิ่มเฉดเข้ามาในไลน์เดิม ตั้งแต่ ColourPop, Flesh, Lush, Maybelline, Dior จนถึงเครือใหญ่ Estee Lauder ณ นาทีที่เขียนนี้ ล่าสุดหลายแบรนด์ในเครือต่างเสริมกำลังปรับเฉดรองพื้นรุ่นคลาสสิกให้มากกว่า 50 เฉดสีแล้ว เรียกว่าดึงค่า mean ให้สูงขึ้นไปอีก โว้กบิวตี้คาดการณ์ว่าอีกไม่ช้าตัวเลข 50 จะเป็นมาตรฐานใหม่ก็เป็นได้!

 

สำหรับบ้านเรา แม้กระแสเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมดังกล่าวจะไม่มากเท่าในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป และสาวไทยผิวจะออกสีน้ำผึ้งไม่ได้คมเข้มถึงขนาดเบอร์เข้มที่สุด แต่เชื่อว่าเราก็ได้อานิสงส์จากกระแสนี้ไม่น้อย เพราะบ่อยไปที่ได้ยินคนรอบข้างหลายคนบอกว่าหาเฉดรองพื้นยาก ยังติดเทาๆบ้าง แต่เอาเป็นว่าปัจจุบันทางเลือกเปิดกว้างมากขึ้น นอกจาก Fenty Beauty แล้วถ้าลองไปดูตามแบรนด์เหล่านี้รับรองว่าจะได้เฉดสีที่ถูกใจรับกับผิวอย่างแน่นอน เพราะจากที่เราสืบดูทีมงานแต่ละแบรนด์เขาทุ่มเทกันมากทีเดียวเพื่อให้ทุกคนสวยแฮปปี้ได้อย่างเต็มที่



1 / 8

Dior Backstage Face & Body Foundation (1,650 บาท) จาก Dior
รองพื้นรุ่นพิเศษผ่านการทดสอบโดยเหล่านางแบบหลากหลายเชื้อชาติที่แบคเสตจของ Dior Cruise 2019 มาแล้ว “รองพื้นเป็นโปรดักส์หลักที่ผมอยากพัฒนามาตลอด ผมต้องการเฉดที่เข้มต่างกันไป 16 ระดับ และครอบคลุม 6 อันเดอร์โทนผิวตั้งแต่ ผิวขาวอมชมพู ผิวขาวเหลือง ผิวสีโอลีฟ จนถึงผิวสีเข้ม รวมแล้วจึงออกมา 40 เฉด ที่เข้ากับสาวทั่วโลกได้” Peter Philips, Creative and Image Director for Dior Makeup กล่าว




2 / 8

Firm Flesh Thickstick Foundation (ประมาณ 700 บาท) จาก Flesh
แบรนด์อเมริกันน้องใหม่ภายใต้เครือ Revlon ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน ขอยืนหยัดในกระแสนี้ด้วยรองพื้นเนื้อครีมแบบแท่ง 40 เฉด “เราพบว่าเฉดสีที่เข้มพอลองบนใบหน้ากลุ่มตัวอย่างแล้วยังคงดูเทา ในเฉดสีเข้มจึงต้องเปลี่ยนสูตรผสม นับว่าใช้เวลาอยู่หลายเดือนกว่าไอเท็มนี้จะลงตัว” Linda Wells ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์และอดีตบก.บริหารนิตยสาร Allure เผย (ยังไม่เข้าไทย)




3 / 8

Power Play Foundation (1,950 บาท) จาก Cover FX
อีกแบรนด์ที่จัดเต็มกับรองพื้นเนื้อลิควิด 40 เฉด ทั้งที่เมืองนอกและเซโฟร่าไทย โดยเบื้องหลังนั้นทีมงานได้ทดลองเก็บตัวอย่างเฉดสีผิวกับกลุ่มคนในหลายเมืองทั่วสหรัฐอเมริกา “เราตะลุยไปทั้งตามโรงเรียน มหาลัย จากนั้นผลิตภัณฑ์ตัวอย่างถูกส่งไปเทสต์ทั่วโลกแล้วนำฟีดแบกกลับมาปรับจนได้ผลิตภัณฑ์นี้” Victor Scale ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์กล่าว




4 / 8

No Filter Natural Matte Foundation (ประมาณ 400 บาท) จาก ColourPop
จากความสำเร็จของคอนซีลเลอร์กว่า 30 เฉดจึงนำมาสู่การเปิดตัวรองพื้นที่มีสีให้เลือกแมตช์ไปถึง 42 เฉดสี นับว่าเป็นก้าวใหญ่มากสำหรับแบรนด์เจาะกลุ่มวัยใสนี้ “เราอยากให้ครอบคลุมทั้ง 6 กลุ่ม ตั้งแต่ Fair ถึง Deep Dark และยังแบ่งเป็นผิวโทนร้อน-เย็นอีกด้วย จึงใช้เวลาพัฒนาอยู่ปีกว่า” Jordynn Wynn ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำแบรนด์กล่าว




5 / 8

Double Wear Stay-in-Place Makeup (1,950 บาท) จาก Estee Lauder
รองพื้นสุดคลาสสิกที่จากเดิมก็มีกว่า 40 เฉดอยู่แล้ว แต่เดือนนี้ได้ฤกษ์เติมเฉดใหม่ๆเข้ามาเบ็ดเสร็จรวมกว่า 56 เฉด สำหรับในไทยทาง Estee Lauder ประเทศไทยเผยว่า “จากที่มีอยู่ 17 เฉดนั้น จะมีเฉดสีใหม่ๆทยอยเข้ามาเพิ่มในเดือนตุลาคมนี้อีก 10 กว่าเฉด” ขอให้แฟนๆอดใจรอสักนิด




6 / 8

Amazonian Clay Foundation (1,650 บาท) จาก Tarte
รองพื้นขายดีของแบรนด์ ได้แนะนำ 15 เฉดสีใหม่ไปเมื่อเดือน June ส่งให้ยอดรวมแล้วถึงเลขมาตรฐาน 40 เฉดสี โดยเฉดสีใหม่กว่า 10 เฉดนั้นทำมาเพื่อสาวผิวแทนจนถึงผิวเข้มอย่างแท้จริง “หลังเราได้รับเสียงเรียกร้องมากมาย ฉันเลยขอจัดเต็มเพื่อแก้ตัวที่ทำให้แฟนๆผิดหวังไป” Maureen Kelly ผู้ก่อตั้งเผย




7 / 8

Can’t Stop Won’t Stop Foundation (ประมาณ 665 บาท) จาก NYX
รองพื้นรุ่นปกปิดสูงเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ได้เชิญอินฟลูเอนเซอร์คนดัง Alissa Ashely มาช่วยพัฒนาสูตรด้วย และมีให้เลือกกว่า 45 เฉดสี “จริงๆทางแบรนด์ค่อนข้างมีเรนจ์สีที่ดีอยู่แล้ว แต่ฉันพบว่ายังมีบางเฉดที่เราเติมลงไปแล้วจะสมบูรณ์ขึ้น ส่วนเนื้อสัมผัสฉันก็อยากให้เบาสบายแต่ปกปิดดีที่สุด” แอชลีย์กล่าว




8 / 8

Studio Fix Fluid SPF 15 (1,600 บาท) จาก M.A.C
รองพื้นรุ่นขายดีตลอดกาลด้วยจุดเด่นเนื้อเบาและติดทนนาน จากที่มี 42 เฉดสี และในไทยเคยมีราว 20 กว่าเฉดสี ตอนนี้ทางไอจี @maccosmeticsthailand แจ้งว่าปรับเพิ่มและเข้าไทยทั้งหมด 63 เฉดสีให้พร้อมทดสอบที่เคาน์เตอร์แล้ว


 

 

 

 

เรื่อง: ณัฐิกา องค์สิริมีมงคล / Nuttika Ongksirimemongkol

คีย์เวิร์ด: foundation diversity