LIFESTYLE

เชื่อไหม! บ้านหลังนี้ถูกรีโนเวตมาจากแฟลตเก่า

ก่อนหน้านี้แฟลตของฉันอยู่ชั้นบนและมีสวนอยู่บนหลังคา แต่ปัจจุบันฉันย้ายลงมาอยู่ชั้นล่าง

จากแฟลตที่ดูธรรมดาๆ ถูกรีโนเวตให้กลายเป็นบ้านที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าทึ่งบนพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ตามความต้องการของ Susan Crewe อดีตบรรณาธิการ House & Garden ซึ่งวันนี้เธอขอเล่าเรื่องการย้ายบ้านของเธอจากชั้นบนลงมาชั้นล่างโดยมีบรรดาเพื่อน และคนในครอบครัวช่วยกันทำให้ความปรารถนาของเธอเป็นจริง 

 

ห้องรับประทานอาหารเชื่อมต่อกับห้องครัวและมีตู้เก็บของ “ที่ซ่อนอยู่” โดยเป็นที่เก็บเสื้อโค้ต ถ้วยชาม และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับบ้าน ด้านล่างของชั้นหนังสือเป็นตู้เก็บเอกสาร ลิ้นชักเครื่องเขียน และเครื่องพิมพ์เอกสารสีแดงที่ใช้เป็นสีเคลือบเงาที่สั่งผสมเป็นพิเศษจาก Papers and Paints / ภาพ: Simon Brown

 

“ก่อนหน้านี้แฟลตของฉันอยู่ชั้นบนและมีสวนอยู่บนหลังคา แต่ปัจจุบันฉันย้ายลงมาอยู่ชั้นล่าง และจากห้องนั่งเล่นสามารถเดินออกไปที่สวนเล็กๆ ได้ คือฉันรู้สึกเหนื่อยกับการลากกระเป๋าไต่บันไดขึ้นไปชั้นบนและต้องแบกปุ๋ยขึ้นไปที่ระเบียงบนหลังคา ฉันเริ่มแก่ แล้ววันหนึ่งก็คงจะแก่มาก เลยคิดว่าคนแก่น่าจะอายุยืนถ้าไม่พลัดตกบันไดไปเสียก่อน ฉันตัดสินใจขายแฟลตชั้นบนและทำเรื่องขออนุญาตแยกชั้นล่างออกมาทำเป็นแฟลต ลูกสาวของฉันมองการณ์ไกลที่แต่งงานกับสถาปนิก แถมโชคดีเข้าไปอีกที่ฉันมีลูกพี่ลูกน้องเป็นนักตกแต่งภายในชั้นยอดและเป็นเพื่อนรักด้วย ดังนั้นเรื่องหาคนมาช่วยทำบ้านจึงไม่ยากเลย”

 

ทางเดินไปห้องนอนหลัก ลวดลายบนผนังทางเดินเป็นฝีมือของ Gary Boal แห่ง Cubitt Theobald เขาเป็นผู้ทาสีแฟลตหลังนี้ทั้งหมดถัดจากห้องนอนเป็นห้องอาบน้ำ / ภาพ: Simon Brown

 

การทำงานกับญาติมิตรคนกันเองอาจจะค่อนข้างเสี่ยง แต่เรามีความชัดเจนเรื่องค่าใช้จ่ายและความรับผิดชอบตั้งแต่เริ่มต้น มีแนวกันชนระหว่างลูกค้า สถาปนิก และนักตกแต่งภายใน James Gorst ลูกเขยของฉันเป็นคนออกแบบและมอบหมายให้ Laura O’Brien หนึ่งในสถาปนิกอาวุโสของบริษัทเป็นผู้ดูแลเรื่องการก่อสร้างที่ใช้เวลาถึง 1 ปี เธอเป็นคนตั้งใจทำงานมาก ช่างคิดและเฮฮาจนทำให้ฉันนึกอยากจะทำบ้านใหม่อีกสักหลังเพื่อจะได้ร่วมงานกับเธออีก ส่วนญาติของฉัน Jane Ormsby Gore แห่ง J R De- sign เป็นคนวางแนวทางการตกแต่งห้องต่างๆ ในขณะที่ Charlotte Allison ดีไซเนอร์หลักของบริษัทเป็นคนดูแลการตกแต่งและตัดสินใจเรื่องรายละเอียดต่างๆ”

 

ผนังห้องนอนหลักตกแต่งด้วยภาพวาดด้วยมือ ผ้าม่านประตูจาก KLS Interiors เตียงนอน 4 เสา สั่งทำเป็นพิเศษจาก Turnpost หัวเตียงหุ้มด้วยผ้าลินินสีฟ้า Sounds Around จาก Thorody’s / ภาพ: Simon Brown

 

“การที่ฉันรู้ว่าตัวเองต้องการอะไรน่าจะช่วยได้มากทีเดียว เช่น อยากได้ห้องนอนหลักที่มีห้องน้ำในตัว ห้องนอนแขกและห้องน้ำ ห้องที่สามารถใช้เป็นห้องรับประทานอาหารและห้อง ทำงานได้ ห้องครัว และห้องนั่งเล่นที่มีเตาผิงที่ใช้งานได้ ฉันอยากได้หลายอย่างเพราะมีพื้นที่จำกัด เจมส์ทำทุกอย่างให้เป็นไปได้อย่างน่ามหัศจรรย์ เขาขยายด้านข้างของแฟลตออกไป รื้อผนังที่ค้ำตัวบ้านทั้งหลังออก ทำหลังคาโปร่งแสงสำหรับห้องนอนและเพดานครัว ช่างจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง Cubitt Theobald ต้องทำงานในพื้นที่จำกัดระหว่างฤดูหนาวที่ชื้นแฉะ ทั้งยังต้องจัดการกับโครงเหล็กให้เข้าที่ แต่พวกเขาก็ยังอารมณ์ดีและทำงานอย่างรอบคอบมาตลอด”

 

กระเบื้องลายเรขาคณิตจาก Bert & May ไปกันได้ดีกับโทนสีฟ้าของห้องครัวซึ่งออกแบบโดย Neptune / ภาพ: Simon Brown

 

“ส่วนปัญหาที่ไม่ได้คาดคิดนั้นมีแน่นอน โปรเจกต์นี้ใช้เวลานานและแพงกว่าที่ฉันคิดไว้ แต่นั่นอาจเป็นเพราะฉันไม่ค่อยยอมให้อะไรผ่านไป ง่ายๆ ก็เป็นได้ เรื่องที่ทำให้ฉันค่อนข้างกลุ้มใจมากก็คือเรื่องเงิน อย่างเช่นเรื่องสัญญาค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผนังที่ใช้ร่วมกับเพื่อนบ้าน ค่ารายงานเกี่ยวกับโครงสร้างอาคาร ค่ารื้อถอนแผ่นใยหิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นมาซึ่งฉันยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อแฟลตดูเป็นรูปเป็นร่างและเริ่มมีผนังห้องกั้นขึ้นมา ฉันก็เริ่มใจชื้น ผนังห้องนั่งเล่นที่อยู่ทางทิศตะวันตก ทาด้วยสีโทนอ่อนดูสบายตา ด้านหลังของห้องนั่งเล่นคือห้องรับประทานอาหารและห้องทำงานซึ่งแสงธรรมชาติส่องเข้ามา ไม่ถึงแต่เราไม่ได้แก้ไขอะไร สิ่งที่เราทำก็คือทาสีพื้นที่เล็กๆ ส่วนนี้ด้วยสีแดงเข้มและตกแต่งผนังด้วยภาพบุคคลสมัยศตวรรษที่ 17 และ 18”

 

บนผนังห้องนั่งเล่นที่หันออกไปทางทิศตะวันตกตกแต่งด้วยคอลเล็กชั่นภาพเขียนสมัยศตวรรษที่ 20 ของ Susan / ภาพ: Simon Brown

 

“Cubitt Theobald ทำตู้และชั้นวางของสีแดงเคลือบเงาสำหรับเก็บของให้ฉัน จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยที่ทุกอย่างลงตัวดี ลอร่ากับชาร์ลอตวัดขนาดและนับจำนวนสมบัติทั้งหมดของฉันก่อนจะนำไปเก็บเพื่อที่ว่าเมื่อนำกลับออกมาอีกครั้งทุกอย่างจะได้อยู่ในที่ทางของมัน ห้องครัวขนาดจิ๋วที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ออกแบบและผลิตโดย Neptune ประตูเลื่อน 2 บานสามารถเลื่อนปิดเพื่อแยกสัดส่วนหรือจะเปิดออกเป็นทางเดินก็ได้ ฉันคิดว่านี่อาจเป็นห้องครัวขนาดเล็กที่สุดที่บริษัทเคยทำมา ฉันชอบหลายอย่างของแฟลตนี้ ตั้งแต่ผนังเคลือบกันน้ำเรียบๆ ในห้องน้ำ ภาพวาดต้นไม้บนผนังห้องนอนของฉันที่มีนกคัมเบรียนเกาะอยู่ กระเบื้องปูพื้นห้องครัวจาก Bert & May ผ้าม่านยุค 1930 ในห้องนั่งเล่น จนถึงลวดลายแถบยุ่งเหยิงบนผนังทางเดิน ทั้งหมดนี้เป็นผลงานออกแบบของ J R Design ซึ่งนำมาใช้กับพื้นที่โปร่งและเปิดรับแสงที่ออกแบบโดยลูกเขยสุดฉลาดของฉัน ฉันช่างโชคดีจริงๆ

 

Edited by: กุลวิทย์ เลาสุขศรี

ภาพ: Simon Brown

บรรณาธิการ: Liz Elliot

เรื่อง: Susan Crewe

แปลและเรียบเรียง: วิลาสินี เดอเบส

 

(J R Design: 020-7221 9048; jrdesign.org / James Gorst Architects: 020-7336 7140; jamesgorstarchitects.co.uk / Cubitt Theobald: 01787-371002; cubitt.co.uk)

WATCH

คีย์เวิร์ด: Living Home Historical House Interier Lifestyle