BODY

คุยกับผู้ก่อตั้งแบรนด์ SOL DE JANEIRO บอดี้แคร์ที่คิดมาเพื่อให้ทุกคนได้บอกรักรูปร่างตัวเอง

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟระหว่างโว้กบิวตี้และ Heela Yang ผู้ก่อตั้ง SOL DE JANEIRO แบรนด์บอดี้แคร์เพื่อการบอกรักตัวเองจากศีรษะจรดปลายเท้า เล่าถึงแรงบันดาลใจการสร้างแบรนด์ที่มีจุดเริ่มต้นจากวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เปี่ยมด้วยความมีชีวิตชีวาของผู้คนในประเทศบราซิล และมุมมองความงามของผู้หญิงบราซิลสู่การปลุกปั้นบอดี้ครีมกลิ่นหอมเย้ายวนสูตรออริจินัลอย่าง Brazilian Bum Bum Cream ที่สาวกบิวตี้ทั่วโลกต่างใช้แล้วหลงรัก

บรรยากาศน้ำทะเลส่องประกายระยิบระยับจากแสงแดดที่มอบความอบอุ่นตลอดวัน หาดทรายละเอียดที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาจากทั้งบรรดานักท่องเที่ยวและชาวบราซิลที่จับจ้องพื้นที่บนชายหาดกว้างเพื่ออาบแดด นี่คือส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตแบบฉบับชาวบราซิลที่ Heela Yang ถ่ายทอดลงไปใน SOL DE JANEIRO แบรนด์บอดี้แคร์ที่เธอนั้นปลุกปั้นขึ้นกับมือหลังได้มาใช้ชีวิตที่ประเทศบราซิลและตกหลุมรักกับมุมมองความงามของชาวบราซิลที่ฉลองให้กับทุกๆ เรือนร่าง จากการใช้ชีวิตที่รายล้อมด้วยตึกสูงและไลฟ์สไตล์คนเมืองที่เร่งรีบในกรุงนิวยอร์ก ฮีล่าและครอบครัวของเธอย้ายมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในประเทศบราซิล สถานที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์บอดี้แคร์ที่โดดเด่นด้วยเนื้อสัมผัสและกลิ่นหอมหวานอันเป็นเอกลัษณ์ซึ่งเริ่มวางขายครั้งแรกในปี 2015 โว้กบิวตี้พูดคุยกับเธอผ่านบทสัมภาษณ์ทางอีเมล์ โดยขออาสาพาทุกคนไปเจาะลึกปรัชญาของ SOL DE JANEIRO และผลิตภัณฑ์บอดี้แคร์ชิ้นไอคอนิกที่สาวกบิวตี้ทั่วโลกต่างหลงรักและตอนนี้เข้ามาวางจำหน่ายที่ประเทศไทยแล้วอย่างเป็นทางการ 

 

 

Vogue Beauty: ประสบการณ์การย้ายจากกรุงนิวยอร์กและไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ประเทศบราซิลในปี 2008 ทำให้มีมุมมองเกี่ยวกับชีวิตและความงามที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไรบ้าง

Heela: การตัดสินใจสิ้นสุดการทำงานในนิวยอร์กเพื่อไปเริ่มชีวิตใหม่ในบราซิลกับสามีพร้อมกับพบว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรกด้วยเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวฉันมีมุมมองเกี่ยวกับความงามที่แตกต่างไปจากเดิม โดยขณะที่ตั้งครรภ์ฉันรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจหลังร่างกายของฉันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง แต่ฉันก็รู้สึกอินสปายและมั่นใจมากขึ้นจากการได้เห็นผู้หญิงที่อยู่รอบๆ ตัวฉัน ซึ่งการได้มาอาศัยอยู่ที่บราซิลเป็นเวลากว่า 2 ปี ฉันได้มีโอกาสซึมซับวิถีชีวิตแบบฉบับชาวบราซิลและมุมมองของพวกเขาที่มีต่อความงามและชีวิต ซึ่งต่อมากลายเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันสร้างแบรนด์ SOL DE JANEIRO นั่นเอง

 

VB: การก่อตั้งแบรนด์ SOL DE JANEIRO ได้เปลี่ยนมุมมองของคุณที่มีต่อมาตรฐานความงามในปัจจุบันอย่างไรบ้าง

Heela: SOL DE JANEIRO คือแบรนด์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อปลุกพลังการเฉลิมฉลองตัวตนทุกๆ รูปแบบผ่านวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวบราซิล โดยในประเทศบราซิล คอนเซปต์ของความงามนั้นไม่ได้ถูกกำหนดด้วยมาตรฐานที่สังคมตั้งไว้ แต่เป็นการนิยามความงามผ่านแง่มุมต่างๆ ของชีวิต เป็นความงามที่เกิดจากความมั่นใจในตนเองซึ่งเริ่มจากการรักในสิ่งที่ตัวเองเป็น แบรนด์ของเราเป็นมากกว่าเพียงแค่ส่วนหนึ่งของรูทีนบิวตี้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวันที่ช่วยให้เราฟีลกู้ดกับตัวเอง

 

 

VB: ก่อนย้ายไปอยู่ที่ประเทศบราซิล รูทีนบอดี้แคร์ของคุณมีหน้าตาแบบไหน

Heela: ในขณะที่ชาวเกาหลียังคงยืนหนึ่งและเป็นที่รู้จักในวงกว้างเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเรื่องการดูแลผิวหน้า ชาวบราซิลเองก็ขึ้นชื่อเรื่องบิวตี้ไม่แพ้กันในเรื่องของการดูแลผิวกาย ส่วนตัวแล้วฉันมีความสนใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ในการทำดูแลผิวหน้า อย่างการพิถีพิถันกับขั้นตอนต่างๆ ในการทำความสะอาดผิว ซึ่งเป็นเทคนิคการปรนนิบัติผิวที่อยู่คู่รูทีนสาวเกาหลีมาอย่างยาวนาน และความรู้ในด้านนี้ได้ถูกส่งต่อมาจากแม่ของฉัน แต่ที่น่าสนใจคือฉันเองไม่ค่อยใส่ใจกับการดูแลผิวกายสักเท่าไหร่เลยจนย้ายมาอยู่ที่บราซิล การเดินทางครั้งนี้ได้ทำให้ฉันได้ค้นพบเคล็ดลับในการดูแลตัวเองจากศีรษะจรดปลายเท้า

 

VB: แรกเริ่มเลย SOL DE JANEIRO มีเป้าหมายในการทำแบรนด์เพื่ออะไรบ้าง

Heela: ฉันได้แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์มาจากการใช้ชีวิตอยู่ในบราซิล การได้เห็นผู้หญิงบราซิลรักรูปร่างของตัวเอง ไม่ว่าเป็นขนาดหรือสีผิวแบบไหนก็ตาม และการได้ค้นพบสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเองกลายเป็นแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นของแบรนด์ SOL DE JANEIRO ซึ่งต่อมาเป็นปรัชญาของแบรนด์นั่นคือ "Love it. Flaunt it. You've got it." โดยมิชชั่นของแบรนด์เราคือการได้ปลุกสปิริตที่เปี่ยมด้วยความสุขและความมั่นใจเหมือนกับที่ฉันเห็นได้จากผู้คนบนชายหาดของประเทศบราซิล

 



WATCH



 

VB: SOL DE JANEIRO คือแบรนด์ที่ถ่ายทอดสปิริตของซัมเมอร์ที่มีตลอดทั้งปีของประเทศบราซิลและวิถีชีวิตของผู้คนที่ชื่นชมความงามในทุกรูปแบบ ในช่วงแรกของการสร้างแบรนด์ คุณพบว่ามีชาเล้นจ์อะไรบ้างในการถ่ายทอดคอนเซปต์เหล่านี้ลงไปในผลิตภัณฑ์

Heela: เราอยากสร้างผลิตภัณฑ์ให้กับผู้หญิงทุกคนที่ภูมิใจกับการได้เป็นตัวเอง คนที่แผ่ออร่าพลังบวกและความอบอุ่น รอยยิ้มของเธอนั้นส่งต่อพลังดีๆ ให้กับผู้คนรอบข้าง ซึ่งเราอยากรวบรวมไอเดียเหล่านี้ในการสร้างตัวตนของแบรนด์ โดยแรกเริ่มเราจึงได้ระดมความคิดในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและสามารถเข้ามาช่วยเติมเต็มรูทีนของผู้หญิงทุกๆ คน และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Brazilian Bum Bum Cream

 

Brazilian Bum Bum Cream 240 ml. ราคา 2,050 บาท

 

VB: ขณะเริ่มต้นคิดค้นและปลุกปั้นแบรนด์ จากการสำรวจกลุ่มผลิตภัณฑ์บอดี้แคร์ในท้องตลาด คุณพบว่ายังมีอะไรขาดหายไปบ้างและมีอะไรที่คุณนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์

Heela: ผลิตภัณฑ์แรกของแบรนด์เราคือเจ้า Brazilian Bum Bum Cream โดยย้อนกลับไปตอนนั้นกลุ่มผลิตภัณฑ์บอดี้แคร์ยังมีตัวเลือกไม่มากนัก โดยเฉพาะในกลุ่มครีมทาตัวที่มีสรรพคุณช่วยเรื่องความกระชับด้วย ยิ่งไม่ค่อยเห็นเลย ซึ่งเมื่อเราเปิดตัวแบรนด์และเริ่มวางขายครั้งแรกในปี 2015 ซึ่งขณะนั้นยังไม่ค่อยมีลักซ์บิวตี้แบรนด์แบรนด์ไหนที่ใช้กลิ่นหอมแนวขนมหวาน (Gourmand) แทนกลิ่นที่หลายๆ คนอาจคุ้นกัน อย่างแนวกลิ่นซิตรัสหรือฟลอรัล แต่มันลงตัวที่สุดสำหรับ SOL DE JANEIRO

 

VB: Brazilian Bum Bum Body Cream และ  Samba 2-Step Foot Fetish Care คือ 2 ผลิตภัณฑ์แรกๆ ที่ทำให้โลกได้รู้จักแบรนด์  SOL DE JANEIRO ทำไมคุณถึงเลือกที่จะเปิดตัวแบรนด์ด้วย 2 ผลิตภัณฑ์นี้ และสิ่งแรกที่คุณให้ความสำคัญในการรังสรรค์สูตรผลิตภัณฑ์คืออะไรบ้าง

Heela: มิชชั่นหลักของแบรนด์เราคือการสนับสนุนให้คนหันมาดูแลตัวเองกันตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า จึงเป็นสาเหตุที่เราอยากเปิดตัวแบรนด์ด้วยผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยตอบโจทย์การดูแลผิวแบบครอบคลุม และขณะเดียวกันใช้แล้วได้รู้สึกเอ็นจอยกับการได้ดูแลตัวเองไปด้วยในตัว 

 

VB: SOL DE JANEIRO ไม่ได้เป็นเพียงแค่แบรนด์ที่ทั่วโลกต่างหลงรักเพราะสูตรผลิตภัณฑ์ที่ยูนีก แต่ยังมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ที่สาวกบิวตี้ใช้แล้วติดใจกันอีกด้วย อะไรคือแรงบันดาลใจในการรังสรรค์แนวกลิ่นหอมแบบขนมหวาน (Gourmand)

Heela: เราอยากถ่ายทอดกลิ่นอาย Cheirosa (ชิ-โร-ซ่า) ตามแบบฉบับของชาวบราซิล ซึ่งเพื่อรังสรรค์กลิ่นที่หอมหวานน่ารับประทาน เราเลยต้องใช้โน้ตกลิ่นหอมแบบ Gourmand ซึ่งจะช่วยปลุกความสดชื่นและเบิกบานได้ทันที ตัวอย่างเช่นกลิ่นหอม Cheirosa 62 ที่เราเลือกผสมผสานกลิ่นหอมของคาราเมล, พิสตาชิโอ, วานิลลา และกลิ่นหอมฟลอรัลที่เปล่งประกาย เกิดเป็นแนวกลิ่นหอมหวานและเย้ายวนซึ่งในขณะเดียวก็ชวนให้นึกถึงจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจของเรา นั่นก็คือประเทศบราซิล

 

 

VB: หัวใจของแบรนด์คือการสนับสนุนเรื่อง Self-care ที่เกิดจากการบอกรักตัวเอง ช่วยแชร์กับเราหน่อยว่าคอนเซปต์นี้ยังคงเป็นคีย์หลักในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคตของแบรนด์อย่างไรบ้าง

Heela: SOL DE JANEIRO คือแบรนด์ที่ตั้งใจอยากกระตุ้นการฉลองให้กับเอกลัษณ์ของแต่ละบุคคล และส่งต่อพลังความสดใสและความอบอุ่นในแบบบราซิลเลียนสปิริตไปถึงทุกๆ คน มันคือการได้ปลุกความมั่นใจจากความรู้สึกฟิลกู้ดที่ได้เป็นตัวเอง ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ถูกหล่อหลอมจากหาดทรายอุ่นๆ ของเมือง Rio de Janeiro แบรนด์เราฉลองให้กับทุกๆ คน ทุกๆ เรือนร่าง ทุกๆ รอยพับและส่วนโค้งเว้าของผิวและร่างกาย ฉันมองว่าการดูแลผิวกายเป็นกิจวัตรที่เราคุ้นชินเหมือนกับการอาบน้ำหรือแปรงฟัน ทั้งนี้ฉันอยากให้เป็นมากกว่าแค่รูทีนธรรมดาๆ แต่อยากให้เป็นขั้นตอนที่ตื่นเต้นและช่วยปลุกความสดชื่นของแต่ละวัน เราอยากให้ลูกค้าที่ซื้อแบรนด์เราไปใช้ได้ฉลองให้กับรูปร่างของตนเองในทุกๆ วันด้วย

 

 

VB: บิวตี้รูทีนของคุณเป็นแบบไหน

Heela: ฉันค่อนข้างใช้เวลากับการดูแลทำความสะอาดผิว สำหรับผิวหน้าฉันชอบทำดับเบิ้ลเคลนซิ่งด้วยออยล์และจากนั้นใช้เคลนเซอร์แบบโฟมตามหลัง สำหรับบอดี้รูทีน ฉันเริ่มจากการใช้ไลน์ Cheirosa 62 ซึ่งประกอบด้วยบอดี้สครับ Bum Bum Body Scrub และเจลอาบน้ำ Sol de Janeiro Brazilian 4 Play Moisturizing Shower Cream-Gel และฉันจะปิดท้ายด้วย Bum Bum Body Firmeza Oil และ Brazilian Bum Bum Cream

 

 

 

VB: สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มรู้จัก SOL DE JANEIRO คุณมีผลิตภัณฑ์ 3 ชิ้นไหนบ้างที่อยากแนะนำ

Heela: เวลาแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับคนที่ยังไม่เคยใช้ SOL DE JANEIRO มาก่อน ฉันมักจะแนะนำว่าให้สร้างรูทีนที่ตอบโจทย์กับตนเองจะดีที่สุด แต่ถ้าให้บอกต่อ ฉันขอแนะนำ 3 ผลิตภัณฑ์โปรดที่ตัวฉันใช้ประจำในรูทีน ซึ่งได้แก่ Brazilian Bum Bum Cream ผลิตภัณฑ์แรกของแบรนด์ที่ผสานสรรพคุณช่วยให้ผิวกายดูกระชับชุ่มชื่น , Brazilian Kiss Cupuacu Lip Butter  นอกจากใช้กับริมฝีปากได้แล้ว ยังใช้เติมความชุ่มชื่นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ด้วย เช่นตามเล็บมือ ข้อศอก และผิวหน้า และ Cheirosa 62 Perfume Mist มิสต์น้ำหอมที่ชื่อ 62 ได้แรงบันดาลใจจากปี ค.ส.1962 ช่วงเวลาที่วัฒนธรรมของชาวบราซิลเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการที่รองเท้าแตะยี่ห้อ Havaianas ได้รับความนิยม แนวเพลง Bossa Nova เริ่มเป็นที่ติดหู รวมถึงเป็นปีที่เพลงไอคอนิกอย่าง The Girl from Ipanema ถูกปล่อยออกมาด้วย

 

Brazilian Crush™ Cheirosa 62 Hair And Body Fragrance Mist ราคา 1,680 บาท

 

 

สำหรับสาวโว้กที่อยากอัปเกรดรูทีนบอดี้แคร์ สามารถตามไปเปิดประสบการณ์อีกขั้นของการดูแลผิวกายกับแบรนด์  SOL DE JANEIRO  ได้ที่ Sephora ทั้งช่องทางออนไลน์และหน้าร้านทุกสาขาทั่วประเทศ 

 

WATCH