BODY

เผยวิธีขจัดกลิ่นเหม็นของรองเท้าให้หมดไป

อย่าปล่อยให้รองเท้าคู่โปรดส่งกลิ่นเหม็นทุกครั้งที่ถอดรองเท้า มาดับกลิ่นเหม็นด้วยวิธีเหล่านี้!

     รองเท้าเหม็นแก้อย่างไร...เป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนต่างค้นหา เพราะรองเท้าเหม็นเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยไม่เว้นทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย ซึ่งทำให้เสียความมั่นใจหากต้องถอดรองเท้า และที่ยิ่งสร้างความรำคาญใจเพราะไม่ว่าจะทำความสะอาดหรือใส่ถุงเท้าแล้วก็ตาม แต่รองเท้าก็ยังมีกลิ่นเหม็นเหมือนเคย ฉะนั้นเพื่อจะจัดการกลิ่นเหม็นของรองเท้านั้นจำเป็นจะต้องมารู้กับสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นก่อนเพื่อเป็นการป้องกัน รวมไปถึงมาเรียนรู้วิธีที่จะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นให้หมดไป

 

 

รองเท้าเหม็นเกิดจากอะไร

     เท้าของคนเรามีต่อมเหงื่อประมาณ 250,000 ต่อม ซึ่งมากกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และแม้ว่าเหงื่อจะไม่มีกลิ่น แต่รองเท้าที่ชื้นและไม่ระบายอากาศเป็นสภาพแวดล้อมที่ทำให้แบคทีเรียและเชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งแบคทีเรียนี้เองจะผลิตของเสียที่เป็นกรดอินทรีย์ที่ทำให้รองเท้ามีกลิ่นเหม็น และถึงแม้จะทำความสะอาดเท้าแล้วก็ตาม แบคทีเรียก็ยังคงอยู่ในรองเท้าและทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอยู่ดี  นั่นหมายความว่าการจะขจัดกลิ่นเหม็นให้หมดไปได้ สิ่งสำคัญอยู่ที่การทำความสะอาดรองเท้า ซึ่งทำได้ดังต่อไปนี้

 

 

1. โรยเบกกิ้งโซดา

     เบกกิ้งโซดาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูดซับกลิ่นและแบคทีเรียได้ โดยวิธีการนำมาใช้เพื่อขจัดกลิ่นเหม็นของรองเท้าทำได้โดยผสมเบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วย ผงฟู ¼ ถ้วย และแป้งข้าวโพด ½ ถ้วย จากนั้นนำส่วนผสมมาโรยในรองเท้าทั้งสองข้างแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน (อย่างน้อย 24 ชั่วโมง) อาจเติมน้ำมันหอมระเหยสัก 2-3 หยด หากต้องการเพิ่มกลิ่นหอมให้รองเท้า

 

2. ฉีดน้ำส้มสายชู

     น้ำส้มสายชูเป็นอีกอย่างที่ช่วยกำจัดกลิ่นและแบคทีเรียในรองเท้าได้ดี ทำได้ง่ายๆ เพียงผสมน้ำส้มสายชูกลั่นกับน้ำในปริมาณเท่าๆ กันลงในขวดสเปรย์ จากนั้นให้ทำความสะอาดรองเท้าให้สะอาดทั้งภายในและภายนอก แล้วค่อยนำส่วนผสมที่ได้มาฉีดลงในรองเท้าและปล่อยให้แห้ง การทำเช่นนี้กับรองเท้าหลังการใช้งานทุกครั้งจะช่วยให้รองเท้าสะอาดไร้กลิ่นเหม็นยาวนานขึ้น

 

3. ตากแดด

     การนำรองเท้าไปวางตากแดดเป็นวิธีกำจัดกลิ่นที่ง่ายและได้ผลดี โดยความร้อนจะช่วยระบายความชื้นออกจากรองเท้า และรังสีอัลตราไวโอเลตจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ การวางรองเท้าตากแดดโดยตรงสัก 2-3 ชั่วโมงหลังการใช้งาน เพื่อให้รองเท้าแห้งสนิทก่อนสวมใส่ครั้งถัดไปจะช่วยขจัดกลิ่นเหม็นได้ และวิธีนี้จะยิ่งได้ผลดีที่สุดหากนำรองเท้าไปซักก่อนตากแดด

 

 4. หยดน้ำมันหอมระเหย

     น้ำมันหอมระเหยจากต้นชา กานพลู และไม้ซีดาร์ ล้วนเป็นสารกำจัดกลิ่นตามธรรมชาติ ทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติต้านเชื้อราและแบคทีเรียอีกด้วย โดยวิธีที่นำมาใช้กำจัดกลิ่นเหม็นของรองเท้าทำได้โดยผสมน้ำเปล่าและน้ำมันหอมระเหย 2-3 หยด และใส่ในขวดสเปรย์ ก่อนฉีดสเปรย์ในรองเท้าให้ใช้ผ้าเก่าๆ คลุมรองเท้าเอาไว้เพื่อป้องกันการทิ้งคราบ เมื่อฉีดสเปรย์เรียบร้อยให้ปล่อยไว้จนรองเท้าแห้งสนิทก่อนนำมาสวมใส่อีกครั้ง ซึ่งน้ำมันหอมระเหยจะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นและทิ้งกลิ่นหอมไว้แทน

 

5. ซักรองเท้า

     การซักจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นออกจากรองเท้าได้ แต่ก่อนจะนำรองเท้าไปซักควรตรวจสอบดูที่ป้ายของรองเท้าก่อนว่าเป็นวัสดุที่ซักได้หรือไม่ หากสามารถซักได้ให้เริ่มต้นด้วยการนำรองเท้าไปแช่ในน้ำอุ่น แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าๆ หรือแปรงขัดถูด้วยน้ำยาซักผ้าเพื่อขจัดคราบ จากนั้นทิ้งไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ใช้ทิชชู่คลุมรองเท้าให้ทั่วและตากไว้ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวกจนกว่าจะแห้งสนิท

 

6. รักษาสุขอนามัยเท้า

     นอกเหนือไปจากวิธีการต่างๆ ข้างต้นแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยไม่ให้รองเท้าเหม็นคือการรักษาสุขอนามัยเท้าที่ดี ด้วยการทำความสะอาดเท้าด้วยสบู่ให้ทั่วถึงทุกบริเวณและซอกนิ้ว และควรเปลี่ยนถุงเท้าที่ใส่ทุกครั้ง เพราะการใส่ถุงเท้าคู่เดิมซ้ำจะเป็นการสะสมแบคทีเรียไปเรื่อยๆ นอกจากนี้หากรองเท้าโดนน้ำ ควรเช็ดให้แห้งสนิทหลังใช้งาน เพราะการปล่อยให้รองเท้าสะสมความชื้นจะยิ่งไปกระตุ้นให้แบคทีเรียเจริญเติบโตและเกิดกลิ่นเหม็นในที่สุด

 



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: #ShoeSmell