FASHION

เมื่อแบรนด์ไทยไปแอลเอ! การโกอินเตอร์ของ 4 ดีไซเนอร์ไทยที่แอลเอแฟชั่นวีก

ดีไซเนอร์ไทย 4 แบรนด์เพิ่งเปิดคอลเล็กชั่น Spring 2018 ของพวกเขาที่แอลเอแฟชั่นวีก

เหล่าดีไซเนอร์ไทยขณะเตรียมงานแฟชั่นโชว์ Spring 2018 ที่แอลเอ / ภาพ: อินสตาแกรม @guitarpatinya
 

หลังผ่านพ้นเดือนหฤหรรษ์ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นอัดแน่นไปด้วยตารางโชว์ทั้งในนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส แม้เวลานี้แฟชั่นวีกจากเหล่าเมืองหลักจะเก็บรันเวย์เคลียร์พื้นที่กันไปแล้ว แต่สำหรับ “แอลเอ” หรือ “ลอสแอนเจลิส” มันกลับเป็นการเริ่มต้นที่สดใหม่ ความพิเศษสำหรับคนไทยในปีนี้คือการได้ชมแบรนด์แฟชั่นโดยฝีมือดีไซเนอร์ไทยทั้งหมด 4 แบรนด์ที่ไปอวดโฉมคอลเล็กชั่น Spring 2018 บนรันเวย์แอลเอแฟชั่นวีก อันได้แก่ ASV, ISSUE, MILIN และ PATINYA ที่อัดตารางโชว์แน่นขนัดอยู่ในวันเดียวกันนั่นคือวันที่ 5 ตุลาคม 2560 โว้กพาไปล้วงลึกถึงคอลเล็กชั่นที่ทั้ง 4 ดีไซเนอร์นำเสนอที่แอลเอ อยากรู้ไหมพวกเขากังวัลเรื่องอะไรมากที่สุด?

 

ASV

เราคงไม่ต้องเกริ่นอะไรมากถึงแบรนด์ในเครือ ASAVAGROUP แบรนด์ไทยชื่อดังโดยดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา หรือที่เราเรียกกันในวงการ(และนอกวงการ) จนชินว่า “หมู-อาซาว่า” ซึ่งเป็นโอกาสประจวบเหมาะที่คอลเล็กชั่น Spring 2018 ของ ASV ได้แรงบันดาลใจมาจากแอลเอโดยบังเอิญ “ตลกมากเลยเพราะคอลเล็กชั่นนี้อินสไปร์บายแอลเอพอดี แล้วก็ได้ไปจัดโชว์ที่แอลเออีก ซึ่งการไปในครั้งนี้เราไปในฐานะแบรนด์ไทย ดังนั้นเราจึงมีโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้แอลเอเห็นเสน่ห์ของความเป็นไทยให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็จะต้องมีความเป็นสากลด้วย ASV เลยมีการทำคอลาบอเรชั่นกับ Jim Thompson เพื่อสอดแทรกงานฝีมือแบบไทย หรือผ้าไหมไทยเข้าไปในผลงาน” พลพัฒน์เล่าถึงจุดเด่นของคอลเล็กชั่นนี้

 

 

ASV คอลเล็กชั่น Spring 2018 / ภาพ: Courtesy of ASV

 

 

หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ASV จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: อินสตาแกรม @polpatasava

 

พลพัฒน์บอกถึงเหตุผลที่เขาเลือกแอลเอเป็นเวทีนำเสนอ ASV ว่า “จริงๆ นิวยอร์กแฟชั่นวีกก็เคยเชิญเราไปโชว์นะครับ แต่เราเลือกแอลเอเพราะเราเล็งเห็นว่าสไตล์ของคนแอลเอน่าจะเหมาะกับเสื้อผ้าของเรา และเป็นตลาดที่คนมีรสนิยมแบบเดียวกับเรา” และเมื่อถามต่อว่ากังวลเรื่องอะไรมากที่สุด พลพัฒน์จึงตอบด้วยเสียงเปี่ยมพลังงานว่า “ปกติทำโชว์ในไทยเราก็ตื่นเต้นจนนอนไม่ค่อยจะหลับอยู่แล้ว นี่ต้องไปต่างถิ่นยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ มันยากเพราะเราต้องทำงานกับทีมงานที่โน่นหมด ทั้งโปรดิวเซอร์ นางแบบ ทีมจัดแสง เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และต้องทำภายใต้เวลาที่จำกัด ปกติอยู่ไทยเราเตรียมแฟชั่นโชว์กันเป็นเดือน แต่ไปโน่นเรามีเวลาแค่ 3 วัน ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จ ดังนั้นกังวลหมดเลย” พลพัฒน์ยังทิ้งท้ายถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่ว่า “ต้องบอกว่าการไปโชว์ที่ต่างประเทศก็ถือว่าเป็นการทำพีอาร์ที่ดีนะครับ แต่สุดท้ายแล้วแบรนด์เราจะไปได้ไกลเราต้องมีหลังบ้านที่เข้มแข็ง การทำโชว์นั้นยาก แต่ไม่ยากเท่ากับการตอกเสาเข็มให้กับแบรนด์ ต่อให้เราได้ไปทำโชว์เมืองนอกยิ่งใหญ่ แต่สุดท้ายเสาเข็มเราอ่อนแอเราก็ตอบสนองต่อตลาดไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับรากฐานให้มากๆ ครับ

 

 

ASV คอลเล็กชั่น Spring 2018 จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: Courtesy of ASV

 

ISSUE

ISSUE อีกหนึ่งแบรนด์เก่าแก่ของไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานถึง 18 ปีแล้ว ทำให้ปีนี้ถือเป็นฤกษ์ดีที่ “โรจน์-ภูวภวิศ กฤตพลนารา” ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งจะพาคอลเล็กชั่น Spring 2018 ไปโชว์ที่แอลเอ “เราต้องเตรียมตัวค่อนข้างหนักกว่าตอนทำโชว์ที่ไทยครับ เพราะเราต้องคิดเสมอว่าจะเอาจุดเด่นของแบรนด์และความเป็นไทยในฐานะตัวแทนประเทศไปโชว์อย่างไรให้ผู้คนประทับใจมากที่สุด ตอนที่รู้ว่าจะได้ไปจัดโชว์ที่โน่นผมรู้สึกตื้นตันใจมากๆ และต้องขอบคุณทางกรมการกงสุลที่เห็นถึงศักยภาพของแบรนด์เราครับ โดยแรงบันดาลใจของคอลเล็กชั่นนี้เรายังคงเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของแบรนด์ ISSUE รวมไปถึงความสดใส ความสนุกสนานที่ถ่ายทอดผ่านลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา และแน่นอนว่าต้องมีความทรอปิคอลในแบบฉบับของ ISSUE ผสมอยู่ด้วย

 

  

ISSUE คอลเล็กชั่น Spring 2018 จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: ปฏิญญา เกี่ยวข้อง

 

 

โรจน์-ภูวภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ISSUE จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: อินสตาแกรม @roj_issuethailand

 

ส่วนเมื่อถามถึงเรื่องที่ทำให้คิดไม่ตกเกี่ยวกับการไปจัดโชว์ในครั้งนี้ ภูวภวิศตอบคล้ายๆ กับพลพัฒน์ว่า “เวลา” เป็นสิ่งที่เขาห่วงที่สุด “เรามีเวลาเตรียมตัวทุกอย่างน้อยมาก ก็ค่อนข้างที่จะกดดันเหมือนกัน แต่จะทำออกมาให้เต็มที่ที่สุด” แม้จะนับไม่ถ้วนที่แบรนด์ ISSUE ปล่อยคอลเล็กชั่นและนำเสนอผลงานผ่านแฟชั่นโชว์สุดพิเศษในไทย(ที่ทำให้ผู้ชมตื่นตาทุกครั้ง) แต่ถึงอย่างนั้นการมีเวลาเตรียมโชว์เพียง 3-4 วันก็ยังถือว่าเป็นงานหินสำหรับแบรนด์เก่าแก่เช่นกัน “สำหรับน้องๆ ที่มีความฝันหรืออยากก้าวสู่วงการแฟชั่นและประสบความสำเร็จ (รวมถึงอาชีพอื่นๆ ด้วย) สิ่งสำคัญคือ ‘ความใส่ใจ’ ดั่งคติที่ผมยึดถือว่า ‘ทำในสิ่งที่รักคือความสุข รักในสิ่งที่ทำคืออิสระ’ แล้วทุกอย่างก็จะออกมาดีเองครับ” ภูวภวิศทิ้งท้าย

 

 

ภาพแนะนำแบรนด์ ISSUE จากเว็บไซต์ LAFW / ภาพ: อินสตาแกรม @roj_issuethailand

 

PATINYA

PATINYA แบรนด์ที่ประกาศจุดยืนว่าเป็นตัวแทนของผู้หญิงอ่อนหวาน อ่อนไหว แต่ไม่อ่อนแอ พร้อมกับคอนเซ็ปต์ที่แบรนด์ยึดถือในทุกๆ คอลเล็กชั่นว่า “Classic but Not Conservative” เราจึงได้เห็นเสื้อผ้าดีไซน์เรียบโก้ที่ผสมความเฟมินินลงไปด้วยเสมอ โดยการนำของดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง “กีต้าร์-ปฏิญญา เกี่ยวข้อง” ที่ดึงเสน่ห์จากคาแร็กเตอร์ของตัวเธอมาสอดแทรกในผลงานเสมอ “ทางกงสุลติดต่อทางแบรนด์ PATINYA ให้ไปร่วมโชว์ในครั้งนี้ค่ะ คงเพราะเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เรียบโก้ เน้นงานฝีมือและการตัดเย็บของช่างคนไทยที่ประณีต นอกจากนี้เรายังเคยจัดโชว์ระดับประเทศมาแล้วหลายๆ ครั้งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาค่ะ PATINYA เรามีลูกค้ากระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก

 

 

PATINYA คอลเล็กชั่น Spring 2018 จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: Courtesy of PATINYA

 

 

กีต้าร์-ปฏิญญา เกี่ยวข้อง ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PATINYA จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: อินสตาแกรม @guitarpatinya

 

 

เบื้องหลังโชว์คอลเล็กชั่น Spring 2018 ของ PATINYA จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: อินสตาแกรม @patinya_official

 

และเมื่อเราถามว่าเธอมีอะไรเด็ดๆ ไปโชว์ที่แอลเอบ้าง “4 ปีที่ผ่านมาแบรนด์เราเริ่มทำเสื้อผ้าไลน์ PATINYA PRIVÉ ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นที่เราเรียกกันเองว่าเป็น Semi Couture ซึ่งเน้นงานฝีมือและงานปักด้วยมือที่ต้องใช้เวลากว่า 48 ชั่วโมงในการผลิต โดยฝีมือของช่างผู้ชำนาญกว่า 30 ปี เราจึงนำไลน์คอลเล็กชั่นนี้ไปโชว์เพื่อแสดงศักยภาพของช่างฝีมือของไทย รวมถึงใช้ผ้าไหมไทยเข้าไปผสมผสานด้วยค่ะ” และเพื่อนำเสนอความเป็นไทยในรูปแบบสากล PATINYA จึงนำเสน่ห์ของชุดไทยมาใช้เป็นนางเอก “แรงบันดาลใจของคอลเล็กชั่นนี้เราหยิบเอาเสน่ห์ของชุดไทยมาทำให้ดูร่วมสมัยขึ้นและสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไฮไลต์คือการนำลวดลายไทยในวัดวาอารามมาทอเป็นผ้าลูกไม้ของเราโดยเฉพาะ เป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกตามคอนเซ็ปต์ ‘East Meets West’ ”

 

 

แรงบันดาลใจและขั้นตอนการตัดเย็บของ PATINYA PRIVÉ / ภาพ: อินสตาแกรม @patinya_official

 

MILIN

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า MILIN เป็นแบรนด์ขวัญใจของสาวไทยหลายคนโดยเฉพาะสาวเปรี้ยวทั้งหลายที่ชื่นชอบความโมเดิร์น มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครและเปี่ยมไปด้วยพลังงานความสนุกสนาน แม้หลายคนจะติดภาพว่าสาว MILIN คือนักปาร์ตี้ตัวยง แต่ในซีซั่นนี้ความคิดของคุณกำลังจะเปิดกว้างขึ้น “ที่ผ่านมาคนอาจจะคิดว่าสาวมิลินดูค่อนข้างปาร์ตี้ แต่ซีซั่นนี้เราอยากให้ลองเปลี่ยนมามองเราในมุมของสาวทำงานดูบ้างค่ะ คอลเล็กชั่น Spring 2018 ของเรามีชื่อว่า Milin Limited อยากให้ลองจินตนาการถึงเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกสูง สาวๆ แต่งตัวมีสไตล์ไปทำงาน และใช้แฟชั่นเป็นหนึ่งในเครื่องมือนำไปสู่ความสำเร็จ” มิลิน ยุวจรัสกุล ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งเล่าถึงคอนเซ็ปต์ของคอลเล็กชั่นใหม่ และสิ่งที่เธอตั้งใจจะนำไปแสดงที่แอลเอก็คือความโมเดิร์น “พอคิดถึงแฟชั่นไทย ต่างชาติก็มักจะนึกถึงแต่ผ้าไทยอย่างเดียว แต่เราอยากแสดงให้เขาเห็นว่าแฟชั่นไทยไม่ได้มีแค่นั้น เรามีแบรนด์เสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์แบบร่วมสมัยที่เขาใส่ไปเดินถนนได้ด้วย”

 

 

MILIN คอลเล็กชั่น Spring 2018 จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: Courtesy of MILIN

 

 

มิลิน ยุวจรัสกุล / ภาพ: อินสตาแกรม @mimimilin

 

 

MILIN คอลเล็กชั่น Spring 2018 จากแอลเอแฟชั่นวีก / ภาพ: Courtesy of MILIN

 

ในขณะที่ดีไซเนอร์อีก 3 แบรนด์เห็นว่าเวลาเป็นอุปสรรคสำคัญที่ต้องฟันฝ่า แต่สำหรับมิลินนั้นเธอมีอีกสิ่งสำคัญให้ต้องกังวลมากกว่าคนอื่น “ที่กังวลคือตอนนี้ท้อง 7 เดือนค่ะ เลยกลัวว่าเราจะทำงานได้ไม่เต็มร้อย ซึ่งตอนท้องแรกเราก็ทำงานตลอดจนถึงคลอดเลยนะคะ แต่ที่ครั้งนี้กังวลเพราะต้องบินไกล” มิลินบอกข้อกังวลที่ทำเราอึ้งและทึ่งกับความสตรองของผู้หญิงคนหนึ่งที่บินไปทำงานไกลข้ามทวีปด้วยอายุครรภ์ใกล้คลอด แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังไม่ลืมทิ้งท้ายถึงคนที่อยากประสบความสำเร็จแบบเดียวกันว่า “สิ่งสำคัญคือเราต้องมีความรับผิดชอบ และเมื่อมีโอกาสดีๆ เข้ามาเราก็ต้องพิจารณาและคว้ามันไว้ ถ้าเราทำผลงานได้ดี ครั้งหน้าเราก็ย่อมได้รับโอกาสดีๆ อีกแน่นอนค่ะ”

 

 

 โฉมหน้าของดีไซเนอร์ที่ร่วมจัดโชว์ Spring 2018 ระหว่างสัปดาห์แอลเอแฟชั่นวีก รวมดีไซเนอร์ไทยทั้งหมด 4 แบรนด์ / ภาพ: LAFW

 

การนำเสนอผลงานบนรันเวย์แอลเอแฟชั่นวีกในซีซั่นนี้ของดีไซเนอร์ไทยทั้ง 4 แบรนด์ถือเป็นอีกก้าวของวงการแฟชั่นไทยที่นอกจากจะคาดหวังแรงสนับสนุนจากคนแอลเอแล้ว คนไทยเองยังเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จะผลักดันดีไซเนอร์ไทยมากฝีมือให้มีที่ยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก รวมไปถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่รอโอกาสก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ชั้นนำ คงไม่แปลกนักหากจะบอกว่าเรารู้สึกดีใจที่วันนี้มีผู้ที่หยิบยื่นโอกาสให้กับดีไซเนอร์ที่มีความสามารถมากกว่าครั้งไหนๆ และที่สำคัญคนไทยต้องช่วยเชียร์!!

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสภาพร

ภาพ: ASV, ISSUE, PATINYA, MILIN, MontreePR

 

WATCH