FASHION

ภาพชวนฝัน! ผู้หญิง Chanel ในซีซั่นนี้ใส่หมวกพลาสติกเดินแบบข้างน้ำตกใหญ่ใจกลางปารีส

หน้าผาจำลองสูงกว่า 50 ฟุต ยาว 275 ฟุต พร้อมด้วยธารน้ำตก 6 สาย คือรันเวย์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2018

ด้วยความคาดหวังถึง การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่มาพร้อมขบวนการ เรียกร้องสิทธิสตรีที่กำลังกระจายไปทุกมุมโลก Chanel แบรนด์เจ้าลัทธิแห่งเฟมินิสต์รายแรกๆ ในวงการแฟชั่นกลับตั้งใจนำเสนอภาพชวนฝัน จากความทรงจำที่จับผู้หญิงใส่หมวกพลาสติกเดินแบบข้างน้ำตกใหญ่ใจกลางปารีส

 

Chanel Spring/Summer 2018

“คุณรู้สึกถึงมันหรือเปล่า” Karl Lagerfeld เอ่ยถามบรรดาแขกเหรื่อที่รวมถึง Cindy Crawford ซูเปอร์โมเดลรุ่นใหญ่ที่กลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง ในช่วงนี้ซึ่งมาร่วมเกาะติดขอบรันเวย์เชียร์ Kaia Gerber ลูกสาวคนสวยลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น เจ้าของตำแหน่ง It girl และนางแบบที่มาแรงที่สุด แห่งปีที่มาร่วมเดินรันเวย์ไม้ยาวเลียบภูผาและ น้ำตกซึ่งจำลองมาจาก Gorges du Verdon น้ำตกสวยทางตอนใต้ของฝรั่งเศส “โมเลกุลจากน้ำ เมื่อคุณสูดหายใจเข้าไปมันดีต่อตัวคุณมาก นี่ คือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงรู้สึกเวลาอยู่ในสถานที่ ที่มีอะไรแบบนี้”

Chanel Spring/Summer 2018

แน่นอนว่าสาวๆ ทุกคนคงอยากรู้สึกดีแบบที่ดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ผู้ซึ่งในอีกไม่กี่เดือนต่อมาหลังจากโชว์นี้ตั้งใจเพิ่มเอกลักษณ์สำคัญให้ตัวเอง (นอกเหนือไปจากสูทดำเข้ารูป แว่นตาดำ ถุงมือ และผมหางม้า) นั่นคือหนวดเคราขาวกล่าวไว้ในตอนนั้น ซึ่งวันที่จัดแสดงโชว์ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ข่าวร้อนระอุที่เขย่าขวัญบรรดาแฟนแฟชั่นหน้า Grand Palais ในวันนั้นก็คือเหตุการณ์กราดยิงฝูงชนที่ลาสเวกัสนั่นเอง การที่ทุกคนถูกต้อนไปนั่งประจันหน้ากับหน้าผาจำลองสูงกว่า 50 ฟุต ยาว 275 ฟุต พร้อมด้วยธารน้ำตก 6 สายราย-ล้อมด้วยสะพานไม้ที่เป็นรันเวย์ทอดยาว ประดับ ตกแต่งด้วยก้อนหินและต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวสด เปิดช่องให้แสงแดดธรรมชาติพาดผ่าน ซึ่งทั้งหมด ใช้เวลาออกแบบก่อสร้างกว่า 2 เดือนและนำมาติดตั้งนานถึง 9 วัน ก็เพื่อให้ทุกคนรู้สึกดีตามความตั้งใจของคาร์ล และมันก็น่าจะตรงกับสิ่งที่ ทุกคนต้องการมากที่สุดในเวลานี้ นั่นคือการได้ หลุดเข้าไปในสถานที่ที่มีธรรมชาติแสนสวยงาม... แม้จะเพียงช่วงเวลาสั้นๆ

Chanel Spring/Summer 2018

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คาร์ลพาทุกคนลง เล่นน้ำ ก่อนหน้านี้เขาเคยพาไปนั่งล้อมบ่อน้ำพุของจริงที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่างน้ำพุเทรวี่ใน กรุงโรมมาแล้วในโอกาสฉลองใหญ่ให้ตัวเองและ แบรนด์ในความรับผิดชอบ เพียงแต่ครั้งนี้ สิ่งที่ เขาสร้างขึ้นมาจากความคิดนั้นได้รับการถ่ายทอด ลงบนชิ้นงานใหม่ของชาเนลได้อย่างกลมกลืน และรื่นรมย์เป็นพิเศษ “สายน้ำที่ไหลรินอย่างมีประกายชีวิตชีวาคือพลังสร้างสรรค์ชีวิต ไม่มีน้ำ ก็ไม่มีชีวิต” เขาบอกเหตุผลที่อยากหยิบเรื่องราว แรงบันดาลใจจากสายน้ำมาเล่าใหม่อีกครั้งใน ซัมเมอร์ โดยตีความออกมาเป็นเนื้อผ้า สีสัน และ โครงชุดที่ใช้ เริ่มต้นจากการนำพลาสติกมาใช้ เป็นองค์ประกอบต่างๆ บนเสื้อคลุม กระเป๋า และ เครื่องประดับนานา พาดทับบนผ้าหลักอย่างทวีด และชีฟองบางเบา บนสีฟ้าและเขียวหลากเฉดที่มีดีเทลระบาย ฉีกขาด ตัดต่อ เล่นระดับความสั้น ยาว ผสมผสานความสดใหม่และคลาสสิกไว้ด้วย กันอย่างการผสมผ้าลูเรกซ์เข้ากับทวีด ตกแต่งด้วย คริสตัลสร้างความหรูหราแวววาวบนโครงชุดพลิ้ว ไหวดั่งสายน้ำตามที่ต้องการ

Chanel Spring/Summer 2018

เมื่อมองดูโดยรวม เราได้เห็นอีกหนึ่งแรง-บันดาลใจที่ซุกซ่อนอยู่ นั่นคือการที่ดีไซเนอร์ชาว-เยอรมันคนดังตั้งใจเล่นกับแฟชั่นยุค 1960 และ 1980 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ย้อนมองแฟชั่นของหนุ่มสาวในช่วงปรากฏการณ์ Youthquake ที่เกิดขึ้นที่ปารีสในปี 1968 และ Summer of Love ที่แซนแฟรนซิสโกในสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลา ไล่เลี่ยกัน ก่อนหน้านั้นเพียงปีเดียวแฟชั่นในปารีส ฝากความหวังใหม่ไว้กับดีไซเนอร์สายฟิวเจอริสติก อย่าง André Courrèges และ Paco Rabanne ที่ มาพร้อมกับวัตถุดิบใหม่ล้ำบนโครงชุดแนวมินิ จนแจ้งเกิดให้กับพลาสติกที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะดูสวยงามบนตัวผู้หญิงได้ “คุณคง ยังเด็กเกินไปละมั้งที่จะจำยุคนั้นได้ มันไม่เหมือนสมัยนี้เลย สมัยนั้นวัตถุดิบต่างๆ แย่มาก มีแต่ที่ชาเนลนี่แหละที่เราทำของเราขึ้นมาเอง” คาร์ลเล่า ย้อนให้เราฟังถึงยุคสมัยที่เขาดึงกลับมาใช้ในครั้งนี้ นอกจากจะผ่านทางโครงเสื้อและวัตถุดิบ ยังรวม ถึงซาวด์แทร็กโชว์อย่างเพลง I Feel Love โดย Donna Summer และ Giorgio Moroder ที่ดังกระหึ่มประหนึ่งปาร์ตี้ริมน้ำตกนั่นด้วย เมื่อเราถามว่าทำไมเขาถึงผูกพันกับสายน้ำ “ตอนเด็กๆ บ้านผมอยู่ระหว่างฮัมบูร์กกับเดนมาร์ก ผมชอบข้ามไปเกาะซิลท์ อากาศที่นั่นแสนจะบริสุทธิ์สะอาด พอคุณต้องกลับในเช้าวันรุ่งขึ้น วิวต่างๆ ที่ได้เห็นจะเปลี่ยนไป และมีเสียงคลื่นลมดังอึงอลด้วยนะ” ความทรงจำแสนหวานในวัยเด็กนี่เองที่ไหลย้อนกลับมาเป็นน้ำตกแสนสวยพร้อมกับสาวๆ ของชาเนลในซัมเมอร์อย่างสวยงาม 

1 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


2 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


3 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


4 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


5 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


6 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


7 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


8 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


9 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


10 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


11 / 11

Chanel Spring/Summer 2018


WATCH