FASHION

9 ข้อเท็จจริงที่ทำให้ Longchamp เป็นแบรนด์กระเป๋าทรงอิทธิพลของฝรั่งเศส

Edited by Saisuree Mesiri

Longchamp (ลองฌองป์) แบรนด์เครื่องหนังที่ทั้งคนฝรั่งเศสและสาวๆ ทั่วโลกเทใจให้นั้นมีประวัติยาวนานและเต็มไปด้วยเรื่องราวชวนบอกต่อ และเราเชื่อว่าเกินครึ่งใน 9 ข้อนี้...คุณเองก็ยังไม่รู้!

1

ย้อนกลับไปสัก 70 กว่าปีที่แล้ว Jean Cassegrain ลูกชายคนเล็กของตระกูลตัดสินใจยกระดับธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาสูบของครอบครัว ด้วยการออกไอเดียผลิตไปป์หนังหรูหราคุณภาพเยี่ยม ผลที่ตามมาคือได้ลูกค้าเป็นเหล่านายทหารชั้นสูงรวมถึงบรรดาเซเลบริตี้ในยุคนั้น นี่คือจุดเริ่มต้นที่สร้างชื่อให้ลองฌองป์

2

ทีแรกฌอง กาสแกร็งตั้งใจว่าจะใช้นามสกุลของเขานี่แหละเป็นชื่อแบรนด์ แต่ญาติของเขานำชื่อนี้ไปใช้ในธุรกิจอื่นแล้ว ฌองเลยฉุกคิดถึงความหมายของนามสกุลที่แปลว่า “โรงสีข้าว” และคิดต่อไปถึงสนามแข่งม้า ชื่อลองฌองป์ที่อยู่ติดกับโรงสีข้าวที่เขาผ่านไปมาทุกวัน ในที่สุดจึงมาลงเอยที่ชื่อนี้กับโลโก้ม้าแข่งในตำนาน

 

3

ปัจจุบันครอบครัวกาสแกร็งยังคงกุมบังเหียนลองฌองป์ภายใต้การบริหารงานของทายาทรุ่นที่ 2 และ 3 นับเป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์แฟชั่นหรูระดับโลกที่สมาชิกในตระกูลยังคงสืบทอดธุรกิจของครอบครัวไว้ได้อย่างยั่งยืนจนปัจจุบัน

4

ไล่มาตั้งแต่ไปป์หนังจนถึงกระเป๋าเดินทางใบโต เจ้าพ่อร็อกแอนด์โรลอย่าง Elvis Presley ขึ้นทะเบียนเป็นแฟนคลับตัวยงของแบรนด์มาตั้งแต่แรกเริ่ม

 

5

หากดูจากไทม์ไลน์จะเห็นว่าจุดกำเนิดของแบรนด์เริ่มต้นจากไอเท็มหนังหรูเพื่อบุรุษ และเมื่อวัฒนธรรมการสูบไปป์ค่อยๆ หายไปจึงถูกแทนที่ด้วยเครื่องหนังชิ้นเล็กอย่างกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่บัตร แล้วพัฒนาต่อยอดไปเป็นกระเป๋าเดินทาง จนกระทั่งมาถึงคอลเล็กชั่นสำหรับสุภาพสตรีที่เปิดตัว Roseau กระเป๋าหนังแกะตัวล็อกก้านไผ่ในตำนาน

6

กว่า 70 ปี ลองฌองป์ยังคงกุมความลับในทุกขั้นตอนการผลิตไว้ภายในเวิร์กช็อปทั้งเจ็ดแห่งของแบรนด์ที่อยู่ในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่การขึ้นตัวอย่างไปจนถึงการประกอบกระเป๋าทุกใบซึ่งมีประมาณ 250 ขั้นตอน แน่นอนว่าช่างฝีมือของแบรนด์ที่ทำงานมายาวนานย่อมมีทักษะพิเศษเฉพาะในฐานะกูรูเครื่องหนัง จนทำให้ลองฌองป์เป็นหนึ่งในสมาชิกของ Comité Colbert สมาคมที่รวบรวมแบรนด์หรูทั้งหมดของแดนน้ำหอม

 

7

กลายเป็นอีกหนึ่งธรรมเนียม (ที่น่าอิจฉา) ของหญิงสาวแรกรุ่น ชาวฝรั่งเศสที่พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่มักจะซื้อกระเป๋ารุ่น Le Pliage เป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 15 ปีให้ ใช่...กระเป๋าผ้าไนลอนพับได้ยอดนิยมที่มีแนวคิดมาจากการพับกระดาษออริกามิของญี่ปุ่นนั่นแหละ ปัจจุบันมีมากกว่า 150 เฉดสี แถมยังมีคอลแลบอเรชั่นร่วมกับศิลปินรวมถึงดีไซเนอร์ชื่อดังอยู่บ่อยๆ เช่น Jeremy Scott, Mary Katrantzou, Sarah Morris

8

นอกจาก Le Pliage แล้ว ลองฌองป์ยังตอกย้ำกระแสเฟมินิสม์ด้วย Mademoiselle Longchamp กระเป๋าไอคอนิกประจำยุคนี้ที่รังสรรค์มาเพื่อสตรีผู้รักอิสระและมีจุดยืนของตนเอง เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 โดยได้นางแบบสาวสุดคูล Freja Beha Erichsen มาถ่ายทอดความเท่ในลุคของหญิงสาวสมัยใหม่

9

แม้ว่าจะโดดเด่นเรื่องกระเป๋า แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าปัจจุบันลองฌองป์ได้พัฒนาต่อยอดเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์เต็มขั้นแล้ว โดยเปิดตัวคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสุภาพสตรีเมื่อปี 2006 ทยอยเปิดตัวรองเท้าในปี 2012 และเมื่อปีกลายเป็นคิวของคอลเล็กชั่นแว่นตาที่ถ่ายทอดความเป็นลองฌองป์ลงไปอย่างครบเครื่อง

WATCH