FASHION

Marc Jacobs นำคอลเล็กชั่นที่เคยทำให้เขาโดนไล่ออกกลับมาทำใหม่อีกครั้ง

คอนเซ็ปต์หลักของคอลเล็กชั่นนี้ที่เราไม่พูดถึงไม่ได้คือการหยิบเอาคอลเล็กชั่นสไตล์กรันจ์อันถูกลืมที่เคยทำให้เขาถูกไล่ออกจาก Perry Ellis กลับมาทำใหม่

โชว์คอลเล็กชั่น Spring 2018 จัดไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาระหว่างสัปดาห์นิวยอร์กแฟชั่นวีก ตลอดโชว์นับจากนางแบบคนแรกปรากฏตัวหน้าม่าน โชว์ของ Marc Jacobs ตกอยู่ในความเงียบปราศจากโน้ตดนตรีและเสียงขับกล่อมใดๆ จะมีก็แต่เพียงเสียงฝีเท้าของนางแบบผู้โพกศีรษะตลอดโชว์ สะดุ้งตัวอีกทีทำนองเพลงไอคอนิกจากภาพยนตร์ฝรั่งเศสชื่อดังอย่าง Diva ก็ดังขึ้นพร้อมกับกองทัพนางแบบที่เดินไม่เรียงแถวออกมาเพื่อปิดฟินาเล่

 

 

Marc Jacobs Spring 2018 / Photo: Yannis Vlamos - Indigital.tv

 

Marc Jacobs สรุปใจความสำคัญของคอลเล็กชั่น Spring 2018 ของเขาไว้ว่า “ลองนั่งจินตนาการถึงสถานที่ๆ หนึ่งซึ่งมีทัศนียภาพที่ล้ำกว่าเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก” ไม่แปลกที่คุณได้เห็นลุคของสาววินเทจติดกลิ่นอายฟิวเจอริสติก แต่อีกคอนเซ็ปต์หลักของคอลเล็กชั่นนี้ที่เราไม่พูดถึงไม่ได้คือการหยิบเอาคอลเล็กชั่นสไตล์กรันจ์อันถูกลืมที่เคยทำให้เขาถูกไล่ออกจาก Perry Ellis กลับมาเยือนรันเวย์อีกครั้ง

 

 

Perry Ellis Spring 1993 โดยการออกแบบของ Marc Jacobs / Photo: Condé Nast Archive

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1992 สมัยนั้น Marc Jacobs เป็นเฮดดีไซเนอร์ที่ดูแลคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงให้กับ Perry Ellis หนึ่งผลงานที่คุณอาจพลาดไปคือการปล่อยคอลเล็กชั่น Spring 1993 ในสไตล์กรันจ์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการจับทุกอย่างที่นึกได้มายำใหญ่รวมกันโดยไม่สนบรรทัดฐานโลกใดๆ ทั้งสิ้น สื่อหัวใหญ่ออกมาวิจารณ์ว่า “คอลเล็กชั่นนี้ของ Perry Ellis เหมือนหลับตาในห้องมืดพอคว้าอะไรได้ก็เอามาใส่มั่วๆ” สร้างผลกระทบครั้งใหญ่กลับมาสู่แบรนด์ในเชิงลบจนทำให้ Marc Jacobs เจ้าของไอเดียถูกไล่ออก ก่อนจะมาตั้งแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งภายหลังผลงานที่ได้สมญานามว่า “กรันจ์ป่วย” นี้กลับส่งให้เขาได้รับรางวัล CFDA สาขาเสื้อผ้าผู้หญิงแห่งปี 1992

 

 

Marc Jacobs Spring 2018 / Photo: Yannis Vlamos - Indigital.tv

 

 

Marc Jacobs Spring 2018 / Photo: Yannis Vlamos - Indigital.tv

 

Spring 2018 นี้เขานำแรงบันดาลใจจากคอลเล็กชั่นนั้นกลับมาเยือนรันเวย์อีกครั้งแต่คราวนี้อยู่ภายใต้แบรนด์ที่ใช้ชื่อ-สกุลของเขาเอง เป็นหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่เราได้เห็นซิลูเอตที่ปกปิดมิดชิดทั้งคอลเล็กชั่นจากดีไซเนอร์คนนี้ ผสมผสานความทะมัดทะแมงแบบสปอร์ต ลายพิมพ์รูปดอกไม้ที่บิดเบี้ยวลวงตา พาเลตต์สีจัดจ้าน  แมตช์กับแอ็กเซสเซอรี่สุดเนิร์ด และผ้าโพกหัวที่ยกยอดมาจากคอลเล็กชั่นกรันจ์ป่วยที่เขาเคยทำให้ Perry Ellis ในอดีต ไปจนถึงวัสดุอย่างเลื่อมและกลิตเตอร์ที่มอบบรรยากาศดิสโก้ให้กับโชว์นี้อยู่เป็นระยะโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งดนตรี ซึ่ง Marc Jacobs เองก็ตั้งใจไว้แล้วว่าโชว์ของเขาต้องถูกชมท่ามกลางความเงียบเท่านั้น “เวลาคุณจัดโชว์แบบไม่มีเพลง พวกเขาจะตั้งใจดูโชว์ของคุณเป็นพิเศษ”Marc Jacobs กล่าว

 

ชมทุกลุคจาก Marc Jacobs คอลเล็กชั่น Spring 2018 ได้ที่นี่!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Runway Marc Jacobs Fashion