รวมญาติกระเป๋า Balenciaga พลิกถุงช็อปธรรมดาให้เป็นดาว

ช่วงสามปีที่ผ่านมาชื่อของ Demna Gvasalia กลายเป็นตัวแทนของการเสียดสีแฟชั่นในแบบที่คนแฟชั่นด้วยกันเองก็แฮปปี้ เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อเขาเริ่มเปิดตัวแบรนด์ของตัวเองในชื่อ Vetements ลุกขึ้นมานำเสนอสไตล์แฟชั่นในสัดส่วนขาดๆ เกินๆ ที่คนทั่วไปมองว่าประหลาดพิลึก แต่สิ่งนี้นำให้ Vetements กลายเป็นแบรนด์ขวัญใจของโลกแฟชั่นภายในเวลาไม่กี่ซีซั่น จนเกิดเป็นคลื่นเอฟเฟ็กต์ลูกใหญ่ที่แม้แต่แบรนด์ใหญ่ในตำนานหลายเจ้ายังต้องสะดุดหันมองและแอบหวั่นลึกๆ ในกระแสนิยม ‘ของแปลก’ ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของเขา
 
‘ถุงสำเพ็ง’ ประกาศ Balenciaga ในยุคของ Demna Gvasalia
ทันทีที่ Demna ตัดสินใจควบสองโดยการนั่งเก้าอี้ที่ Balenciaga ด้วยอีกแบรนด์ ก็เกิดเป็นคำถามขึ้นมาอีกว่า Balenciaga จะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน? จากที่คาดไว้ว่าคงเปลี่ยนไม่เท่าไหร่เพราะคาแร็คเตอร์ของแบรนด์คือความเรียบหรูมาดนิ่งมาโดยตลอด แต่เมื่อ Demna เปิดตัวคอลเล็กชั่นแรกภายใต้ชายคา Balenciaga เมื่อซีซั่น Fall 2016 เขาก็จดชื่อ Balenciaga ลงในลิสต์แบรนด์น่าจับตามองที่สุดแห่งปี โดยการปล่อยนางเอกของซีซั่นอย่าง Bazar Shopper กระเป๋าหน้าตาคล้ายกระสอบที่เรารู้จักกันในชื่อ ‘ถุงสำเพ็ง’ แถบหลากสี ซึ่งนี่เป็นกระแสแรกที่ Balenciaga หยิบเอาสิ่งของธรรมดาๆ มาทำให้เป็นสินค้าระดับไฮเอนด์ได้ในชั่วข้ามคืน
 
จากถุงสำเพ็งสู่กระเป๋าชุดเครื่องนอน
ในขณะที่ทุกคนเพิ่งหายช็อกจากถุงสำเพ็งได้ไม่เท่าไหร่ Demna ก็ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบ ในโชว์ Ready-To-Wear ซีซั่น Spring 2017 เขาจัดการปล่อยระลอกสองของคลื่นเสียดสีแฟชั่นด้วย Blanket Square กระเป๋าใบใหญ่ยักษ์ที่มีรูปทรงและลวดลายเหมือนกระเป๋าใส่ชุดเครื่องนอนยี่ห้อดังยังไงยังงั้น เพียงแต่มาในวัสดุเริ่ดๆ อย่างหนังลูกแกะระดับพรีเมี่ยม และชาร์จค่าสไตล์ในราคาสูงถึง 3,670 เหรียญ! พร้อมกับแตกไลน์เป็นไซส์เล็ก กลาง ใหญ่ ให้สาวกเก็บเรียบ
 
เวอร์ชั่นล่าสุดของถุงช็อปปิ้ง ‘Ikea’
มาถึงถุงช็อปใบล่าสุดที่ Demna จัดการปั้นดินให้เป็นดาว พลิกโฉมกระเป๋า Ikea ที่เราหยิบไปช็อปปิ้งของเข้าบ้านกันอย่างไม่เห็นคุณค่า มาฉายแววบนรันเวย์โชว์ Spring 2017 Menswear และตั้งชื่อเก๋ๆ ให้มันว่า The Carry Shopper มาในสีฟ้าและสีเหลืองสด เฉดเดียวกับถุงอิเกียเป๊ะ! พร้อมกับวัสดุอย่างหนังลูกแกะอีกเช่นเคยในราคา 2,145 เหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 73,000 บาทเลยทีเดียว!
 
ปั้นดินให้เป็นดาวคืองานถนัด
ดูจากผลงานคงไม่ต้องสาธยายกันมากถึงพรสวรรค์ในการพลิกดินสู่ดาวของดีไซเนอร์คนนี้ ในฐานะของครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์แห่ง Balenciaga ที่ปั้นถุงช็อปปิ้งให้เป็นกระเป๋าไฮเอนด์มาแล้ว 3 รุ่น ไม่นับงานในชื่อแบรนด์ Vetements ที่ส่งเสื้อยืด DHL ให้เป็น T-Shirt แห่งปีในราคา 300 เหรียญ ชุดไนลอนกันลมที่ชาร์จค่าตัวสูงลิ่วถึง 1,200 เหรียญ การันตีด้วยการขายหมดเกลี้ยงในพริบตา ถ้าอยากรู้ว่าความนิยมของแปลกในยุคนี้จะมีอะไรออกมาให้เราอ้าปากค้างกันอีก เราขอให้ติดตาม Demna เอาไว้อย่าให้คลาดสายตา
 

นี่คือชุดเจ้าสาวราคา 54 ล้านบาท ข...
คลอดเบบี๋ได้ไม่ถึงเดือน Irina Sha...
Gucci จ้างเอเลี่ยนเป็นนางแบบแคมเป...
13 ชิ้นนี้ต้องมี! โว้กพาไปเช็คลิส...
Britney Spears Effect! เพลงที่ต้อ...
รู้หรือไม่? นี่คือสนีกเกอร์คู่ที่...
เจ้าชายวิลเลียมยังคงสะเทือนใจในกา...
Serena Williams นักเทนนิสหญิงมือว...
Julia Roberts ขึ้นแท่นผู้หญิงที่ส...
Rihanna เซอร์ไพรซ์แฟนๆ ลงทุนเป็นส...
Givenchy เอาใจคุณหนูสายดาร์ก เตรี...

FOLLOW VOGUE