FASHION

คุยกับ 'บี - บงกช สระทองอุ่น' เชฟหญิงแห่งร้านอาหารไทยดีกรีมิชลินสตาร์

คุยกับเชฟหญิง บี - บงกช สระทองอุ่น เจ้าของร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์แห่งย่ายราชประสงค์ Paste ในวันที่ทุกเวทีมอบรางวัลให้เธอ

คุยกับเชฟหญิง บี - บงกช สระทองอุ่น เจ้าของร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์แห่งย่ายราชประสงค์ Paste ในวันที่ทุกเวทีมอบรางวัลให้เธอ

V: เคยคิดไหมว่าตัวเองจะได้รางวัล Best Female Chef

B: ไม่เคย ตอนแรกช็อก (ทำหน้างง) เหมือนนางสาวไทย (หัวเราะ) บีไม่ได้คิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่ง เรามีความตั้งใจที่จะทำอาหารไทยให้ไม่เหมือนกับที่คนไทยรู้จักกันอยู่ แนะนำอาหารไทยอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งคนไม่ค่อยเห็น แต่โฟกัสที่รสชาติและต้องคงรากของอาหารเอาไว้ ไม่เช่นนั้นมันจะขาดจิตวิญญาณ

V: ใครเป็นคนทำให้เชฟอยากทำอาหาร

B: เมื่อก่อนที่บ้านขายกับข้าวแล้วเราต้องช่วย สมัยก่อนไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือเหมือนสมัยนี้ พริกแกงก็ต้องตำ ใช้เตาถ่าน คั้นกะทิเอง เราเรียนรู้มาจากตรงนั้น ทำมาตั้งแต่เด็กๆ รสชาติอาหารในความทรงจำของเราก็ไม่เหมือนอาหารสมัยนี้

1 / 6



2 / 6



3 / 6



4 / 6



5 / 6



6 / 6



V: ถ้ามองว่ามันเป็นวิวัฒนาการ

B: ก็ต้องมีรสชาติอร่อยตามสมควร เคยไปซื้อแกงส้ม เจอคนเอาพริกแกงแดงมาทำเลย อาหารไทยมันต้องสด ใหม่ มีความหอมของเครื่องเทศ จุดนี้ที่หายไป ความสะดวกสบายในชีวิตทำให้รสชาติของอาหารหายไปด้วย

V: เมนูโปรด

B: ข้าวเหนียวหมูย่าง (หัวเราะ) มันดูง่ายๆ นะ แต่เดี๋ยวนี้หาคนทำอร่อยยาก เราเคยเห็นเขาเอาหมูสับมาทำเป็นแผ่นแล้วย่าง ตอนเด็กๆ จำได้ว่าคนทำจะค่อยๆ เสียบไม้ เวลาย่างจะต้องทากะทิหอมๆ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ   ก่อนไปโรงเรียน นั่นคือสวรรค์ของเรา



WATCH




V: กับคำพูดที่ว่าครัวเป็นโลกของผู้ชาย

B: สมัยโบราณครัวมีแต่ผู้หญิง เมื่อก่อนการทำงานในครัวต้องประณีต เดี๋ยวนี้เน้นปริมาณและความรวดเร็ว เป็น Mass production แต่แนวโน้มก็เริ่มกลับมาโฟกัสที่ศิลปะในการทำอาหารอีกครั้งแล้ว เลยเห็นผู้หญิงกลับมาสนใจวิถีนี้เยอะขึ้น

V: จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้

B: อยากเปิดโรงเรียนทำอาหารสอนผู้หญิงที่ด้อยโอกาสทั้งการศึกษาและการเงิน โดยเฉพาะผู้หญิงอายุ 30 กว่าที่มีความตั้งใจจริง เรารู้ว่าผู้หญิงวัยนี้มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ดูแลครอบครัว บางคนเป็นเสาหลักของบ้าน เราจะสอนเขาให้เอาความรู้ไปประกอบอาชีพหรือทำงานในร้านอาหารดีๆ ได้เงินมาเพื่อต่อชีวิต อย่างน้อยอาจลดปัญหาในครอบครัวได้

WATCH