LIFESTYLE

เชียงใหม่พาเพลิน! 3 ร้านเด็ดในคอนเซปต์ที่แตกต่าง บอกเลยว่าต้องไปสักครั้ง

เชียงใหม่พาเพลินใน #VogueFoodGuide

วิศิษฐ์ แถมเงิน, ปรัชญา เงินถาวรวัฒนา

     เชียงใหม่เป็นเมืองที่เหมาะสมสำหรับการทำ Chef table หรือโต๊ะอาหารแบบ “แล้วแต่เชฟ” คราวนี้เราจะพาไปแอ่วเชียงใหม่แบบไม่มีดอย (รวมถึงวัด ศูนย์ทำร่ม และอื่นๆ) เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบไฮบริดจากร้านอาหารสแตนด์อโลนที่ไม่ต้องง้อใคร เพราะอาหาร #อร่อยมาก

     Bombay Hut
     ร้านอาหารที่ซ่อนตัวอยู่ในอำเภอแม่ริม ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่นัก แต่ความสงบและร่มรื่นทำให้เรารู้สึกเหมือนหลงเข้ามาในโลกอีกใบ ห่างไกลจากความวุ่นวาย ที่นี่เป็นร้านอาหารอินเดียสไตล์ British-Indian คือเป็นอาหารอินเดียโดยหน้าตา แต่ใช้ส่วนประกอบและกรรมวิธีสไตล์อังกฤษเข้าไปผสมบ้าง ภาพรวมของอาหารจึงมีรสชาติละมุนลิ้นและหน้าตาสวยสด เหมือนจับอาหารอินเดียที่มีความรัสติกอยู่สูงมาอาบน้ำแต่งตัวใหม่ เพื่อเชื้อเชิญให้ลูกค้าผู้ไม่คุ้นชินกับอาหารชาตินี้ได้เข้ามาลิ้มลองและอาจตกหลุมรักสักครั้ง

     ช้าง-กรุงธนะ นิ่มหนู เจ้าของร้านเปิดประตูต้อนรับแขกทุกคน (ซึ่งต้องโทร.เข้ามาจองโต๊ะก่อน) ด้วยความเต็มใจ เขาคือเจ้าของสถานที่ ผู้รังสรรค์อาหาร ผู้ออกไปเลือกซื้อวัตถุดิบเอง ผู้ตกแต่งร้านได้อย่างมีสไตล์ ผู้สร้างและเป็นลมหายใจของที่นี่ เชฟช้างนำประสบการณ์ที่สั่งสมมาครึ่งค่อนชีวิตจากการเป็นช่างแต่งหน้า อินทีเรียร์ดีไซน์ คนปรุงเครื่องหอมในสปา และพ่อครัวในประเทศอินเดียนานกว่า 10 ปีมากลั่นกรองจนตกผลึกปรุงเป็นอาหารแบบภารตะให้คนไทยได้ชิม เมื่อเดินเข้ามาในร้าน เราได้กลิ่นเครื่องหอม ดอกไม้ และเครื่องปรุงในครัวเป็นอันดับแรก ก่อนจะตะลึงไปกับการตกแต่งแบบ Rustic British-Indian ที่คล้ายศิลปะการจัดวางที่เป็นธรรมชาติมากๆ จากนั้นจึงมานั่งรอชิมเมนูเด็ดจากเชฟซึ่งในแต่ละวันเชฟช้างจะปรุงอาหารแตกต่างกันออกไป โดยจะถามคุณตอนจองว่าแพ้หรือไม่รับประทานอาหารประเภทไหนบ้าง

     มื้อเที่ยงของเราในวันนี้เริ่มด้วย Mango Salsa หรือยำมะม่วงน้ำดอกไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวานของมะม่วง ตัดเค็มเล็กน้อยด้วยเกลือ ผสมสมุนไพรยืนพื้นอย่างหอมแดงและผักชี ที่ขาดไม่ได้เลยคือเครื่องเทศอินเดียซึ่งมีส่วนผสมของผงมะม่วงอบแห้งอยู่ด้วย แค่นี้ก็ตื่นตาตื่นใจแล้ว จานต่อไปเชฟเสิร์ฟฮัมมูส อาหารดั้งเดิมในแถบเมดิเตอร์เรเนียนแต่เป็นที่นิยมในแถบตะวันออกกลาง คอนเซปต์คือแป้งจี่พอให้สุก ได้กลิ่นหอม และขึ้นลาย กินกับเครื่องจิ้มและผักดอง เป็นเมนูมังสวิรัติด้วยนะ ย้ำว่าต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนหากคุณมีข้อจำกัดในการกิน สำหรับเมนคอร์สนั้นได้แก่ข้าวปุเลา ใช้ข้าวบาสมาติเม็ดเรียวยาว สาดเครื่องเทศที่ให้ทั้งรส กลิ่น และสีลงไป ออกมาเป็นข้าวหมกที่มีความรุ่มรวยในทุกสัมผัส เสิร์ฟพร้อมโยเกิร์ตและมินต์ ชัตนี่ เครื่องปรุงรสแบบดั้งเดิมของอินเดีย ปิดท้ายด้วยอัสราส ปูริ ของหวานสไตล์อินเดียที่ทำจากแป้งกรอบ ก่อนกินราดซอสมะม่วงลงไป สร้างความสดชื่นได้ดี

Bombay Hut อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 12.00-22.00 น. โทร. 09-0252-0563,
www.facebook.com/BombayHutByChefChang 

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5





WATCH




     อันจะกินวิลล่า

     Concept: เหมือนมากินอาหารบ้านเพื่อน เสิร์ฟอาหารวันละ 1 โต๊ะ ประมาณ 4-10 คน ในราคาคนละ 850 บาท ตัวร้านเป็นบ้านสูงโปร่งโล่งสบาย ดูแลเรื่องอาหารและการเสิร์ฟโดยก้อย-กนิษฐกา ลิมังกูร เจ้าของบ้านผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยแพชั่นของการทำอาหาร

ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  
สอบถามและจองโต๊ะที่โทร. 09-0561-4296

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



สวนทูนอิน

     Concept: ร้านอาหารกลางป่าของ ภรรยานักเขียนชื่อดัง ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ลึกลับ แต่ไม่ซับซ้อน อาหารก็เช่นกัน สืบทอดสูตรมาจาก ตระกูลฝ่ายแม่ของนักเขียนผู้นี้ ทั้งม้าฮ่อ หลนแหนม และปลาแห้งแตงโมที่ให้ความสดชื่นเข้ากับบรรยากาศมากๆ

ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
สอบถามและจองโต๊ะที่โทร. 08-7185-2951

WATCH