BODY

เปลี่ยนมาตรฐานความสวยด้วยแนวคิด 'Body Positive' ที่จะทำให้ผู้หญิงรักตัวเองมากขึ้น

ทำความรู้จักแนวคิด 'Body Positive' ที่จะมาเปลี่ยนแปลงทัศนคติให้ทุกคนมั่นใจในรูปร่างตัวเอง เพื่อเปลี่ยนมาตรฐานของคำว่าความสวยให้หลากหลายมากขึ้น

หากพูดถึงนิยามของความสวย หลายคนอาจมีภาพจำในหัวแตกต่างกันไป ในปัจจุบันค่านิยมเหล่านี้ถูกเปิดกว้างและกลายเป็นที่ยอมรับในด้านความหลากหลายและความเท่าเทียมมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีมาตรฐานบางอย่างที่มักถูกกำหนดไว้ให้เราต้องยึดติดกับคำว่า Beauty Standard ซึ่งอาจทำให้เราไม่มีความมั่นใจในตัวเอง วันนี้โว้กบิวตี้จะพาทุกคนมารู้จักกับแนวคิด 'Body Positive' แนวคิดดีๆ ที่จะทำให้คุณรักและมั่นใจในรูปร่างตัวเองมากกว่าเดิม

 

 “Body Positive  คือ ความมั่นใจและภูมิใจในร่างกายของตัวเอง” 

แนวคิดที่จะทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น หน้าตา รูปร่าง ผม สีผิว ด้วยการลุกขึ้นทำสิ่งที่ดีต่อตัวเอง เช่น การออกกำลังกาย การเลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ หรือจะเป็นการที่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ อย่าง เปลี่ยนสไตล์การแต่งหน้า แต่งตัว เพื่อส่งเสริมให้ตัวเราดูดีขึ้น ซึ่งหัวใจหลักของแนวคิดนี้ก็คือ ‘ทำเพื่อให้เราเกิดการยอมรับและรักในตัวเอง ไม่ใช่ทำเพราะรู้สึกว่าเราด้อยค่ากว่าคนอื่น’

หลายครั้งที่เราส่องกระจกและต่างมีคำถามมากมายในหัวเกี่ยวกับรูปร่าง บุคลิก หรือแม้แต่การนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ความคิดเหล่านี้อาจไม่ได้ผิด แต่จะทำให้เรารู้สึกลบต่อร่างกายตัวเอง ดังนั้น การที่จะมีความคิดที่สามารถยอมรับและมั่นใจในรูปร่างของตัวเองได้ เราจึงต้องมีความภูมิใจในตัวเอง มีทัศนคติเชิงบวก และรู้จักการควบคุมอารมณ์ ผ่าน 3 ข้อ ดังนี้

 



WATCH



1. มีความภูมิใจในตัวเอง (Self-esteem) 

เริ่มต้นจากการที่เรายอมรับความหลากหลายทั้งของตัวเองและคนอื่น ทุกคนล้วนสวยงามเท่ากัน สามารถเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการไม่นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร คิดว่าเรากับคนอื่นมีข้อดีที่แตกต่างกัน หรือจะเป็นการที่เริ่มชมคนอื่นอย่างใจจริงบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนหรือคนใกล้ตัว ด้วยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งการมีความมั่นใจในตัวเองจะนำมาซึ่งการกล้าใช้ชีวิต กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ส่งผลให้เรามีทัศนคติที่ดีต่อเองมากขึ้นด้วย

2. มีทัศนคติเชิงบวก (Positive Attitude)

การมีทัศนคติที่ดี เริ่มต้นด้วยการยอมรับทั้งด้านดีและด้านจำกัดของตัวเองให้ได้ ทั้งเรื่องบุคลิก นิสัยหรือรูปร่าง หากยอมรับได้แล้วก็ลองมองหามุมดีๆ ที่ซ่อนอยู่ เลือกมองมุมที่จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และลองเปลี่ยนแปลงทำให้ตัวเรากลายเป็นคนที่ดีกว่าเดิม ไม่นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครให้เกิดความคิดด้านลบ ซึ่งข้อดีของการมี Positive Attitude จะทำให้เรามีมุมมองที่หลากหลาย เข้าใจคนอื่นมากขึ้น และที่สำคัญจะส่งผลให้สุขภาพจิตดีอีกด้วย

 

3. ความมั่นคงทางอารมณ์ (Emotional Stability)

คือการควบคุมอารมณ์หลังจากที่มีคนมาคอมเมนต์รูปร่างหรือหน้าตาของเรา โดยไม่เก็บคำวิจารณ์เหล่านั้นมาใส่ใจ แต่พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น การมีความมั่นคงทางอารมณ์จะขับเคลื่อนไปได้ต้องมาพร้อมกับ Self-esteem ที่แข็งแรง หากเรามีความภาคภูมิใจในตัวเองแล้ว ไม่ว่าอื่นจะพูดถึงเราในแง่ลบยังไง ความมั่นใจนี้จะทำให้เรารู้สึกรักและยิ่งเห็นคุณค่าในตัวเอง

ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่าง สีผิวแบบไหน ทุกๆ แบบล้วนมีความสวยของตัวเอง และเราสามารถปรับเปลี่ยนมาตรฐานความสวยให้ออกจากกรอบและยอมรับถึงความหลากหลาย ไม่ควรมีใครที่สมควรถูกมองว่าไม่ดีเพียงเพราะเค้าแตกต่าง การมีแนวคิดแบบ 'Body Positive' จะทำให้เรารักในร่างกายของเรา และพร้อมที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ดีกับตัวเอง นอกจากนี้ยังทำให้เราเคารพและให้คุณค่ากับคนอื่นอย่างเท่าเทียมกัน

ข้อมูล : ชลดา คร่ำมา
ภาพ : IG: @winnieharlow, @salemmitchell, @namastehannah, Canva, Pinterest

WATCH