LIFESTYLE

สัมผัสความงามในความเรียบง่ายของเมืองมรดกโลก 'หลวงพระบาง' กับ #VogueFlash

ไปสัมผัสเมืองมรดกโลก หลวงพระบาง ประเทศลาว ด้วยมุมมองใหม่ที่แฝงไว้ทั้งความแปลกใหม่ และน่าสนใจ ท่ามกลางความเรียบง่ายของเมืองที่ได้ชื่อว่า สโลว์ไลฟ์ที่สุดแห่งหนึ่ง แล้วคุณจะพบว่าคุณหลงเสน่ห์ของที่นี่เข้าให้อย่างจัง จนอยากกลับไป สะบายดีหลวงพระบาง! หลายๆ รอบแบบเรา

     ไปสัมผัสเมืองมรดกโลก หลวงพระบาง ประเทศลาว ด้วยมุมมองใหม่ที่แฝงไว้ทั้งความแปลกใหม่ และน่าสนใจ ท่ามกลางความเรียบง่ายของเมืองที่ได้ชื่อว่า สโลว์ไลฟ์ที่สุดแห่งหนึ่ง แล้วคุณจะพบว่าคุณหลงเสน่ห์ของที่นี่เข้าให้อย่างจัง จนอยากกลับไป สะบายดีหลวงพระบาง! หลายๆ รอบแบบเรา

 

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



Starting Point

จากไอเดียที่อยากจะเดินทางหาที่พักผ่อนหย่อนใจใกล้ๆ เมืองไทย ที่ที่เราจะสามารถเดินเล่นใช้ชีวิตได้อย่างไม่เร่งรีบ ชิลล์ถึงขั้นสุด หรือเรียกว่าอยากจะสโลว์ไลฟ์ตามสไตล์ของฮิปเตอร์รุ่นใหม่ แน่นอนว่าชื่อของ หลวงพระบาง เมืองมรดกโลกของประเทศลาว คือ ตัวเลือกแรกๆ ที่เรานึกถึง ด้วยระยะเวลาเดินทางเพียงแค่ชั่วโมงครึ่งด้วยสายการบินบางกอก แอร์เวย์สที่บินตรงถึงสนามบินหลวงพระบางวันละ เที่ยวบิน (www.bangkokair.com) บวกกับความสะดวกสบายที่ในเมืองแห่งนี้สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกด้วยรถรับจ้างที่สามารถไปไหนมาไหนในเมืองได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยความเป็นเมืองเล็ก ที่ถ้าคุณมีเวลาสามารถเดินเล่นหรือขี่จักรยานไปรอบๆ ได้อย่างสบายใจและเพลิดเพลิน ทำให้เราไม่รอช้าที่จะเก็บกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อนที่หลวงพระบางได้โดยไม่ต้องวางแผนล่วงหน้าอะไรนานมากนัก แต่รับรองว่าได้ความรู้สึกสนุกและผ่อนคลายตามโจทย์ที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน



WATCH




1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



Accommodation

การมาเยือนเมืองมรดกโลกของ UNESCO ในครั้งนี้ แน่นอนว่าเราอยากแนะนำให้คุณพักที่โรงแรม Azerai (www.azerai.com) โรงแรมหรูใจกลางเมืองหลวงพระบาง หรืออาจจะเรียกได้ว่าที่ตั้งของโรงแรม Azerai คือ จุดศูนย์กลางของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ก็ว่าได้ โดยชื่อของ Azerai มาจากคำว่า Caravanserai ในภาษาเปอร์เซีย อันหมายถึง สถานที่พักผ่อนที่มีพื้นที่หย่อนใจส่วนกลางสำหรับนักเดินทาง โรงแรมใหญ่บนพื้นที่ที่ย้อนไปไกลได้ถึงสมัยยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ก่อนที่จะถูกใช้เป็นที่ทำการของรัฐบาล และเปิดเป็นโรงแรม จนถูกปรับปรุงและเปิดให้บริการในนาม Azerai นี้ ทำให้ที่ตั้งของโรงแรมกลายมาเป็นจุดแข็งที่ไม่ว่าโรงแรมใดในเมืองนี้ก็ยากที่จะปฏิเสธ เพราะถัดจากโรงแรมไปไม่ไกล คุณสามารถเดินทางขึ้นไปยังภูสี ภูเขาที่ด้านบนมีพระธาตุภูสีให้คุณได้ออกกำลังกายยามเช้าขึ้นไปชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น โดยสามารถมองเห็นวิวสวยได้อย่างรอบด้าน ถัดมาด้านล่างคุณสามารถเดินไปชมสถานที่สำคัญของเมืองอย่างวังเก่า พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง ตลอดจนสักการะพระบาง พระคู่บ้านคู่เมืองของลาวอันศักดิ์สิทธิ์ได้อีกด้วย ไม่ไกลนักอีกด้านคือตลาดเช้า และตลาดกลางคืนที่อยู่ใกล้เพียงระยะทางเดินให้คุณได้ช้อปปิ้งของพื้นเมืองและสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางได้อย่างเป็นกันเอง เพียงแค่นี้ก็ไม่ยากที่เราจะตัดสินใจพักที่ Azerai ในการมามาเยือนทริปนี้

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



Inside Azerai

โรงแรมแห่งนี้ได้รับการตกแต่งแบบร่วมสมัยโดยตั้งใจผสมผสานความเป็นเอเชียตะออกเฉียงใต้เข้ากับรูปทรงสไตล์โคโลเนียลแบบดั้งเดิมของสถานที่ที่มีความเป็นมามากกว่า 100 ปี โดยมีจำนวนห้องพัก 53 ห้องบนอาคารสองชั้นรูปตัวแอล ที่เป็นเหมือนข้อบังคับของการอนุรักษ์เอาไว้ซึ่งทัศนียภาพของเมืองมรดกโลก ซึ่งมีรูปแบบของห้องพักให้เลือกใน 3 แบบตั้งแต่พื้นที่ใช้สอยขนาด 35 – 85ตารางเมตร ซึ่งมีทั้งห้องแบบมาตรฐาน ในราคาเริ่มต้นราว 250 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ห้อง Courtyard ที่มีพื้นที่เอาท์ดอร์ติดสนามหญ้าให้คุณได้พักผ่อนมากขึ้น ในราคาที่ 300 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ไปจนถึงห้องAzerai Room ที่มีราคาสูงที่สุดคือราว 350 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่น่าสนใจเมื่อคำนึงถึงความสะดวกสบายต่างๆ ที่ได้รับ รวมถึงบริการของทางโรงแรมไม่ว่าจะเป็นห้องอาหาร ฟิตเนส สปา สระว่ายน้ำกลางแจ้ง และบริการจักรยานและรถรับส่ง ซึ่งทำให้คุณจะยิ่งหลงรักเมืองเล็กๆ แห่งนี้มากขึ้นไปอีก จากการได้พักในโรงแรมที่ทั้งสวยงาม และมีบรรยากาศที่ดีเช่นนี้

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



Inside Luang Prabang

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวภายในตัวเมืองที่คุณต้องไปอย่างวัดวาอารามที่มีชื่อในเรื่องของความสวยงามทั้งทางสถาปัตยกรรมและความเก่าแก่ที่มาพร้อมกับความศักดิ์สิทธิ์ที่ที่ทั้งคนพื้นเมืองให้ความเลื่อมใสศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นวัดเชียงทอง วัดวิชุนราช วัดใหม่สุวรรณภูมาราม ในตอนเช้าภาพที่ทุกคนเห็นและอยากมีเก็บไว้ลงโซเชีบลบ้างก็คือ ภาพตักบาตรข้าวเหนียวในตอนเช้า รวมถึงการได้ไปลิ้มลองรสชาติกาแฟจากร้านกาแฟประชานิยม และบาแก็ตจากร้านดังอย่างโจมา รับประทานอาหารกลางวันสไตล์ฝรั่งเศสที่ร้าน L’Elephant ก่อนที่จะออกไปนอกเมืองเพื่อเล่นและชมความงามของน้ำตกกวางสี และที่พิเศษสุดๆ ก็คือการได้ล่องเรือไปตามลำน้ำโขงเพื่อชมทิวทัศน์ความสวยงามและวิถีชีวิตริมน้ำ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์พิเศษที่โรงแรม Azerai สามารถจัดให้คุณได้กับเรือ M ekong Kingdoms โดยมีจุดหมายอยู่ที่สวนพฤกศาสตร์ Pha Tad Ke Botanical Garden ซึ่งมีพิธีการบายสีสไตล์ชาวพื้นเมืองให้เราก่อนพาชมพืชพันธุ์ไม้นานาชนิดที่สดชื่นเป็นอย่างมาก ปิดท้ายด้วยการชมพระอาทิตย์ตกดินกลางลำน้ำโขง ที่ตลอดทั้งเส้นทางสามารถแชะและแชร์รูปกันได้อย่างสนุกและเรียกไลค์ได้อไม่อายใคร ปิดท้ายทริปเที่ยวหลวงพระบางได้อย่างสวยงามและน่าประทับใจ

 

Photos Courtesy of Azerai

WATCH