FASHION

รู้จักนางงามดาวน์ซินโดรมคนแรกของโลก! เธอคว้ามงกุฎไปครองได้อย่างไร

แม้จะรู้ดีว่าตนเองคือผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม แต่สาวน้อยคนนี้ไม่เคยหยุดฝัน

เวทีประกวดนางงามต้องการอะไรจากผู้เข้าประกวดบ้าง... คำตอบข้อแรกที่ทุกคนนึกถึงแน่นอนว่าต้องเป็นความสวย และความสวยในที่นี้คือความสวยแบบพิมพ์นิยมเพียงเท่านั้นหรือ เราอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับนางงามคนล่าสุดผู้คว้ามงกุฎจากเวที The Ultimate Beauty of The World ไปครองได้สำเร็จ เธอคือหญิงสาวอายุ 19 ปีที่มาพร้อมกับความผิดปกติทางโครโมโซมที่เรียกกันตามศัพท์สากลว่า "ดาวน์ซินโดรม" แล้วคุณจะอึ้งกับความสวยที่เธอมี

 

 

 

The Ultimate Beauty of The World เวทีประกวดนางงามของไอร์แลนด์เหนือที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดทุกวัย ทุกความสูง-น้ำหนัก ทุกสถานภาพ หรือเรียกง่ายๆ ว่าทุกคนสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดได้ รวมถึงผู้ที่มีภาวะ "ดาวน์ซินโดรม" อย่าง Kate Grant หญิงสาวอายุ 19 ปีที่คว้ามงกุฎจากเวทีนี้ได้สำเร็จ เฉือนเอาชนะผู้เข้าประกวดโครโมโซมปกติรายอื่นๆ ในสาขา "วัยรุ่น" ซึ่งจัดขึ้นใน Portadown ของไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งการคว้ามงกุฎของเธอในครั้งนี้ถือเป็นการทลายกำแพงการประกวดนางงามของโลกที่หลายคนเคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้ และความสวยไม่จำเป็นต้องพิมพ์นิยมเสมอไป เคต แกรนต์ไม่ใช่ผู้มีภาวะดาวน์ซินโดรมคนแรกของโลกที่เข้าร่วมเวทีประกวดนางงาม ก่อนหน้านี้ Mikayla Holmgren หญิงสาววัย 22 ปีจากสหรัฐอเมริกาเคยคว้ารางวัลจากการประกวด Miss Minnesota USA มาแล้วถึง 2 รางวัลคือ Spirit Award และ Director's Award เพียงแต่เธอไม่ได้ครองมงกุฎหลัก

 

 

 

เด็กหญิงเคต แกรนต์ในวัยเด็กเธอไฝ่ฝันว่าอยากเป็นนางแบบมาโดยตลอด แม้จะรู้ดีว่าตนเองคือผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม แต่สาวน้อยคนนี้ไม่เคยหยุดฝัน เธอทำรายการสารคดีเรื่องเยี่ยมออกอากาศทางช่อง BBC1 ในชื่อ Role Model ถ่ายทอดชีวิตและความพยายามที่จะก้าวเข้าสู่วงการนางแบบของเธอ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมที่มีฝันรายอื่นๆ ทั่วโลก จนกระทั่งไปเข้าตา Taylor-Rae Hamilton ผู้จัดการประกวด The Ultimate Beauty of The World จึงเชื้อเชิญเธอมาสมัครเข้าร่วมแข่งขัน เธอผ่านเข้ารอบ 50 คน และแน่นอนว่าเคตได้แสดงความสวยที่เธอมีทั้งภายในและภายนอกให้คณะกรรมการได้เห็นจนคว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ 

 

 

 

นอกเหนือจากนั้นเคต แกรนต์ยังเป็นที่รู้จักในวงการนางแบบที่เชิดชูความหลายหลายในแถบไอร์แลนด์เหนือและอังกฤษ เธอเคยร่วมเดินแบบบนแคตวอล์กของ Belfast Fashion Week และถ่ายแบบกับช่างภาพมืออาชีพมาแล้วหลายคน แน่นอนว่าผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเคตก็คือ Deirdre Grant แม่ผู้สนับสนุนลูกสาวตลอดเส้นทางนางงามและนางแบบ คุณแม่ของเคตบอกความรู้สึกผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า "ลูกสาวของฉันก็มีความฝันเหมือนกับเด็กผู้หญิงหลายๆ คนที่อยากจะเป็นนางแบบ ได้โปรดช่วยสนับสนุนเธอด้วยนะคะ เผื่อว่าวันหนึ่งความฝันของเธอจะเป็นจริงขึ้นมา" ส่วนตัวเคตเองก็ให้สัมภาษณ์กับช่อง BBC เช่นกันถึงความรู้สึกของเธอว่า "ฉันอยากจะเดินทางไปเดินแบบทุกที่ทั่วโลก ฉันอยากให้ทุกคนจ้องมองฉันบนรันเวย์"

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Miss Pageant Women Diversity