FASHION

เผยลิสต์ BOF 500 ปี 2017 ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรีติดโผเป็นปีที่ 3

เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันที่ “ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี” ติดหนึ่งในลิสต์ BOF 500 หรือรายชื่อผู้ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นโลก 500 คนที่คัดเลือกโดย Business of Fashion

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ BOF หรือ Business of Fashion จะออกมาประกาศลิสต์บุคคลสำคัญผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกที่มีมูลค่ามหาศาลราวๆ 2.4 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยทีมของ Business of Fashion จะคัดเลือกบุคคลที่มีส่วนสำคัญในวงการจากทั่วโลกมาทั้งหมด 500 คน พิจารณาจากประวัติและคุณประโยชน์ที่คนๆ นั้นได้สร้างไว้เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก ล่าสุด BOF เผยลิสต์ประจำปี 2017 เป็นที่เรียบร้อย และปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ “กุลวิทย์ เลาสุขศรี” หรือ “ฟอร์ด” บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยติดโผ

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนที่กุลวิทย์มานั่งเก้าอี้บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย พร้อมเปิดตัวโว้กไทยฉบับแรกที่ได้สิ-พิชญ์สินี ตันวิบูลย์ นางแบบไทยผู้เป็นที่รู้จักในระดับโลกสวมเครื่องประดับสีทองบนศรีษะผลงาน Philip Treacy ที่ได้แรงบันดาลใจจากชฎาของไทยในการออกแบบ เล่มแรกนี้เกลี้ยงแผงในเวลาอันรวดเร็ว

 

 

BOF 500 ประจำปี 2015 คือปีแรกที่ชื่อของฟอร์ด-กุลวิทย์ถูกบันทึกอยู่ในลิสต์ท่ามกลางบรรณาธิการจากหัวหนังสือประเทศทรงพลังในเครือ Condé Nast อีกหลายคน ไล่ตั้งแต่ Anna Wintour โว้ก อเมริกา, Alexandra Shulman โว้กอังกฤษ, Angelica Cheung โว้กจีน ไปจนถึง Elizabeth Saltzman แห่งวานิตี้ แฟร์ และติดโผอีกครั้งในปี 2016 และ 2017 เป็นเวลาสามปีติดต่อกัน

 

ตลอดปี 2017 โว้กประเทศไทยนำโดยฟอร์ด-กุลวิทย์ได้นำแรงบันดาลใจและเรื่องราวใหม่ๆ มาสู่วงการแฟชั่น เริ่มตั้งแต่โว้กฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ฉลองครบรอบ 4 ปีโว้กไทย ที่ได้นางแบบระดับโลกอย่าง Daphne Groeneveld มาขึ้นปกท่ามกลางบรรยากาศของคลองบางกอกน้อย โว้กฉบับเดือนกรกฎาคมเชิดชูความหลากหลายที่นำนางแบบต่างเชื้อชาติ สีผิว เพศ และรูปร่างมาร่วมเฟรมเดียวกันโดยปล่อยให้พวกเธอได้สวยในแบบของตัวเอง โว้กฉบับมิถุนายนหยิบเอาไอคอนแห่งวงการบันเทิงในยุค ’90 อย่างทาทา ยังมาขึ้นปก พร้อมอัดแน่นเรื่องราวปรากฏการณ์น่าจดจำจากยุค ’90 ตลอดทั้งเล่ม มาถึงเล่มล่าสุดคือโว้กฉบับ September Issue ที่กุลวิทย์สามารถดีลกับเอเจนซี่ของนางแบบดังระดับโลกถึง 5 คนจนได้พวกเธอมาขึ้นปกหมู่ในชุดจากคอลเล็กชั่น Autumn/Winter 2017 จาก Dior

 

 

(จากซ้ายบน) ปกโว้กฉบับมกราคม 2017, ปกโว้กฉบับกุมภาพันธ์ 2017, ปกโว้กฉบับมิถุนายน 2017 / (จากซ้ายล่าง) แฟชั่นเซ็ตด้านในโว้กฉบับกรกฎาคม 2017, ปกโว้กฉบับกันยายน 2017, แฟชั่นเซ็ตด้านในโว้กฉบับกรกฎาคม 2017

 

นอกจากนี้กุลวิทย์ยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันนางแบบและนักแสดงสาวชาวไทยไปร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก ไล่ตั้งแต่บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ ในฐานะมิวส์ของ Armani โดยการแนะนำของเอดิเตอร์โว้กชายคนนี้ และล่าสุดญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ปรากฏตัวในแคมเปญนาฬิกาสมาร์ทวอชรุ่นแรกของ Louis Vuitton พร้อมกับซูเปอร์สตาร์จากทั่วโลก โดยมีกุลวิทย์เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน

 

 

บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ ขณะนั่งฟรอนต์โรว์ดูโชว์ Spring/Summer 2017 ของ Armani ที่มิลาน

 

 

 ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ จากวิดีโอแคมเปญนาฬิกาสมาร์ทวอชรุ่นแรกของ Louis Vuitton 

 

 ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี และญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ขณะบินไปชมโชว์ Louis Vuitton คอลเล็กชั่น Cruise 2018 ที่เกียวโต

 

นอกจากกุลวิทย์ เลาสุขศรีแล้ว ในปีนี้ยังมีคนไทยอีก 2 คนที่ติดโผในฐานะผู้ผลักดันธุรกิจแฟชั่นในระดับเอเชีย ได้แก่ “ชฎาทิพ จูตระกูล” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังศูนย์การค้าชั้นนำอย่าง Siam Paragon , Siam Center, Siam Discovery และ Paradise Park อีกท่านคือ “ทศ จิราธิวัฒน์” ซีอีโอของบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลที่สร้างเม็ดเงินจากธุรกิจรีเทลกว่า 7 พันล้านเหรียญเลยทีเดียว

 

 

ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี ทดลองการย้อมสีผ้าไหม ที่บ้านกุดชุมแสง อ.หนองบัวเเดง จ.ชัยภูมิ

 

นอกจากการนำเสนอแรงบันดาลใจในฐานะสื่อแฟชั่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกแล้ว กุลวิทย์ยังเป็นตัวตั้งตัวตีในการนำผ้าไทยออกสู่สายตาโลก ผ่านงาน "โว้ก กาล่า" ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีที่โว้กจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปีแล้ว โดยกุลวิทย์และทีมโว้กจะออกเดินทางไปยังหมู่บ้านที่เป็นต้นทางผู้ผลิตผ้าไทย คัดเลือกผ้าและนำผ้าไทยเหล่านั้นบินไปถึงนิวยอร์กเพื่อส่งต่อให้กับดีไซเนอร์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Diane von Furstenberg, Kate Spade, Roger Vivier, Tod's, Tory Burch ไปจนถึง Christian Louboutin

 

ผลงานของดีไซเนอร์ดังที่ใช้ผ้าไหมมัดหมี่ของไทยในการสร้างสรรค์ เพื่อเข้าร่วมประมูลในงานโว้ก กาล่าปี 2017

 

ผ่านการนำเสนอของฟอร์ด-กุลวิทย์ ดีไซเนอร์ดังระดับโลกจึงนำผ้าไทยจากชนบทไปสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นพิเศษเพื่อนำออกประมูลในงานโว้ก กาล่า รายได้จากการประมูลนำเข้ากองทุน The Vogue Fashion Fund เพื่อใช้ในโครงการ VOGUE Who's on Next สนับสนุนดีไซเนอร์ไทยที่มีความพร้อมทั้งด้านดีไซน์และธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแรง

 

ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี ในนิทรรศการผ้าไทยเล่าเรื่องราวการเดินทางของผ้าไทยสู่สากล จัดโดยโว้กประเทศไทย

 

"ผมรู้สึกดีใจที่ได้อยู่ในลิสต์เป็นปีที่ 3 แล้ว และภูมิใจที่ได้อยู่ท่ามกลางบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกอีก 499 คน มันอาจจะไม่ได้เป็นช่วงเวลาที่ง่ายที่สุดของวงการนิตยสาร แต่ผมคิดว่าความรักในการทำงาน ไอเดียใหม่ๆ และความกล้าเสี่ยง จะทำให้นิตยสารอยู่รอดได้" - ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย

 

WATCH