FASHION

สื่อสังคมชั้นสูงของอังกฤษยกย่องพระองค์หญิงมีความสามารถหลายด้านที่สุดในโลก

Is Princess Sirivannavari Nariratana the most talented royal in the world?

"กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วยังมีเจ้าหญิงพระองค์หนึ่งผู้มีความสามารถเก่งกาจในทุกๆ ด้าน..."

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากแฟชั่นเซ็ตปกโว้กฉบับกุมภาพันธ์ 2018 / ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

 

อีกครั้งที่สื่อใหญ่ระดับโลกนำเสนอบทความยกย่องเจ้าหญิงของคนไทย ล่าสุด Tatler นิตยสารหัวใหญ่ของอังกฤษที่มีชื่อด้านการนำเสนอแง่มุมของราชวงศ์และสังคมชั้นสูง อุทิศบทความสกู๊ปใหญ่แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ใน Top Stories พาดหัวหน้าแรกของเว็บไซต์ Tatler.com พร้อมจั่วหัวว่า "หรือพระเจ้าหลานเธอ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาจะเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีความสามารถมากที่สุุดในโลก" พร้อมคำโปรย "กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วยังมีเจ้าหญิงพระองค์หนึ่งผู้มีความสามารถเก่งกาจในทุกๆ ด้าน ไล่ตั้งแต่ศาสตร์การขี่ม้า ไปจนถึงศาสตร์การออกแบบแฟชั่น ฟังดูเหมือนนิทานเทพนิยายเสียเหลือเกิน แต่รู้อะไรไหมว่าสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชธิดาของพระราชาแห่งประเทศไทย พระองค์ทรงเป็นเช่นนั้นจริงๆ" 

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขณะเสด็จทอดพระเนตรโชว์ Giambattista Valli คอลเล็กชั่น Spring 2018 ระหว่างสัปดาห์ปารีสแฟชั่นวีก / ภาพ: GETTY

 

เนื้อหาในบทความนำเสนอแต่ละแง่มุมของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน ไล่ตั้งแต่ความสามารถในบทบาทนักกีฬาขี่ม้าเจ้าของเหรียญรางวัลระดับสากล นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทหาร นักประพันธ์ ไปจนถึงบทบาทดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นภายใต้พระนามของพระองค์เอง "ผมยาวเป็นเงา ผิวพรรณผุดผ่อง ริมฝีปากอวบอิ่ม ทรงเป็นเจ้าหญิงที่มีนัยน์ตาของเจ้าหญิงดิสนีย์อยู่เต็มเปี่ยม อีกทั้งยังมาพร้อมความสามารถอันน่าทึ่ง" พร้อมกับนำเสนออย่างละเอียดในบทบาทของแฟชั่นดีไซเนอร์ที่เปิดตัวบนเวทีแฟชั่นโลกเมื่อปี 2007 ระหว่างสัปดาห์ปารีสแฟชั่นวีกจากการทูลเชิญของห้องเสื้อ Pierre Balmain และกล่าวถึงคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Horse, Helen and Henri’ ที่ทรงนำแรงบันดาลใจมาจากบทพระนิพนธ์ของพระองค์เองว่าด้วยเรื่องราวความรักระหว่างทหารหนุ่มและสาวชาวไร่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นำเสนอท่ามกลางเสียงเครื่องพิมพ์ดีดที่ทรงได้ยินซ้ำๆ เมื่อครั้งเยือนพิพิธภัณฑ์ในกรุงเบอร์ลิน แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านการประพันธ์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทบาทของพระองค์

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากแฟชั่นเซ็ตปกโว้กฉบับกุมภาพันธ์ 2018 / ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

 

แทตเลอร์อังกฤษยังกล่าวถึงที่มาของความรักในแฟชั่นของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาว่าได้มาจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระอัยยิกา ซึ่งพระองค์หญิงฯ ทรงยกย่องให้เป็น "แฟชั่นไอคอนตัวจริง" รวมถึงยังนำแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดา อีกทั้งพระองค์หญิงยังถ่ายทอดความทรงจำในวัยเด็กเมื่อครั้งพระราชบิดาทรงแต่งตัวให้สุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์พุดเดิ้ลสีขาวนามว่า "คุณฟูฟู" ในชุดทหารสีม่วงไลแลกและรองเท้าบู๊ตคู่จิ๋วซึ่งแต่งเข้าคู่กับพระองค์เอง เช่นเดียวกับพระองค์หญิงฯ ที่ทรงผูกพันกับสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์ยอร์กเชอร์เทร์เรียร์ซึ่งมีถึง 8 ตัว และประทานพระอนุญาตให้นอนบนเตียงของพระองค์ได้ ไม่นับรวมสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์, ไซบีเรียน ฮัสกี้ และม้าทรงเลี้ยงอีกถึง 7 ตัวด้วยกัน

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขณะทรงงานที่สตูดิโอออกแบบของแบรนด์ SIRIVANNAVARI

 

แน่นอนว่าทุกความสำเร็จย่อมแลกมาด้วยความทุ่มเทและการฝึกฝนอย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหญิง "เราฝึกม้าสัปดาห์ละ 6 วัน โดยจะผลัดใช้ม้าทั้งหมด 3 ตัว ตัวละ 1 ชั่วโมงเต็ม ก่อนหน้านี้เคยบาดเจ็บถึงขั้นขาหักต้องใส่สกรูไว้ที่เท้าข้างซ้าย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่เคยยอมแพ้ พยายามทุ่มเทเพื่อไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้" พระองค์หญิงเผยกับแทตเลอร์อังกฤษถึงพระวิริยะอุตสาหะในการทรงงาน

 
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขณะทรงฝึกซ้อมเพื่อนำขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 ในตำแหน่งผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ

 

นอกเหนือจากนั้นสื่อนอกรายนี้ยังเล่าไปถึงไลฟ์สไตล์ของพระองค์หญิงที่ส่วนใหญ่จะทรงใช้เวลาไปกับการฝึกซ้อมขี่ม้าและทรงงานในสตูดิโอออกแบบของพระองค์เอง รวมถึงยังต้องปฏิบัติพระกรณียกิจของราชวงศ์ด้วย ส่วนในเวลาที่ทรงรู้สึกไม่สบายพระทัยเผยว่าทรงโปรดการไปไหว้พระที่วัดและไปทะเล รวมถึงการดำน้ำที่พระองค์หญิงเพิ่งทำฝันให้เป็นจริงไปเมื่อปีก่อนด้วยการว่ายน้ำกับฉลามวาฬในฟิลิปปินส์โดยพยายามเสด็จเยือนอย่างเงียบๆ แบบไม่เปิดเผยตัวตน นอกจากนั้นยังพระราชทานชื่อใหม่ให้กับ "เกาะตาชัย" ให้ใช้ชื่อ "เกาะสิริวัณณวรี" ตามพระนามของพระองค์เอง จากนั้นแทตเลอร์ทิ้งท้ายในบทความว่า "แม้ว่าความสามารถ เสน่ห์ ความงาม หรือทัศนคติของเจ้าหญิงพระองค์นี้จะเป็นสากลมากเพียงใด แต่หัวใจของเธอมอบให้กับประเทศไทยเท่านั้นอย่างไม่อาจแยกจากกันได้” 

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากแฟชั่นเซ็ตปกโว้กฉบับกุมภาพันธ์ 2018 / ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่สื่อชื่อดังระดับโลกเขียนยกย่องเจ้าหญิงของคนไทย ก่อนหน้านี้นิตยสาร Grazia ของประเทศอังกฤษเคยออกมาเปิดโผ 9 อันดับเจ้าหญิงมากสไตล์ของโลกผ่านเว็บไซต์ lifestyle.one/grazia จัดอันดับสมาชิกราชวงศ์ที่มีสไตล์ที่สุดจากทั่วโลก และเจ้าหญิงที่ได้อันดับที่หนึ่งไปครองก็คือสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากการปรากฏตัวในแฟชั่นโชว์แบรนด์ดังระดับโลกที่ปารีสแฟชั่นวีกในลุคสวยสง่า ส่วนเจ้าหญิงแมรี มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก ผู้ติดโผลิสต์เจ้าหญิงมากสไตล์จากทุกสำนักอยู่ในอันดับที่สอง คลิกชมบทความได้ที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: HRH Princess Sirivannavari Nariratana Royal Family