LIFESTYLE

ปีนี้คนไทยจะเป็นผู้จัดปาร์ตี้ใหญ่ที่สุดในยุโรป!

ปาร์ตี้ยิ่งใหญ่ฝีมือคนไทย! จากปิกนิกเล็กๆ กับเพื่อน 4-5 คนที่นัดกันใส่สีขาว ปัจจุบัน Dinner En Blanc มีคนมาร่วมกว่า 15,000 คน และถูกยกไปจัดใน 70 เมืองทั่วโลก ลิสต์รอคิวยาวกว่า 10,000 คิว!

Diner En Blanc งานปาร์ตี้ดินเนอร์ที่คนทั่วโลกฝันอยากมาร่วมสักครั้งในชีวิต อะไรที่ทำให้ดินเนอร์นี้เป็นสุดปรารถนาของชาวยุโรป และได้ชื่อว่าเป็นปาร์ตี้ที่ “สง่างาม” ที่สุดในโลก หากรู้จักแล้วคุณจะไม่อยากไปเยือนบ้างสักครั้งให้รู้ไป!

 

จุดเริ่มต้นจากกลุ่มปิกนิกเล็กๆ

François Pasquier และครอบครัว ณ Diner En Blanc ในนิวยอร์ก

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ในปี ค.ศ. 1988 หนุ่มฝรั่งเศสนามว่า François Pasquier ชักชวนเพื่อนกลุ่มเล็กๆ  4-5 คนไปปิกนิกกันที่สวนสาธารณะ Bois de Boulogne ในปารีส แต่ด้วยพื้นที่สวนกว้างใหญ่และผู้คนที่พลุกพล่าน เขาจึงขอให้เพื่อนๆ สวมชุดสีขาวทั้งตัวเพื่อให้หากันเจอ

 

 

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

 

จากวิธีแก้ปัญหาในงานปิกนิกเล็กๆ นี้เอง นำไปสู่คอนเซ็ปต์ของงานปาร์ตี้ดินเนอร์ “Diner En Blanc” หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า “ดินเนอร์สีขาว” ซึ่งค่อยๆ ขยายจำนวนผู้ร่วมปิกนิกจากหลักสิบ หลักร้อย หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น รู้ตัวอีกทีปาร์ตี้ดินเนอร์นี้ก็เวียนไปจัดในเมืองใหญ่มาแล้ว 70 เมืองทั่วโลก 

 

เกิดอะไรขึ้นที่ Diner En Blanc?

ผู้มาร่วมงาน Diner En Blanc ในแวนคูเวอร์ แคนาดา ต่างนำอุปกรณ์สำหรับปิกนิกมาเอง และเก็บกวาดหลังดินเนอร์เสร็จ

 

 

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

 

นับตั้งแต่วันซื้อตั๋ว สถานที่ดินเนอร์จะถูกปิดเป็นความลับสูงสุด และจะเปิดเผยก็ต่อเมื่อคุณได้ไปถึงที่แล้วเท่านั้น บนหน้าตั๋วของ Diner En Blanc จะไม่บอกอะไรทั้งสิ้นนอกจากวันและสถานที่นัดพบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นสถานีรถไฟหรือป้ายรสบัส กฎเหล็กคือคุณจะต้องแต่งกายด้วยชุดขาวทั้งตัว ไม่เว้นแม้แต่รองเท้าหรือเครื่องประดับ

 

 

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ใน Hampton Roads ผู้มาร่วมงานต่างขะมักเขม้นกับการจัดแต่งโต๊ะอาหาร

 

อีกสิ่งสำคัญคือจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไปเองให้พร้อม ทั้งผ้าเช็ดปาก ผ้าปูโต๊ะ อาหาร ไปจนถึงอุปกรณ์ตกแต่งโต๊ะอาหารให้สวยงาม ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะเห็นหลายคนเอาจริงเอาจังกับการประดับประดาโต๊ะอาหารประหนึ่งกำลังแข่งขันจัดโต๊ะระดับชาติ

 

ความยิ่งใหญ่ของปาร์ตี้ดินเนอร์สีขาว

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ที่จัดอยู่หน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในปารีส

 

Diner En Blanc ได้ชื่อว่าเป็นปาร์ตี้ดินเนอร์ที่ “สง่างาม” ที่สุด  ผู้ร่วมดินเนอร์ทุกคนต่างตั้งใจเลือกชุดขาวสุดสง่า และเลือกเมนูอาหารมาแชร์กันอย่างพิถีพิถัน พร้อมกันนั้นยังต้องแย่งชิงตั๋วกันอย่างเชือดเฉือน โดยผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อตั๋วจะต้องเป็นสมาชิกของ Diner En Blanc International เท่านั้น ซึ่งมีอยู่ประมาณ 100,000 คนทั่วโลก

 

 

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ขณะพระอาทิตย์ใกล้ตกดินในนิวยอร์ก

 

ปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc ในลอนดอน

 

อย่าเพิ่งหมดหวังไปเพราะแม้คุณจะไม่ได้เป็นสมาชิก แต่หากคุณมีเพื่อนที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วคุณสามารถขอให้เพื่อนแนะนำได้ ส่วนการจะสมัครสมาชิกใหม่โดยไม่มีผู้แนะนำจะต้องนำชื่อเข้า Waiting List และรอคิวยาวกว่า 10,000 คิว ปาร์ตี้ดินเนอร์นี้ถูกนำไปจัดในเมืองต่างๆ มาแล้ว 70 เมืองทั่วโลก แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมดินเนอร์ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น สถิติล่าสุดคือครั้งที่จัดเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปี Diner En Blanc ในสวน Bryant Park นิวยอร์ก มีผู้เข้าร่วมกว่า 15,000 คน!

 

ผู้จัดงานในปีนี้เป็น “คนไทย”

เวทมนตร์ของปาร์ตี้ดินเนอร์ Diner En Blanc กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 14 กันยายนนี้ที่ลอนดอน ถือเป็นการกลับมาของปาร์ตี้ดินเนอร์สีขาวที่ห่างหายจากเมืองใหญ่ไป 1 ปีเต็ม และผู้ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงาน Diner En Blanc ในลอนดอนครั้งนี้เธอคือ “คนไทย” ที่ออกปากว่า "จะนำมนต์ขลังของ Diner En Blanc กลับมาที่ลอนดอนอีกครั้ง" เข้าร่วมดินเนอร์ว่ายากแล้ว การจะเป็นเจ้าภาพนั้นโหดหินอย่าบอกใคร อยากรู้ว่าเธอคนนี้เป็นใครมาจากไหน เธอมีอะไรพิเศษถึงผ่านสายตาเหยี่ยวของกรรมการ Diner En Blanc International จนได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในลอนดอนได้!

 

*ข้อมูลเพิ่มเติมวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560

ปาร์ตี้นี้กำลังจะเวียนมาจัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 น่าเสียดายที่ผู้จัดงานปิดรับลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนื่องจากตามกฏผู้จัดจะต้องต้องคัดกรองบัตรเข้าร่วมงานให้กับสมาชิกก่อน ใครที่มีบัตรแล้วเตรียมตัวมาเจอกันได้ในเดือนหน้า ส่วนใครที่พลาดไม่ต้องเสียใจไปโว้กจะนำภาพบรรยากาศมาให้ชมกันอย่างจุใจแน่นอน!

 

WATCH