SKINCARE

ผลวิจัยพบว่าชาเขียวมัทฉะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้อีกทาง

รวมอาหารช่วยเสริมความแข็งแรงให้ภูมิคุ้มกัน

Photo: wa.matcha_the

นอกจากกาแฟแล้ว ชาเขียวเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มยอดนิยมที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ช่วยแก้ง่วงได้ดีในยามบ่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ง่วงให้เราได้ทำงานต่อยาวๆ แล้วล่าสุดมีผลวิจัยเผยว่าชาเขียวแบบมัทฉะ (Matcha Green Tea) มีสรรพคุณช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายแข็งแรงวันนี้ทีมโว้กบิวตี้เลยนำคุณประโยชน์ของชาเขียวที่มีต่อร่างกายมาฝากกัน

The Power of Matcha

ชาเขียวมัทฉะเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งพลังงานที่มีคาเฟอีนต่ำกว่ากาแฟ อย่างไรก็ตามชาเขียวมัชชะที่เราสั่งกันเป็นประจำนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าแค่แก้ง่วง โดยล่าสุดโว้กบิวตี้ได้ผ่านไปพบบทความของ  ดร. Gabriel Cousens แพทย์ชาวอเมริกันและนักเขียนด้านการรักษาแนวโฮมิโอพาธีย์ (Homeopathy) และการรักษาแบบองค์รวม (Holistic Medicine) โดยคุณหมอได้อธิบายอย่างคร่าวๆ ว่า  “Corona virus enters the cell via a vesicle called an endosome. Once inside, it releases an enzyme called 3CL (3-chymotrypsin-like protease). This enzyme attacks the cells’ defence mechanism against the coronavirus inhibitors.”  โดยเชื้อไวรัสจะมาในรูปแบบของถุงน้ำใสๆ ในเยื่อหุ้มที่เรียกว่า Endosome ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะปล่อยเอนไซม์ที่ชื่อว่า 3CL (3-chymotrypsin-like protease) ออกมา ซึ่งจะเข้าไปทำลายกลไกการป้องกันของเซลล์ในร่างกายที่จะช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส 

โดยพบว่า Herbal Remedies หรือการรักษาโรคด้วยสารพฤกษเคมีอย่าง เควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่พบได้ในพืชและผลไม้ และสาร Epigallocatechin gallate (EGCG) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรงที่พบได้ในชาเขียวสามารถช่วยทำลายเอนไซม์ตัวร้าย 3CL ได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกลไกการป้องกันของเซลล์ในร่างกายจากเชื้อไวรัสได้ด้วย

More Matcha Green Tea 

คุณหมอเสริมต่อว่าสรรพคุณทางยานี้พบได้ในชาเขียวที่เป็นมัทฉะเท่านั้นเพราะมีปริมาณของสาร EGCG มากกว่าชาเขียวทั่วไป โดยอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อทั้งร่างกายและผิวพรรณ ดังนั้นการดื่มชาเขียวมัทฉะแบบร้อนเป็นประจำในช่วงนี้จะสามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราได้อีกทาง 


Beyond Matcha

ถ้าหากไม่ใช่สายชาเขียว คุณหมอได้แชร์อาหารที่อุดมไปด้วยสารช่วยต่อต้านเอนไซม์ 3CL  ที่ช่วยปกป้องร่างกายของเราจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ฝากไว้ด้วย ซึ่งได้แก่เมล็ดเฟล็กซีด เปลือกผลไม้ตระกูลซีตรัส (Citrus Peel) ใบ Tick Berry ออริกาโน่ กระเทียม และขิง



WATCH



แหล่งข้อมูล: https://cookingwithyoshiko.com/japanese-superfoods-for-coronavirus-prevention/

WATCH

คีย์เวิร์ด: Healthy food matcha greentea health benefits